Nhân viên ngân hàng 'phát sợ' vì đổi tiền lẻ ngày Tết cho khách

author 06:26 06/02/2015

(VietQ.vn) - Cùng với trách nhiệm phục vụ khách VIP, việc người thân nhờ đổi tiền lẻ ngày Tết khiến không ít nhân viên ngân hàng rơi vào cảnh đau đầu, áp lực.

Trao đổi với báo VnExpress, một nhân viên ngân hàng ở TP. HCM cho biết, mấy ngày qua, cô bù đầu với việc thu, đổi tiền lẻ ngày Tết cũng như kiểm đếm tiền lẻ, tiền mới cho khách. Số tiền này chủ yếu được khách sử dụng để mừng tuổi hoặc đi chùa trong dịp Tết. "Năm nào ngân hàng đều dành các suất đổi tiền lẻ mới cho những khách hàng VIP coi như là một dịch vụ cộng thêm để giữ họ gắn bó lâu dài hơn. Có ngày, mình tôi đổi gần một tỷ đồng cho khách hàng nên phải kiểm, đếm hoa cả mắt", cô nói.

Tuy nhiên, hạn mức tiền lẻ, mới tại các ngân hàng đều có giới hạn, nên với các khách hàng nhỏ lẻ, việc đổi tiền mới trong ngân hàng có phần khó hơn. Nhiều nhân viên ngân hàng than thở rằng phải chạy đôn chạy đáo để lo từng tệp tiền mới cho khách lẻ, hoặc những người thân, quen. "Năm nay, ngân hàng tôi phân bổ cho mỗi nhân viên chỉ tầm chục triệu đồng tiền lẻ mới. Do đó, tôi chỉ có thể đổi cho vài người thân", nhân viên một ngân hàng cổ phần chia sẻ.

Nhân viên ngân hàng quay cuồng đổi tiền lẻ ngày Tết cho khách

Nhân viên ngân hàng quay cuồng đổi tiền lẻ ngày Tết cho khách

Tại Hà Nội, tình hình đổi tiền lẻ ngày Tết được nhiều ngân hàng đánh giá là "căng" hơn. Hầu hết nhân viên các ngân hàng đều rơi vào cảnh bị bạn bè, người thân liên tục gọi điện, nhắn tin để nhờ đổi tiền ngày Tết. "Bản thân mình cũng phải giải thích là tiền mới chưa có để mọi người bình tĩnh. Sát Tết nhiều việc, cộng thêm áp lực đổi tiền mới khiến mình rất mệt mỏi", một nhân viên ngân hàng than thở.

Để tránh rơi vào thế bị động, một số nhân viên ngân hàng đã tính tới việc lấy tiền đã lưu thông nhưng vẫn còn mới để kịp mừng tuổi Tết. Theo một số ngân hàng phía Bắc, năm nay tiền mới sẽ không dư dả, tiền giấy mệnh giá dưới 5.000 đồng gần như không có, còn tiền polimer mới cũng chỉ đáp ứng một phần nhu cầu.

Riêng địa bàn TP. HCM, đại diện nhiều ngân hàng thương mại cổ phần cho rằng, năm nay áp lực tiền lẻ không quá nặng nề. Tổng giám đốc một ngân hàng cổ phần có trụ sở trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa thông tin, nhà băng ông hiện chưa nhận được phản ánh nào từ dưới chi nhánh, phòng giao dịch cho biết đang căng thẳng về nguồn tiền lẻ.

Nhiều khách hàng có nhu cầu đổi tiền lẻ ngày Tết với mệnh giá từ 10.000 đồng trở xuống

Nhiều khách hàng có nhu cầu đổi tiền lẻ ngày Tết với mệnh giá từ 10.000 đồng trở xuống. Ảnh VnExpress

Đại diện Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM cũng khẳng định, năm nay cơ quan này đáp ứng đầy đủ cơ cấu các mệnh giá tiền nên không lo bị thiếu. Những năm gần đây Ngân hàng Nhà nước đã có sự điều tiết, có kế hoạch chi thường xuyên và liên tục trong suốt năm chứ không để dồn vào cuối năm như những năm trước. Bất kể lúc nào, ngân hàng thương mại có yêu cầu đều được đáp ứng lượng tiền lẻ.

Trong khi đó, thị trường đổi tiền lẻ ngày Tết trên mạng và chợ đen vẫn hoạt động sôi nổi với giá cắt cổ bất chấp quy định xử phạt. Theo ghi nhận của phóng viên Dân trí, tại cổng Phủ Tây Hồ, nơi có lượng người đi lễ rất lớn hàng tháng, việc đổi tiền lẻ ngày Tết vẫn diễn ra công khai. Bên cạnh đó, lợi dụng thông tin cơ quan hữu quan không in tiền lẻ dịp tết nên các chủ quầy đổi tiền mặc sức đẩy giá chênh lệch các loại tiền mệnh giá thấp lên cao chót vót…

Khách muốn đổi bao nhiêu, các chủ hàng ở đây cũng đáp ứng đủ theo từng mệnh giá, miễn là phải đặt trước. Mức phí trao đổi khá đắt đỏ, với tiền mệnh giá 500 đồng có mức phí chênh lệch 40%, tức đổi 100 nghìn tiền 500 đồng sẽ phải trả 140.000 đồng; tiền mệnh giá 5000 đồng trở xuống phí chênh lệch ở mức 20-30%, tức phải trả từ 120 - 130 nghìn đồng nếu đổi 100 nghìn đồng.

Dịch vụ đổi tiền lẻ ngày Tết vẫn hoạt động công khai và sôi nổi ở chợ đen hoặc trên mạng

Dịch vụ đổi tiền lẻ ngày Tết vẫn hoạt động công khai và sôi nổi ở chợ đen hoặc trên mạng. Ảnh Dân Trí

Không kém phần sôi động, thị trường đổi tiền lẻ trên mạng cũng đang vào vụ làm ăn. Số điện thoại, địa chỉ đổi tiền lẻ được một số trang web đăng tải công khai. Thậm chí còn khẳng định tiền mới 100% và nếu đổi số lượng lớn sẽ được miễn phí vận chuyển.

Không chỉ thế, với ngoại tệ như đồng USD có sêri “độc” và đẹp cũng được đổi với giá cao gấp nhiều lần giá trị thật. Rõ ràng việc cấm đổi tiền lẻ ngày Tết để thay đổi ý thức về việc đi lễ chùa là một việc làm đúng đắn. Tuy nhiên, liệu việc cấm hay xử phạt này có làm được triệt để hay không lại là chuyện khác.

Minh Thùy

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang