Trung Quốc tung ‘vũ khí hạng nặng’ uy hiếp đô la Mỹ

author 10:27 19/04/2015

(VietQ.vn) - Trung Quốc sẽ khởi động Hệ thống thanh toán quốc tế riêng hòng làm suy yếu đồng đô la Mỹ trong bối cảnh đồng nhân dân tệ vừa tụt xuống vị trí thứ 7 trong thanh toán toàn cầu.

Báo Pháp Luật TP HCM dẫn thông tin từ báo Les Échos (Pháp) ghi nhận các công ty châu Âu đang giảm thanh toán bằng nhân dân tệ Trung Quốc, cú hãm phanh đầu tiên trong tiến trình quốc tế hóa nhân dân tệ. Cụ thể, nhân dân tệ đã tụt xuống vị trí thứ bảy trong số các đồng tiền chủ chốt dùng để thanh toán trên thế giới trong tháng 2/2015.

Trong tháng 2/2015, đồng franc Thụy Sĩ và đô la Canada vượt lên trên nhân dân tệ, xếp vị trí thứ năm và thứ sáu trong thanh toán trên thế giới. Nhân dân tệ chỉ chiếm 1,81% thị phần thanh toán thế giới (dựa trên giá trị) trong tháng 2/2015, giảm so với mức 2,06% thị phần và vị trí thứ năm trong thanh toán thế giới trong tháng 1/2015.

Đồng nhân dân tệ Trung Quốc vừa tụt xuống vị trí thứ bảy trong thanh toán toàn cầu

Đồng nhân dân tệ Trung Quốc vừa tụt xuống vị trí thứ bảy trong thanh toán toàn cầu

Nguyên nhân chủ yếu do tác động của yếu tố có tính “mùa vụ” - hoạt động giao dịch kinh doanh chững lại trong dịp nghỉ Tết nguyên đán của Trung Quốc. Tuy nhiên, không thể phủ nhận nhân dân tệ tụt hạng một phần xuất phát từ những lo ngại về khả năng tăng trưởng chậm lại của nền kinh tế Trung Quốc, theo thông tin trên The Sai Gon Times.

Được biết, Đặc khu hành chính Hồng Kông hiện chiếm trên 70% hoạt động thanh toán bằng nhân dân tệ trên toàn cầu, song việc giao dịch bằng nhân dân tệ đang gia tăng ở các nền kinh tế khác trong và ngoài khu vực.

Trung Quốc đang nỗ lực làm cho nhân dân tệ được sử dụng nhiều hơn trên thị trường quốc tế, ngang tầm với vị thế nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Một số nhà phân tích dự báo một ngày nào đó, nhân dân tệ sẽ đủ sức cạnh tranh với đô la Mỹ.

Trung Quốc sẽ sớm lập hệ thống thanh toán riêng bằng đồng nhân dân tệ hòng làm suy giảm đồng đô la Mỹ

Trung Quốc sẽ sớm lập hệ thống thanh toán riêng bằng đồng nhân dân tệ hòng làm suy giảm đồng đô la Mỹ

Để xúc tiến thanh toán rộng rãi bằng nhân dân tệ, con rồng châu Á đã lên kế hoạch khởi  đồng một hệ thống thanh toán quốc tế riêng mang tên “Hệ thống thanh toán quốc tế Trung Quốc” (CIPS) vào tháng 9 hoặc tháng 10/2015 với nhiều mục đích khác nhau: Quốc tế hóa nhân dân tệ và tăng cường sử dụng nhân dân tệ trên toàn cầu bằng cách giảm chi phí và thời gian giao dịch; đưa nhân dân tệ lên hàng bình đẳng với các loại tiền tệ mạnh khác như đô la Mỹ.

Bàn về điều này, nhà kinh tế Mỹ Wolf Richter nhận định một khi nhân dân tệ Trung Quốc được quốc tế hóa thì ảnh hưởng của Mỹ sẽ suy giảm. Theo ghi nhận của chuyên gia Richter, Mỹ khó kìm hãm ý đồ quốc tế hóa nhân dân tệ vì nhiều nước đã chấp thuận thanh toán thương mại bằng đồng tiền Trung Quốc. Hiện nay các ngân hàng đối lưu bằng nhân dân tệ đã hoạt động ở 15 thành phố trên thế giới, trong đó có Los Angeles ở Mỹ.

Đồng thời, Trung Quốc cũng đã ký hiệp định trao đổi nhân dân tệ với các ngân hàng trung ương của 20 nước, trong đó có hai đồng minh của Mỹ là Anh và Úc. Rõ ràng, đây là các bước đi ngắn nhưng nằm trong khuôn khổ quốc tế hóa nhân dân tệ một cách chậm rãi, có hệ thống, liên tục nhằm hủy diệt sức mạnh đồng USD và ảnh hưởng của Mỹ.

Mỹ từ chối xem nhân dân tệ Trung Quốc như giỏ ngoại tệ dự trữ của Quỹ IMF vì không đạt tiêu  chuẩn

Mỹ từ chối xem nhân dân tệ Trung Quốc như giỏ ngoại tệ dự trữ của Quỹ IMF vì không đạt tiêu  chuẩn

Trước khả năng đồng nhân dân tệ Trung Quốc sẽ có thể ‘soán ngôi’ đô la Mỹ, hồi cuối tháng 3, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jack Lew tuyên bố nước này từ chối xem nhân dân tệ như giỏ ngoại tệ dự trữ của Quỹ Tiền tệ Quốc tế. Ông nhấn mạnh: “Cần phải tự do hóa và cải cách hơn nữa để nhân dân tệ đáp ứng các tiêu chuẩn cần thiết”.

Giới quan sát quốc tế nhận định, qua tuyên bố của Bộ trưởng Tài chính Jack Lew, Mỹ đã mở một mặt trận mới trong cuộc chiến tiền tệ với Trung Quốc vào thời điểm nước này đang xúc tiến thành lập Ngân hàng Đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á.

Minh Thùy (T/h)

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang