Mỹ nâng tiêu chuẩn tiêu thụ nhiên liệu của ô tô

author 06:58 24/12/2021

(VietQ.vn) - Trong bài phát biểu mới đây, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói sẽ nâng các tiêu chuẩn tiêu thụ nhiên liệu dành cho ô tô được bán tại nước này nhằm giảm lượng khí thải.

Cụ thể, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói sẽ nâng các tiêu chuẩn tiêu thụ nhiên liệu dành cho ô tô được bán tại nước này nhằm giảm lượng khí thải, khi dự luật chi tiêu mà ông đề xuất với các khoản chi cho cuộc chiến chống biến đổi khí hậu vấp phải trở ngại.

Mỹ nâng các tiêu chuẩn tiêu thụ nhiên liệu dành cho ô tô

Các quy định mới được Cục Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) công bố ngày 20/12 thay thế cho các tiêu chuẩn lỏng lẻo hơn được thông qua dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump, quy định quãng đường mà xe có thể chạy với mỗi gallon xăng và cho thấy Nhà Trắng đang sử dụng sức mạnh luật pháp để hạn chế lượng khí thải.

Thông báo trên được đưa ra khi Đạo luật Xây dựng lại tốt hơn theo đề xuất của Tổng thống vấp phải trở ngại lớn, do một Thượng nghị sỹ có tiếng nói của đảng Dân chủ phản đối đề xuất chi 1.750 tỷ USD này.

Cục trưởng EPA, Michael Regan, khẳng định cơ quan này làm việc một cách khoa học, lắng nghe ý kiến các bên liên quan và đề ra các tiêu chuẩn nghiêm ngặt nhằm giảm mạnh tình trạng ô nhiễm đang ảnh hưởng đến loài người và cả hành tinh, đồng thời tiết kiệm chi phí cho các gia đình.

Theo quy định mới, các tiêu chuẩn về tiêu thụ nhiên liệu trung bình đối với xe sẽ được áp dụng từng bước trong ba năm từ năm 2023 và được nâng lên 55 dặm/gallon vào năm 2026 (1 dặm = 1,6 km, 1 gallon = 3,78 lít).

Con số trên tăng so với mức 43 dặm/gallon theo các quy định được ban hành dưới thời ông Trump vào năm ngoái và EPA ước tính các tiêu chuẩn mới sẽ tiết kiệm cho người Mỹ 210-420 tỷ USD tiền nhiên liệu vào năm 2050.

Trước đó, dưới thời Tổng thống Obama, quy định về tiêu chuẩn tiêu thụ nhiên liệu sẽ tăng mức tiết kiệm của ô tô từ 27,3 dặm/gallon (4,32 lít/100km) năm 2011 lên 54,5 dặm/gallon vào năm 2025. Kết hợp cùng các tiêu chuẩn trước đây, quy định mới sẽ giúp người dân tiết kiệm tổng cộng trên 1.700 tỷ USD chi phí xăng dầu và giảm tiêu thụ dầu mỏ tại Mỹ nhiểu triệu thùng. 

Bảo Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang