Dùng các loại thuốc trị nấm vùng kín cần đặc biệt lưu ý, tránh mắc sai lầm

author 06:46 09/09/2020

(VietQ.vn) - Khi bị nấm vùng kín nhiều phụ nữ thường chủ quan tự ý đi mua thuốc về dùng. Tuy nhiên theo các bác sĩ cần đặc biệt lưu ý khi sử dụng các loại thuốc trị nấm vùng kín.

Nấm vùng kín là bệnh lý phổ biến thường gặp ở phụ nữ nhưng thực tế có rất nhiều người thường chủ quan, nhầm lẫn căn bệnh này với nhiều bệnh lý phụ khoa khác, dẫn đến hậu quả không điều trị kịp thời. Đặc biệt có nhiều người khi dùng thuốc trị nấm vùng kín không theo chỉ dẫn nên gây hậu quả nặng nề hơn.

Thực tế, vùng kín người phụ nữ thường chứa một sự cân bằng lành mạnh của vi khuẩn và nấm men. Hormone estrogen giúp vi khuẩn được gọi là lactobacilli phát triển. Những vi khuẩn này có tác dụng tiêu diệt các sinh vật gây hại và giữ vùng kín khỏe mạnh. Nhưng khi sự cân bằng đó bị xáo trộn thì một loại nấm có tên là candida có thể phát triển ngoài tầm kiểm soát và gây nhiễm trùng nấm men.

 Dùng thuốc trị nấm vùng kín cần đặc biệt lưu ý theo hướng dẫn của bác sĩ, tránh lạm dụng bừa. 

Nhiễm nấm vùng kín (nấm candida vùng kín) là tình trạng phát triển quá mức nấm Candida albicans. Sự phát triển quá mức này gây ra kích ứng, viêm, ngứa, tiết dịch và đau rát. Thực tế, có đến 75% phụ nữ đều bị nhiễm trùng nấm men ít nhất 1 lần trong suốt cuộc đời.

Bệnh nhiễm nấm vùng kín có thể điều trị bằng thuốc, tuy nhiên cách điều trị nấm vùng kín nhanh hay chậm hoặc có tái phát hay không phụ thuộc vào quá trình điều trị cũng như loại thuốc điều trị sử dụng.

Ngoài ra, các loại thuốc được sử dụng để điều trị bệnh nấm vùng kín là thuốc chống nấm dưới dạng thuốc dùng tại chỗ đường vùng kín hoặc bằng đường uống tùy theo từng trường hợp. Trong điều trị bệnh nấm vùng kín, không những chỉ chữa trị cho người bệnh bị nhiễm nấm mà còn phải chữa trị cho cả đối phương là chồng hoặc vợ. Do đó khi sử dụng các loại thuốc trị nấm cần đặc biệt lưu ý và nắm rõ hướng dẫn khi dùng để đạt đúng tiêu chuẩn hướng dẫn của bác sĩ.

Thuốc trị nấm vùng kín clotrimazole

Đây là loại thuốc sử dụng có hiệu quả để điều trị bệnh nấm vùng kín do Candida gây ra dưới dạng kem và viên nén. Kem sản xuất với nồng độ 2% dùng để bôi vào vùng kín mỗi buổi tối 1 lần trước khi đi ngủ trong 3 ngày liên tiếp. Tuy nhiên khi sử dụng người bệnh nên lưu ý chỉ dùng mỗi ngày 1 viên đưa vào vùng kín buổi tối trước khi đi ngủ trong 3 ngày liên tiếp. Ngoài dạng kem và viên nén, thuốc còn được sản xuất dưới dạng thuốc đặt vùng kín dùng trước khi đi ngủ trong 3 ngày liên tiếp. Các tác dụng phụ có thể gặp là buồn nôn hoặc khó chịu ở dạ dày, nôn mửa, ngứa, cảm giác khó chịu trong miệng. 

Có thể tử vong nếu dùng máy xung điện trị liệu chữa đau lưng, thoái hóa sai cách(VietQ.vn) - Do đau lưng, thoái hóa đốt sống lưng nên chị B đến Công ty TNHH thiết bị y tế KAO Việt Nam để điều trị bằng máy xung điện trị liệu nhưng đã tử vong.

Thuốc trị nấm vùng kín econazole

Khi dùng loại thuốc này người bệnh cũng không nên lạm dụng mà chỉ dùng mỗi ngày 1 viên vào buổi tối trước khi đi ngủ trong thời gian 3 ngày. Kem bôi vào vùng kín mỗi ngày 1 lần buổi tối trước khi đi ngủ trong thời gian khoảng 2 tuần. Nếu cần thiết, bác sĩ có thể chỉ định kéo dài thêm thời gian.

Người bệnh cũng lưu ý, thuốc rửa không nên sử dụng điều trị đơn thuần mà nên xem là biện pháp hỗ trợ điều trị nấm vùng kín bằng đường uống. Tuy nhiên khi dùng thuốc này cũng gặp phải một số tác dụng phụ như bị nóng rát, đau nhức, sưng, ngứa, mẩn đỏ, nổi u như mụn, đau hoặc bong da... Thuốc có thể gây tương tác với một số loại thực phẩm, đồ uống, thuốc khác làm tăng nguy cơ gây tác dụng phụ. Vvì vậy, nên báo với bác sĩ các loại thuốc đang dùng để ngăn ngừa.

Thuốc trị nấm vùng kín miconazole

Đây là thuốc chữa trị nấm vùng kín khá hiệu quả, đặc biệt đối với các trường hợp nhiễm nấm Candida. Thuốc được sản xuất dưới dạng thuốc đặt vùng kín viên trứng, viên nang mềm, kem và dung dịch. Dung dịch được sử dụng như một biện pháp hỗ trợ điều trị, không nên dùng đơn thuần. Tác dụng phụ có thể gặp như phát ban, khó thở; sưng mặt, môi, lưỡi hoặc họng... phản ứng có thể nặng hơn; cũng có thể giảm vị giác, ho, khô miệng, đau và khó chịu ở miệng và lưỡi, đau đầu, mệt mỏi... Thuốc có khả năng tương tác với nhiều loại thuốc khác nên cần có chỉ định của bác sĩ điều trị.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang