Động đất Nepal: Số người thiệt mạng lên đến 3.218 người

author 13:50 27/04/2015

(VietQ.vn) - Theo tin tức mới nhất, tính đến sáng ngày 27/4, số người thiệt mạng trong trận động đất Nepal đã lên tới 3.218 người do lực lượng cứu hộ gặp phải những khó khăn nghiêm trọng về nguốn lực, hậu cần,...

Báo Tuổi Trẻ đưa tin theo thông báo của Chính phủ Nepal, hơn 6.500 người bị thương, trong số  3.218 người chết có khoảng 90 người thiệt mạng vì ảnh hưởng của động đất ở các nước xung quanh Nepal, bao gồm Ấn Độ và Trung Quốc.

Các lực lượng cứu hộ đang chạy đua với thời gian để tìm kiếm những người sống sót dưới những đống đổ nát do trận động đất xảy ra hôm 25/4 vừa qua tại khu vực Thủ đô Katmandou. Cộng đồng quốc tế đang đẩy nhanh các nỗ lực cứu trợ quốc gia này. Tuy nhiên cả nhân viên cứu hộ trong và nước ngoài đều phải đối mặt với những khó khăn nghiêm trọng về nguồn lực, hậu cần, mối đe dọa đối với bản thân…Trong 72 giờ đầu tiên sau thảm họa, phản ứng cứu hộ luôn xuất phát từ chính địa phương.

Sáng 27/4, quốc gia châu Á này tiếp tục phải hứng chịu thêm một trận động đất nữa, với cường độ 6,7 độ richter và có thể cảm nhận được từ Thủ đô New Delhi của quốc gia láng giềng Ấn Độ, cách đó 800 km về phía Tây, báo VOV đưa tin.

Cục Khảo sát địa chất Mỹ cho biết, đã ghi nhận được khoảng 30 cơn dư chấn cường độ thấp. Tại Katmandou, nhiều người dân đã phải ngủ ngoài trời, dù thời tiết giá lạnh do lo ngại các cơn dư chấn có thể xảy ra.

Trận động đất kinh hoàng tại Nepal đã cướp đi sinh mạng của 3.218 người

Trận động đất kinh hoàng tại Nepal đã cướp đi sinh mạng của 3.218 người

Những người không quen biết chia sẻ chỗ trú ẩn và lượng thức ăn ít ỏi. Các đội cứu hộ không được đào tạo đang nỗ lực kéo nhiều nạn nhân ra khỏi những đống đổ nát. Nhưng ở các bệnh viện tại Nepal, việc thiếu nguồn lực là một vấn đề nghiêm trọng.

Các bệnh viện Nepal quá thiếu bác sĩ và y tá nên không đủ sức xoay xở với dòng bệnh nhân ồ ạt tới chữa trị. Các trung tâm y tế ở nông thôn không có kinh nghiệm, nhân lực hay thiết bị để chữa trị các chấn thương thường xảy ra trong động đất.

Những con đường để phân phối hàng cứu trợ từ sân bay đều hư hại hoặc đầy gạch đá. Chính phủ Nepal thiếu nhân lực và phương tiện để dọn dẹp các con đường này.
Sức ép tâm lý đối với nhân viên cứu hộ rất đáng kể. Mọi nhân viên cứu hộ đều biết mỗi giây phút dừng lại để ăn hoặc ngủ đều cản trở họ giúp đỡ nạn nhân và hậu quả là thêm nhiều người thiệt mạng. Cảm giác tội lỗi và thất vọng luôn ám ảnh những quyết định khó khăn mà các nhân viên cứu hộ phải thực hiện.

Đây là trận động đất tệ nhất trong vòng 80 năm qua tại Nepal. Thảm họa này đã trở thành cơn ác mộng kinh hoàng của người dân Nepal và phá hủy hàng ngàn nhà cửa, công trình, trong đó có cả những địa danh mang tính biểu tượng của đất nước này, thậm chí cả những địa danh đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang