Đức-Pháp phát triển xe tăng đọ với Armata của Nga

author 11:44 24/05/2015

(VietQ.vn) - Đức-Pháp sẽ cùng hợp tác phát triển dòng tăng Leopard 3 để thay thế dòng tăng cũ Leopard 2. Dòng tăng này sẽ là đối thủ đáng gờm của siêu tăng Armata do Nga sản xuất.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Phát biểu trước Hạ viện Đức ngày 22/5, Quốc vụ khanh Bộ Quốc phòng Đức Markus Gruebel cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Ursula von der Leyen đã đồng ý với kế hoạch phát triển xe tăng Leopard 3.

Theo đó, Đức sẽ hợp tác với Pháp để muộn nhất là tới năm 2030 sẽ đưa vào biên chế xe tăng chiến đấu chủ lực thế hệ mới, thay cho dòng xe tăng Leopard 2 đã cũ. Leopard 2 được Krauss-Maffei Wegmann phát triển đầu thập niên 70 và đưa vào biên chế năm 1979.

Thêm vào đó, kế hoạch chế tạo xe tăng thế hệ mới của nước này xuất phát từ nhu cầu gia tăng mạnh mẽ đối với dòng xe tăng Leopard tại các nước Đông Âu hiện nay, trước những lo ngại từ cuộc khủng hoảng chính trị tại Ukraine.

Tuy nhiên, truyền thông Đức đã cho rằng lý do thực sự nằm trong bài phân tích được trình bày mới đây bởi lực lượng tình báo liên bang Đức (BND) về việc tăng cường sức mạnh chiến đấu của Nga và cuộc trình diễn mới đây của siêu tăng T-14 Armata mà đã được thể hiện trong cuộc diễu binh chiến thắng của nước này tại Moscow trong ngày 9/5.

Xe tăng Leopard 2 được Krauss-Maffei Wegmann phát triển đầu thập niên 70 và đưa vào biên chế năm 1979

Xe tăng Leopard 2 được Krauss-Maffei Wegmann phát triển đầu thập niên 70 và đưa vào biên chế năm 1979

Phân tích của BND cho rằng mặc dù những chiếc xe tăng chiến đấu Armata được công bố trong lễ duyệt binh vừa qua vẫn chỉ là những mẫu xe tăng trước sản xuất, nhưng khi hoàn thành, chúng sẽ là dòng xe tăng được trang bị vũ khí ở mức mạnh nhất, theo ghi nhận của báo Dân Việt.

Dự kiến nhà sản xuất của Leopard 2 hiện nay, Krauss-Maffei Wegmann dự kiến sẽ hợp tác với hãng Nexter Systems của Pháp trong năm nay.

Hồi tháng 4, Bộ Quốc phòng Đức đã công bố sẽ mua thêm khoảng 100 xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2 và nâng tổng số xe tăng trong biên chế từ 225 lên 328 chiếc, nhằm đáp ứng tình hình an ninh mới và phục vụ các nhiệm vụ đào tạo, huấn luyện của quân đội Đức, cũng như trong khuôn khổ của NATO.

Armata T-14 được cho là xe tăng tối tân nhất thế giới hiện nay, VnExpress cho biết. Điểm ưu việt của Armata nằm ở tháp pháo không người lái, được điều khiển từ xa trong một khoang thép độc lập. Xe cũng có một hệ thống radar hiện đại có thể đồng thời theo dõi 40 mục tiêu trên mặt đất và 25 mục tiêu trên không trong bán kính 100 km. Armata T-14 cần hai người vận hành và được kỳ vọng sẽ trở thành phương tiện chiến đấu hoàn toàn tự động trong tương lai.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang