Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 27/4/2015

author 12:14 27/04/2015

(VietQ.vn) - Khủng bố IS đe dọa lặp lại thảm họa 11/9 tại Mỹ, Hơn 250 phiến quân IS thiệt mạng trong 2 ngày, FBI điều tra khả năng IS khủng bố tại Mỹ... là những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 27/4/2015.

Sự kiện: Khủng bố IS

Khủng bố IS đe dọa lặp lại thảm họa 11/9 tại Mỹ

Theo báo điện tử Một Thế Giới, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đang tiến hành điều tra một âm mưu khủng bố nhằm vào Mỹ, được nghi ngờ liên quan đến các phần tử khủng bố IS, hãng CNN cho biết. Một quan chức thực thi pháp luật liên bang yêu cầu không nêu tên nói rằng có một mối đe dọa nhằm vào Sân bay Quốc tế Los Angeles.

Tuy nhiên, ông không cung cấp thông tin chi tiết liên quan đến âm mưu đang được FBI điều tra, cũng như kế hoạch từ các cơ quan an ninh Los Angeles. Hiện tại vẫn chưa xác định được đây là mối đe dọa từ tổ chức khủng bố nào, nhưng nhiều người cho rằng âm mưu khủng bố do các phần tử cực đoan của nhà nước Hồi giáo IS lên kế hoạch, nhằm “dằn mặt” chính quyền Washington vì những hành động chống lại nhà nước tự xưng này.

Nhóm khủng bố IS đe dọa lặp lại thảm họa 11.9 tại Mỹ

Nhóm khủng bố IS đe dọa lặp lại thảm họa 11.9 tại Mỹ

CNN cho biết cuộc điều tra bắt đầu sau khi các quan chức an ninh nhận được thông tin tình báo liên quan quan đến vụ việc. Ngoài ra, một số hãng truyền thông cũng đặt ra nhiều nghi vấn khác nhau, khiến giới chức Mỹ tin rằng một âm mưu khủng bố tương tự Vụ khủng bố 11.9 có thể được tiến hành. Báo chí địa phương dẫn lời một quan chức cho biết, các nhân viên điều tra đang tập trung vào nhiều khu vực tại bang California, và hệ thống an ninh cũng được chính quyền liên bang tăng cường đáng kể.

Đặc biệt, các địa điểm xung quanh Sân bay Quốc tế Los Angeles được chú trọng và bảo vệ an ninh nghiêm ngặt. Cơ quan Quản lý An ninh vận tải đã đưa ra cảnh báo với các cơ quan thực thi pháp luật địa phương, đề nghị tăng cường an ninh xung quanh sân bay của bang, mặc dù mối đe dọa chỉ dừng lại ở mức nghi ngờ sẽ liên quan đến hàng không.

Ngoài ra, một số thành phố khác của Mỹ cũng tăng cường an ninh hơn sau khi nhận được thông tin trên. Hiện tại, chưa một quan chức nào thuộc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đưa ra bình luận.Trưởng An ninh Nội địa Jeh Johnson cũng từ chối đưa ra bất cứ nhận xét nào liên quan đến mối đe dọa nhằm vào sân bay Los Angeles.

Hơn 250 phần tử khủng bố IS thiệt mạng trong 2 ngày

An Ninh Thủ Đô đưa tin, Trung tướng Abdul Amir al Shammari của quân đội Iraq nói với kênh truyền hình Anh Sky News rằng, quân đội Iraq đã tiêu diệt hơn 250 phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) trong 2 ngày qua. Chiến công này đạt được nhờ có sự hỗ trợ từ trực thăng không quân Iraq và các cuộc không kích của liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu.

Hơn 250 phần tử khủng bố IS thiệt mạng trong 2 ngày

Hơn 250 phần tử khủng bố IS thiệt mạng trong 2 ngày

Tuần trước, IS chiếm phần lớn thủ phủ Ramadi và kiểm soát hầu hết tỉnh Anbar. Các chiến binh IS thực hiện các vụ tấn công tự sát vào toà nhà chính phủ, trạm kiểm soát; đồng thời kháng cự quyết liệt trước những cuộc tấn công bằng pháo hạng nặng của quân đội Iraq.

Một quan chức quân sự cho hay, hàng nghìn sĩ quan cảnh sát và người dân chạy khỏi Ramadi hiện đang quay trở về nhà, bởi quân tiếp viện đã được tăng cường nhiều hơn. Liên minh do Mỹ dẫn đầu đã tiến hành 16 cuộc không kích vào vị trí đóng quân IS ở Iraq và 5 cuộc ở Syria, kể từ ngày 23-4. Mục tiêu ở Iraq bao gồm các đơn vị tác chiến, trụ sở, vị trí bắn tỉa và xe cộ ở 7 thành phố, trong đó có các thành phố lớn Falluja, Mosul, Ramadi và Sinjar.

Malaysia phá âm mưu đánh bom khi diễn ra hội nghị ASEAN

Theo VnExpress, 12 đối tượng dính líu đến nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) bị bắt giữ vì âm mưu đánh bom nhiều địa điểm trong và quanh thủ đô Kuala Lumpur, nơi đang diễn ra Hội nghị Cấp cao ASEAN. Reuters đưa tin, các đối tượng trên là nam giới, tuổi từ 17 đến 41, bị bắt giữ hôm 25 và 26/4 ở vùng ngoại ô gần Kuala Lumpur. Cảnh sát cũng tịch thu 40 kg thuốc nổ amoni nitrat và kali nitrat.

Lực lượng an ninh kiểm tra thiết bị dò kim loại ở Trung tâm Hội nghị Kuala Lumpur

Lực lượng an ninh kiểm tra thiết bị dò kim loại ở Trung tâm Hội nghị Kuala Lumpur

Nhóm trên bị tình nghi âm mưu tiến hành các vụ tấn công nhằm vào những mục tiêu chiến lược và lợi ích của chính phủ quanh Thung lũng Klang, khu vực bao gồm Kuala Lumpur và các thành phố phụ cận. Kế hoạch này nhằm đáp lại lời kêu gọi của nhóm IS về tấn công khủng bố vào các nước Hồi giáo thế tục mà chúng xem là kẻ thù. Giới chức cho hay các vụ bắt giữ nghi phạm dính líu đến IS trước đây là một lý do khác đằng sau âm mưu.

An ninh đang được thắt chặt tại Kuala Lumpur khi lãnh đạo các nước trong Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) nhóm họp từ hôm qua. Không rõ âm mưu khủng bố trên có liên quan đến sự kiện này hay không. Tại hội nghị, Malaysia đã thúc đẩy hợp tác chống khủng bố trong khu vực. Malaysia chưa chứng kiến bất kỳ vụ tấn công nào nghiêm trọng nhưng đã bắt giữ 92 công dân bị nghi ngờ có liên hệ với IS. Giới chức xác định có 39 người Malaysia đang chiến đấu cho phiến quân ở Syria và Iraq.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang