Dược phẩm giả - vấn nạn nhức nhối toàn cầu

author 10:00 07/12/2018

(VietQ.vn) - Dược phẩm có tầm quan trọng sống còn đối với hệ thống chăm sóc sức khỏe của mọi quốc gia trên hành tinh. Tuy nhiên, việc vi phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với sản phẩm này ngày càng gia tăng về cả quy mô lẫn mức độ. Ước tính mỗi năm ngành dược phẩm châu Âu mất đi 27 tỷ euro doanh thu.

Quan trọng hơn, dược phẩm giả đang đe dọa mạng sống của hàng triệu người. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) gần đây ước tính, 1/3 các loại thuốc được bán trên toàn thế giới là bất hợp pháp. Cụ thể hơn, thuốc sốt rét giả ước tính đã gây tử vong cho khoảng 116.000 ca mỗi năm ở vùng cận Sahara (châu Phi). Cho dù hàng giả chỉ chứa đường hay đã được tẩm hóa chất rẻ tiền, nó cũng đang đặt cuộc sống của bệnh nhân vào nguy hiểm.

Một ví dụ khác gần đây về các hậu quả có thể gây tử vong của thuốc giả ở Anh là việc thuốc Xanax giả tràn ngập thị trường trong vài năm qua. Xanax là một loại thuốc giảm stress được sử dụng để điều trị các cơn lo âu từ mức độ vừa đến nghiêm trọng và các cơn hoảng sợ. Loại thuốc này phổ biến ở Mỹ, nhưng hiếm khi được sử dụng ở Anh với chỉ 14 lần được chỉ định bởi bác sĩ trong năm 2016.

Xanax thật và giả. 

Phân tích từ BBC tiết lộ rằng, trong khoảng thời gian 21 tháng từ 2015-2017, hơn 1,5 triệu viên Xanax giả đã được bán ở Anh. Hàng giả được tìm thấy tẩm với tất cả các chất độc hại, từ axit đến kim loại nặng.

Thương mại điện tử đã cung cấp một “cửa ngõ” cho các sản phẩm bất hợp pháp này nhái theo các thương hiệu có uy tín để tạo sự uy tín. Điều này đã dẫn đến sự gia tăng nhanh các hiệu thuốc trực tuyến bất hợp pháp cũng như các thị trường trực tuyến phân phối chúng.

Chính vì thế các cơ quan quản lý đang tìm cách đưa ra các tiêu chuẩn để giảm bớt vấn đề, ví dụ như các sáng kiến ​​tập trung vào giám sát chuỗi cung ứng. Các công ty dược phẩm cũng cần đảm bảo rằng họ đang chủ động bảo vệ tốt hơn khách hàng và danh tiếng của mình.

Nguyễn Tùng (theo: pharmatime)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang