Doanh nghiệp vẫn ‘khát’ vốn

author 06:54 19/06/2022

(VietQ.vn) - Nền kinh tế đang trong giai đoạn phục hồi tích cực, bởi vậy doanh nghiệp rất cần vốn để khôi phục lại các chuỗi cung ứng đã bị đứt gãy.

Hiện nay, nền kinh tế đang trong giai đoạn phục hồi tích cực, doanh nghiệp rất cần vốn để khôi phục lại chuỗi cung ứng đã bị đứt gãy, tuyển dụng lao động mới khi số cũ không quay lại làm việc, đào tạo và đào tạo lại lao động, sửa sang nhà xưởng, đổi mới máy móc thiết bị sản xuất… 

Cần có những hành động quyết liệt để triển khai nhanh chóng gói hỗ trợ vay vốn cho doanh nghiệp. Ảnh minh họa.

Mới đây nhất, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư 03 hướng dẫn ngân hàng thương mại thực hiện hỗ trợ lãi suất theo Nghị định số 31 ngày 20/5/2022 của Chính phủ về hỗ trợ lãi suất 2% từ ngân sách nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh. Việc triển khai hỗ trợ lãi suất này được kỳ vọng sẽ góp phần giúp doanh nghiệp giảm bớt chi phí vay vốn và tạo động lực cho doanh nghiệp phục hồi nhanh hơn.

Đại diện một doanh nghiệp cho biết, trở lại hoạt động sau dịch Covid-19 kể từ đầu tháng 10/2021, công ty đã nhanh chóng tiếp cận được nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội và kịp thời vay vốn trả lương cho công nhân trong 3 tháng tiếp theo.

“Đây như tấm phao cứu sinh giúp chúng tôi kịp thời ổn định đời sống của cán bộ, công nhân viên và duy trì, phục hồi sản xuất. Dự kiến chỉ trong ít tháng tới, chúng tôi sẽ phục hồi hoàn toàn năng lực sản xuất, kinh doanh như trước khi đại dịch xảy ra”, vị đại diện doanh nghiệp chia sẻ.

Tuy nhiên, một số doanh nghiệp đầu ngành như bất động sản, lương thực - thực phẩm cũng cho biết, nhu cầu vốn của doanh nghiệp đang rất lớn. Do vậy, doanh nghiệp mong muốn ngành ngân hàng sớm đẩy nhanh gói hỗ trợ 2% lãi suất từ ngân sách nhà nước.

Ông Tô Hoài Nam, Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (VINASME) nhận định, vốn cho doanh nghiệp trong thời điểm này là rất cần kíp. Bởi trong bối cảnh các chi phí đều tăng lên như hiện nay, điển hình như giá xăng dầu, việc tiếp cận nguồn vốn rẻ giúp doanh nghiệp tiết kiệm tối đa chi phí hoạt động, nâng khả năng sinh lời... Do đó, cần có những hành động quyết liệt để triển khai nhanh chóng gói hỗ trợ này.

Chuyên gia kinh tế, PGS. TS Đinh Trọng Thịnh cũng cho rằng, vay vốn ngân hàng luôn là vấn đề không đơn giản với doanh nghiệp. Để vay được vốn ngân hàng, doanh nghiệp phải đảm bảo đủ điều kiện về tài sản đảm bảo, không có nợ xấu, khả năng thanh khoản… Rõ ràng, việc tiếp cận nguồn vốn ngân hàng đòi hỏi doanh nghiệp phải có kế hoạch sản xuất kinh doanh cũng như lịch sử tín dụng tốt thì mới được hưởng lãi suất cho vay ưu đãi.

Mặt khác, ông Thịnh đề xuất các ngân hàng cần tích cực cho vay doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh có các dự án sản xuất kinh doanh tốt và giải ngân dần dần theo tiến độ thực hiện dự án, từ đó giúp doanh nghiệp vừa có nguồn vốn hồi phục và tăng trưởng vừa được hưởng lãi suất hỗ trợ 2% mà Chính phủ đề ra.

Đồng thời, giới chuyên gia cũng bày tỏ mong muốn có hướng dẫn thực hiện chi tiết, rõ ràng, cụ thể gói hỗ trợ này để các ngân hàng "bơm" vốn kịp thời, đúng đối tượng, hướng dòng vốn vào sản xuất, kinh doanh thay vì vào kênh đầu cơ như chứng khoán, bất động sản...

Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:vốn, doanh nghiệp

tin liên quan

video hot

Về đầu trang