Doanh nghiệp Trung Quốc bị Bộ trưởng Malaysia 'tẩy chay'

author 10:07 04/02/2015

(VietQ.vn) - “Phần lớn người tiêu dùng là người Malaysia, còn người Hoa chỉ là thiểu số. Nếu người Malaysia tẩy chay doanh nghiệp của người Hoa, họ chắc chắn sẽ không còn lựa chọn nào khác là giảm giá”, Bộ trưởng Bộ Nông Nghiệp Malaysia viết trên trang Facebook cá nhân.

Theo tin tức mới nhất từ báo Thanh Niên, Bộ trưởng Nông nghiệp Malaysia kêu gọi người dân tẩy chay các doanh nghiệp gốc Hoa ở Malaysia để buộc họ phải giảm giá hàng hóa, phù hợp với mức giảm giá dầu. Tuy nhiên, ông sẽ phải giải thích với cảnh sát vì những tuyên bố này. 

“Đa số người tiêu dùng là người Malay, người gốc Hoa chỉ là thiểu số. Nếu người Malay tẩy chay doanh nghiệp người Hoa thì họ không còn lựa chọn nào khác là phải giảm giá”, Bộ trưởng Nông nghiệp Malaysia Ismail Sabri Yaakob viết trên Facebook cá nhân hôm 1.2.

Ông Ismail cho rằng hành động tẩy chay sẽ buộc các doanh nghiệp gốc Hoa đang tìm cách trục lợi phải giảm giá. Dù chính phủ có thể thông qua Bộ Nội thương, hợp tác và tiêu dùng để xử phạt các doanh nghiệp trục lợi bằng Luật kiểm soát giá nhưng sức ép giảm giá vẫn đến từ người tiêu dùng. Bộ trưởng Nội thương, hợp tác và tiêu dùng Hasan Malek cảnh báo sẽ phạt các nhà hàng và cửa hàng thực phẩm nếu không giảm giá tương ứng với giá dầu.

 Bộ trưởng Nông nghiệp Malaysia kêu gọi người dân tẩy chay các doanh nghiệp Trung Quốc để buộc họ phải giảm giá hàng hóa phù hợp với giá dầu

 Bộ trưởng Nông nghiệp Malaysia kêu gọi người dân tẩy chay các doanh nghiệp Trung Quốc để buộc họ phải giảm giá hàng hóa

“Nếu họ có thể tăng giá hàng hóa khi chi phí nhiên liêu tăng thì họ cũng phải giảm khi chi phí nhiên liệu xuống”, ông Hasan Malek nói với Star Online.Ông Ismail cũng nhấn mạnh rằng tuyên bố không nhắm vào toàn thể người Malaysia gốc Hoa mà chỉ nhắc đến những doanh nghiệp và nhà phân phối gốc Hoa không chịu giảm giá hàng hóa dù giá xăng đã hạ.

Báo Lao động đưa tin, Tổng thanh tra Cảnh sát Khalid Abu Bakar cuối ngày 2.2 cho hay cảnh sát sẽ lưu lại tuyên bố trên FB của ông Ismail. "Cảnh sát sẽ đảm bảo rằng sự hài hòa giữa các chủng tộc được tôn trọng"- ông Khalid cho biết trên tài khoản Twitter của mình.

Tuy nhiên, ông Ismail cũng viết trên FB rằng: "Hãy bỏ qua cho tôi khi chia sẻ quan điểm cá nhân, nhưng bên cạnh đó, Bộ Nội thương - Hợp tác và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Malaysia sử dụng Đạo luật kiểm soát giá và chống trục lợi để chống lại các thương nhân tự ý nâng giá bừa bãi, lừa dối người tiêu dùng".

Lãnh đạo của đảng Thanh niên đối lập Teo Kok Seong cho rằng nhận xét của ông Ismail không phù hợp với vị trí của một bộ trưởng. "Những lời của ông ta là vô trách nhiệm và phân biệt chủng tộc, là sự nổi loạn và lăng mạ tất cả người Malaysia"- ông Teo cho biết trong một tuyên bố gần đây.

Phó chủ tịch Hiệp hội người Malaysia gốc Hoa cho rằng ông Ismail với cương vị bộ trưởng không nên “vơ đũa cả nắm” vì nó sẽ bôi nhọ danh tiếng của người gốc Trung Quốc. “Nếu ông Ismail vẫn tiếp tục tuyên bố, chúng tôi sẽ không giảm giá và tìm cách đưa vấn đề này lên chính phủ”, ông Wee nói.

Thái Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang