KHCN và ĐMST trở thành động lực cốt lõi giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất chất lượng, sức cạnh tranh

(VietQ.vn) - Đổi mới sáng tạo đang trở thành lối mở quan trọng giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất chất lượng và năng lực cạnh tranh trong bối cảnh động lực tăng trưởng truyền thống dần suy giảm.
Đổi mới sáng tạo - yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp phát triển bền vững
Thúc đẩy doanh nghiệp khoa học và công nghệ tăng tốc để không lỡ nhịp đổi mới sáng tạo
Đổi mới sáng tạo giúp các quốc gia đang phát triển vượt qua bẫy thu nhập trung bình
Đột phá phát triển Khoa học công nghệ, Đổi mới sáng tạo và Chuyển đổi số
Khi các lợi thế truyền thống như lao động giá rẻ, tài nguyên dồi dào không còn phát huy hiệu quả, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo trở thành động lực cốt lõi giúp doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng suất chất lượng và sức cạnh tranh.
TS Võ Xuân Hoài - Phó Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) cho biết, đổi mới sáng tạo đóng góp tới 95% vào năng lực cạnh tranh của nền kinh tế và 91% vào phát triển kinh tế xanh. Kinh nghiệm từ các quốc gia như Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) cho thấy, đầu tư mạnh vào công nghệ và nghiên cứu và phát triển (R&D) chính là chìa khóa tạo ra bứt phá. Các tập đoàn lớn như Samsung, Hyundai, LG vừa là nhà sản xuất, vừa là trung tâm công nghệ, giúp Hàn Quốc làm chủ công nghệ lõi, giảm phụ thuộc nhập khẩu và vươn lên dẫn đầu trong nhiều lĩnh vực.
Doanh nghiệp dám nghĩ lớn, đầu tư cho công nghệ và tri thức đang dần vươn lên làm chủ cuộc chơi. Ảnh minh họa
Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp đang chứng minh năng suất có thể tăng vượt bậc nhờ ứng dụng công nghệ. VinFast là ví dụ tiêu biểu nhờ đổi mới sáng tạo và ứng dụng công nghệ cao, công ty có thể chủ động trong việc nghiên cứu phát triển các tính năng cho xe phù hợp hơn với nhu cầu người dùng của từng thị trường.
Nhờ đó, VinFast có thể cạnh tranh sòng phẳng với các thương hiệu toàn cầu, đồng thời đặt mục tiêu xuất khẩu ra thế giới. Việc VinFast làm chủ công nghệ và quy trình sản xuất không chỉ giúp nâng cao chất lượng sản phẩm mà còn tạo ra chuỗi giá trị nội địa mạnh mẽ, thúc đẩy các ngành công nghiệp phụ trợ và nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp ô tô.
Tương tự, tại Công ty CP Tập đoàn CNCTech, ông Nguyễn Trung Kiên - Tổng Giám đốc Công ty cho biết, nhờ đổi mới sáng tạo và ứng dụng mô hình quản trị thông minh, một doanh nghiệp cơ khí như CNCTech đã vươn ra thị trường toàn cầu dù chỉ có đội marketing vỏn vẹn 5 người. Có tháng, công ty xử lý trên 1.000 bản vẽ thiết kế nhờ các giải pháp tối ưu hóa vận hành.
Trong lĩnh vực thương mại điện tử, các nền tảng như Tiktok Shop, Lazada và Shopee đang tận dụng công nghệ AI và Big Data để tối ưu hóa vận hành, từ khâu dự báo nhu cầu tiêu dùng đến quản lý logistics. Việc ứng dụng công nghệ không chỉ nâng cao trải nghiệm khách hàng mà còn giúp doanh nghiệp cải thiện năng suất, rút ngắn thời gian xử lý đơn hàng và giảm chi phí vận hành, những yếu tố then chốt để gia tăng hiệu quả và duy trì lợi thế cạnh tranh.
Không đứng ngoài xu thế, các ngân hàng lớn tại Việt Nam như Vietcombank, BIDV và Techcombank đang tích cực triển khai công nghệ blockchain, AI và điện toán đám mây vào các hoạt động của mình. Các ngân hàng này đã bắt đầu thử nghiệm các ứng dụng blockchain trong các giao dịch tài chính, nhằm nâng cao tính bảo mật và hiệu quả giao dịch. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng đang phát triển các ứng dụng ngân hàng trực tuyến, giúp khách hàng có thể thực hiện các giao dịch mọi lúc, mọi nơi mà không cần đến chi nhánh.
Chuyển đổi số đem đến sự tiện dụng, cho cuộc sống năng động, hiện đại. Ảnh minh họa
Bên cạnh khoa học công nghệ, thành công của nhiều doanh nghiệp không thể tách rời khỏi các công cụ quản lý hiện đại. Kết quả từ Chương trình quốc gia “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam” đến nay hàng vạn doanh nghiệp đã được hỗ trợ áp dụng các hệ thống quản lý tiên tiến như Lean, TPM, KPIs, MFCA, LSS…, từ đó tiết kiệm nhân lực, nguyên vật liệu, thời gian và nâng cao hiệu quả sản xuất.
Duy Trinh