Dự thảo sửa đổi tiêu chuẩn ghi nhãn thực phẩm của Nhật Bản

author 19:26 27/12/2021

(VietQ.vn) - Theo tin cảnh báo số G/TBT/N/JPN/714, Nhật Bản thông báo dự thảo sửa đổi Tiêu chuẩn ghi nhãn thực phẩm (liên quan đến việc ghi nhãn cho các sản phẩm biến đổi gen, các phương pháp phân tích để ghi nhãn dinh dưỡng, ghi nhãn cho nước tương, dầu và mỡ thực vật ăn được).

Cụ thể, tiêu chuẩn ghi nhãn thực phẩm sẽ được sửa đổi một phần, bởi vì đậu tương có hàm lượng axit oleic cao hiện có thể sản xuất bằng các kỹ thuật chăn nuôi thông thường và không phải là đối tượng của định nghĩa “sản phẩm biến đổi gen cụ thể” nữa; Tiêu chuẩn ghi nhãn thực phẩm sẽ được sửa đổi một phần theo bản sửa đổi của “Bảng tiêu chuẩn thành phần thực phẩm ở Nhật Bản” áp dụng một số phương pháp phân tích mới cho các chất dinh dưỡng.

Tiêu chuẩn ghi nhãn thực phẩm cho nước tương, dầu và mỡ thực vật ăn được sẽ được sửa đổi một phần, vì tiêu chuẩn ghi nhãn thực phẩm trích dẫn các điều khoản “Tiêu chuẩn Nông nghiệp Nhật Bản (JAS)” và JAS cho nước tương, dầu, mỡ thực vật ăn được sẽ sửa đổi tương ứng với các tiêu chuẩn quốc tế.

Mục đích của việc sửa đổi tiêu chuẩn nhằm cung cấp thông tin cho người tiêu dùng để đảm bảo an toàn khi tiêu thụ thực phẩm và đảm bảo cơ hội đưa ra lựa chọn thực phẩm một cách tự chủ và hợp lý; Thông tin cho người tiêu dùng, đảm bảo các quy định ghi nhãn.

Ảnh minh họa.

Trước đó, theo tin cảnh báo của Liên minh Châu Âu (EU) thông báo Dự thảo Quy định do Ủy ban ủy quyền bổ sung Quy định 2019/1009 của Nghị viện và Hội đồng Châu Âu bằng cách đặt ra tiêu chí về hiệu quả nông học và an toàn đối với việc sử dụng các sản phẩm phụ trong phân bón của EU. 

Các sản phẩm phụ có thể được sử dụng trong phân bón như thành phần chính, với số lượng lớn hơn hoặc làm phụ gia kỹ thuật chỉ với số lượng nhỏ. Đối với loại đầu tiên, dự thảo Quy chế do Ủy ban ủy quyền liệt kê các sản phẩm phụ được sử dụng phổ biến nhất theo các thông lệ hiện có.

Những nguyên liệu này đã được lựa chọn dựa trên tiềm năng thị trường của chúng, tính sẵn có của dữ liệu, tình hình pháp lý hiện tại và lịch sử sử dụng, giá trị nông học rõ ràng của chúng, cũng như tính đơn giản của việc xây dựng tiêu chí an toàn với thời gian hạn chế trong việc thực hiện đánh giá.

Đối với loại thứ hai, dự thảo Quy định của Ủy ban cho phép sử dụng phụ phẩm làm phụ gia kỹ thuật lên đến 5% trong sản phẩm cuối cùng. Giá trị giới hạn tối đa cho các chất liên quan cần quan tâm cũng được bao gồm. Mục đích của thông báo thông qua Quy định được ủy quyền của Ủy ban là nghĩa vụ theo Quy định (EU) 2019/1009. Các tiêu chí được đề xuất sẽ đảm bảo rằng việc sử dụng sản phẩm phụ không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người hoặc môi trường; Bảo vệ sức khỏe, sự an toàn của con người; Bảo vệ môi trường.

An Hạ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang