Doanh nghiệp ngành bánh kẹo tập trung nâng cao năng suất chất lượng, cắt giảm chi phí
(VietQ.vn) - Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt các doanh nghiệp sản xuất bánh bẹo hướng vào áp dụng các công cụ cải tiến nhằm nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm để tạo tiền đề vững chắc cho kinh doanh lâu dài.
Trung Quốc tiếp tục là thị trường nhiều tiềm năng cho xuất khẩu cá tra của Việt Nam
Vi khuẩn tạo ra điện có thể tạo đột phá về năng lượng sạch
Mỹ thu hồi gần 2 triệu nồi áp suất đa năng Ninja Foodi do nguy cơ gây bỏng nghiêm trọng
Ngành sản xuất bánh kẹo tại Việt Nam đang chứng kiến tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ. Tuy nhiên, trước áp lực cạnh tranh ngày càng gay gắt và yêu cầu cao từ phía người tiêu dùng, các doanh nghiệp trong ngành sản xuất bánh kẹo tập trung vào việc nâng cao hiệu suất, cắt giảm chi phí và cải thiện chất lượng sản phẩm. Đây là những yếu tố then chốt để duy trì vị thế trên thị trường.
Để hiện thực hóa những mục tiêu này, nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn áp dụng các phương pháp quản lý hiện đại như Lean Manufacturing, Kaizen, Six Sigma, OEE và TPM. Đây là những công cụ tiên tiến, giúp tinh gọn quy trình sản xuất, loại bỏ lãng phí, đồng thời nâng cao chất lượng và năng suất tạo ra nền tảng vững chắc cho lợi thế cạnh tranh lâu dài.
Thực tế tại Việt Nam, một số doanh nghiệp trong ngành bánh kẹo đã đạt được kết quả tích cực từ việc triển khai các công cụ cải tiến. Tiêu biểu là Công ty Cổ phần Bibica – đơn vị đi đầu trong việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 và ISO 22000. Không dừng lại ở đó, Bibica còn sử dụng phương pháp MFCA (Kế toán chi phí dòng nguyên vật liệu), góp phần giảm hao hụt trong sản xuất từ 1,69% xuống còn 1,57%. Đồng thời, công ty đã cải tiến độ ẩm sản phẩm bánh bông lan, giúp tiết kiệm khoảng 400 triệu đồng mỗi năm và nâng cao chất lượng sản phẩm. Với việc cải tiến quy trình sản xuất bánh trung thu, Bibica lần đầu tiên đạt doanh thu 100 tỷ đồng, vượt 3% so với kế hoạch đề ra.

Áp dụng công cụ cải tiến trong sản xuất bánh kẹo chính là những yếu tố then chốt để duy trì vị thế trên thị trường
Ngoài ra Bibica còn triển khai đồng bộ các công cụ cải tiến như 5S, Kaizen, Lean, Six Sigma và TPM để tạo ra môi trường làm việc hiệu quả, giảm thiểu lãng phí và nâng cao chất lượng sản phẩm và quy trình sản xuất, đồng thời tăng cường sự hài lòng của khách hàng. Đảm bảo an toàn thực phẩm trong toàn bộ chuỗi cung ứng, từ nguyên liệu đầu vào đến sản phẩm cuối cùng, đáp ứng các yêu cầu khắt khe của thị trường.
Bibica cũng không ngừng đầu tư vào công nghệ sản xuất hiện đại và nghiên cứu phát triển sản phẩm mới để đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường. Nhờ đó công ty đã ra mắt nhiều dòng sản phẩm mới như bánh quy, bánh bông lan, kẹo, chocolate, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Đây là minh chứng rõ ràng cho cam kết của Bibica trong việc không ngừng đổi mới và nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường.
Tại Công ty Bánh Kẹo Hải Hà, việc triển khai các công cụ như Kaizen, Lean và TPM đã góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, giảm thiểu lãng phí trong toàn bộ dây chuyền. Trong khi đó, Mondelez Kinh Đô Việt Nam cũng đẩy mạnh áp dụng Lean Manufacturing và Six Sigma nhằm tối ưu hóa hoạt động sản xuất. Công ty này đồng thời sử dụng các công cụ như 5S, Kaizen và TPM để cải tiến môi trường làm việc, nâng cao hiệu quả vận hành và đảm bảo chất lượng sản phẩm. Ngoài ra, việc ứng dụng chỉ số OEE (Hiệu suất thiết bị tổng thể) đã giúp doanh nghiệp theo dõi sát sao hiệu suất của các dây chuyền và có biện pháp cải thiện kịp thời.

Việc đưa vào áp dụng các công cụ đo lường và cải tiến năng suất sẽ đem lại giá trị kinh tế rõ rệt cho doanh nghiệp bánh kẹo
Một doanh nghiệp điển hình trong việc áp dụng thành công các công cụ cải tiến Kaizen, 5S nhằm nâng cao năng suất chất lượng đó là Công ty Cổ phần Thực phẩm Green Việt Nam. Nhờ vào những nỗ lực trong việc không ngừng đổi mới trong sản xuất đã giúp công ty giảm 75% tỷ lệ sản phẩm kém chất lượng trong kho thành phẩm; tăng năng suất 25% tại bộ phận kiểm bánh thành phẩm; giảm 30% thời gian chu trình công đoạn phân loại bánh và đóng gói; tăng 60% diện tích sản xuất.
Có thể nói, Green là một doanh nghiệp trẻ trong ngành thực phẩm nhưng bằng chiến lược kinh doanh và hướng đi đúng đắn Công ty Cổ Phần Thực Phẩm Green Việt Nam đã khẳng định vị thế và đang cố gắng trở thành thương hiệu hàng đầu về ngành bánh kẹo tại Việt Nam.
Nhìn chung, việc đưa vào áp dụng các công cụ đo lường và cải tiến sản xuất như Lean, Kaizen, Six Sigma, TPM hay OEE không chỉ mang lại lợi ích về mặt kỹ thuật mà còn đem lại giá trị kinh tế rõ rệt cho doanh nghiệp. Nhờ đó, các công ty bánh kẹo tại Việt Nam có thể tối ưu hóa hoạt động, nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm thiểu lãng phí và tăng cường khả năng cạnh tranh trong một thị trường đang không ngừng biến động.
An Dương









