Đình chỉ cơ sở chế biến mỡ động vật ngang nhiên lộng hành

author 06:23 28/06/2016

(VietQ.vn) - Cơ quan chức năng huyện huyện Thăng Bình (Quảng Nam) vừa đình chỉ hoạt động cơ sở chế biến mỡ và nội tạng động vật của bà Nguyễn Thị Lan.

Sự kiện: Thực phẩm bẩn kinh hoàng

Đoàn kiểm tra liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm của huyện Thăng Bình (Quảng Nam) vừa kiểm tra, xử phạt và đình chỉ hoạt động cơ sở chế biến mỡ và nội tạng động vật không có nguồn gốc xuất xứ của bà Nguyễn Thị Lan ở thôn Quý Thạnh 1, xã Bình Quý.

Ô nhiễm kéo dài

Theo nguồn tin của báo Quảng Nam, cách đây 2 năm, bà Nguyễn Thị Lan có hộ khẩu thường trú ở thị trấn Hà Lam đến xin phép lập cơ sở chế biến mỡ, nội tạng động vật ở xã Bình Triều. Do chế biến thực phẩm bẩn gây ô nhiễm môi trường nên xã Bình Triều đã từng đề nghị các ngành chức năng của huyện kiểm tra, xử phạt và rút giấy phép hoạt động của cơ sở này.

Thế nhưng, từ đầu năm 2016, bà Lan lại đến thôn Quý Thạnh 1, xã Bình Quý để tiếp tục mở cơ sở chế biến mỡ và nội tạng động vật. Ngày 18/5/2016, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế, chức vụ và môi trường Công an TP.Tam Kỳ đã tiến hành kiểm tra giấy tờ và bắt giữ xe tải nhỏ mang BKS 92C-03664 do ông Phan Nhật Hùng (sinh năm 1969, trú thị trấn Hà Lam, Thăng Bình) điều khiển chở hơn 400kg mỡ và nội tạng động vật không có nguồn gốc xuất xứ.

Tại thời điểm kiểm tra, số mỡ và nội tạng trên đã bốc mùi hôi thối và xuất hiện nhiều ruồi nhặng. Số mỡ và nội tạng động vật này được xác định là của bà Nguyễn Thị Lan thu mua từ các cơ sở giết mổ nhỏ lẻ trên địa bàn TP.Tam Kỳ, sau đó thuê ông Hùng vận chuyển về huyện Thăng Bình để chế biến và bán ra Hà Nội.

Khi tiếp cận cơ sở này, PV nhận thấy nơi đây chỉ rộng hơn 100m2 với hai công nhân chế biến hàng trăm ký mỡ, nội tạng động vật. Ông Trương Quang Cơ, sinh sống ở khu vực này bức xúc cho biết, suốt gần 2 tháng nay, người dân ở đây không chịu được ô nhiễm môi trường nên đã báo cáo sự việc đến UBND xã Bình Quý.

Nội tạng không có nguồn gốc xuất xứ tại sở chế biến mỡ của bà Lan.

 Nội tạng không có nguồn gốc xuất xứ tại sở chế biến mỡ của bà Lan. Ảnh: Báo Quảng Nam

Theo ông Đặng Xuân Ánh, Tổ trưởng tổ 2B, thôn Quý Thạnh 1, ban đầu không ai biết cơ sở này hoạt động; mãi đến khi phát hiện mùi hôi thối mới biết có một cơ sở chế biến mỡ, nội tạng động vật không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại địa phương.

“Tôi đã chủ động gặp chủ cơ sở này mà không được. Hỏi số điện thoại qua 2 người làm công thì họ bảo không biết. Mọi chuyện rất phức tạp, chỉ mong cơ sở này ngưng hoạt động ngay để người dân không phải liên lụy vì chất thối” - ông Ánh nói. Một điều đáng nói nữa là cơ sở chế biến của bà Lan lại nằm gần trường Tiểu học Nguyễn Thành. Cả giáo viên lẫn học sinh ở ngôi trường này đã nhiều lần bức bối vì mùi hôi thối.

Hoạt động lén lút

Trao đổi với PV của báo Quảng Nam ông Phan Văn Sau - Bí thư Đảng ủy xã Bình Quý cho biết, cách đây chừng 1 tháng, khi nhận được thông tin phản ánh của người dân, xã đã cử đoàn kiểm tra xuống làm việc và lập biên bản xử phạt 2 triệu đồng. Bà Lan thừa nhận hoạt động trái với quy định của pháp luật và cho biết sẽ di dời cơ sở trong thời gian ngắn nhất nhưng lại tiếp tục lén lút hoạt động.

Ông Sau khẳng định địa phương không hề cho bà Lan thuê đất hay cấp phép hoạt động chế biến mỡ, nội tạng động vật không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và gây ô nhiễm nghiêm trọng môi trường xung quanh.

Đưa tin về vụ việc, báo Pháp luật plus cho hay, ngay khi quyết định buộc đình chỉ hoạt động và tháo dỡ toàn bộ nhà xưởng được ban hành chỉ mới thực hiện được vài ngày thì chủ cơ sở này là bà Nguyễn Thị Lan lại tiếp tục cho vận chuyển mỡ bẩn đến để chế biến.

Vào khoảng 10 giờ 30 phút ngày 21/6, người dân thôn Qúy Thạnh 1, xã Bình Qúy, đã phát hiện và chặn một chiếc xe ba gác, vận chuyển hơn 200 kg mỡ vào cơ sở chế biến do bà Nguyễn Thị Lan làm chủ, đồng thời báo cho cơ quan chức năng của xã Bình Qúy và huyện Thăng Bình đến làm việc. Tại hiện trường, cơ quan Công an huyện Thăng Bình đã lập biên bản, tạm giữ các vật dụng liên quan.

Địa phương nơi đây cho biết: đã ngắt điện đối với cơ sở này, không cấp giấy tạm trú, tạm vắng, và yêu cầu tháo dỡ toàn bộ công trình, trả lại mặt bằng sạch cho chính quyền sở tại. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, mà bà Lan lại chưa chấp hành, và còn ngang nhiên cho vận chuyển một lượng lớn mỡ động vật vào xưởng để chế biến. Không biết đến bao giờ, người dân Qúy Thạnh I mới hết nỗi lo lại tiếp tục tình trạng “ sống chung với mỡ thối” như đã diễn ra từ nhiều tháng nay.

Bắt giữ cá thối số lượng 'khủng' đang trên đường đi tiêu thụ(VietQ.vn) - Tổ công tác gồm Đại uý Phạm Đức Tám (tổ trưởng) đang làm nhiệm vụ trên quốc lộ 48 đã bắt xe tải chở 1,5 tấn cá thối trên đường đi tiêu thụ.

Thu Thảo (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang