Đường ống dẫn trên xe ô tô bị rò rỉ nên biết nguyên nhân để tránh rủi ro khó lường

author 09:52 07/08/2020

(VietQ.vn) - Đường ống dẫn trên xe ô tô bị rò rỉ có rất nhiều nguyên nhân nhưng nhiều tài xế không biết điều này dẫn đến những hư hỏng nghiêm trọng.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Động cơ xe ô tô chủ yếu được cấu thành từ các thiết bị máy móc cơ khí. Tuy nhiên, chất lỏng có vai trò rất quan trọng giúp động cơ vận hành trơn tru. Tuy nhiên, không phải chủ xe nào cũng biết nguyên nhân khiến các đường ống trên xe ô tô bị rò rỉ.

Nguyên nhân khiến đường ống dẫn xe ô tô bị rò rỉ dầu

Các chất lỏng trên xe ô tô bao gồm: dầu động cơ, dầu hộp số, nước làm mát, dầu trợ lực lái, dầu phanh, nước rửa kính. Toàn bộ chất lỏng sẽ được vận chuyển từ nơi này đến nơi khác để thực hiện nhiệm vụ trong hệ thống động cơ hoặc ở bộ phận khác. Vì thế, hệ thống đường ống rất dễ bị bào mòn và rách. Do đó, chúng cần được thay thế trong một khoảng thời gian nhất định theo đúng tiêu chuẩn hướng dẫn của nhà sản xuất.

Có một số nguyên nhân chính dẫn đến ống dẫn chất lỏng bị rò rỉ nhưng chủ yếu xuất phát từ nhiệt. Đường ống trong động cơ thường có nhiệt độ cao cả bên trong và ngoài. Ví dụ, đường ống làm mát phải xử lý làm giảm nhiệt độ cao từ động cơ cũng như nhiệt độ bên trong khiến chúng khá dễ bị hỏng hóc.

 Đường ống ô tô bị rò rỉ có nhiều nguyên nhân cần biết để xử lý. Ảnh minh họa

Trong khi cao su đàn hồi (vật liệu chủ yếu của ống) ngày càng hết hạn sử dụng thì việc tiếp xúc với nhiệt độ cao có thể khiến ống cao su bị khô và giòn. Một khi cao su giòn sẽ không thể hoạt động với áp suất và nhiệt độ cao, dẫn đến rách, hỏng hoàn toàn hoặc ít nhất là bị thủng. Đó là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến rò rỉ đường ống trong xe.

Một nguyên nhân dẫn đến đường ống bị rò rỉ là do tiếp xúc với vật nhọn hoặc rất nóng. Khi bị thiết kế sai kích cỡ hoặc đặt sai vị trí, ống dẫn có khả năng cao tiếp xúc với các bộ phận nhọn hoặc nhiệt độ cao của động cơ. Các bộ phận này sẽ gây ra các vết rách, thủng và làm chảy nhựa của ống cao su.

Nguyên nhân cuối cùng có thể do áp lực cộng với nhiệt độ gây ra rò rỉ đường ống. Hầu hết các ống dẫn chất lỏng trong xe đều mang một áp suất khá cao, như phanh thủy lực, hệ thống làm mát động cơ và dầu dẫn động cơ. Các hệ thống này sẽ hoạt động nhờ áp suất đẩy của động cơ khiến chúng có thể chảy từ bộ phận này tới bộ phận khác. Và khi áp suất trong ống cao, cộng với nhiệt độ nóng sẽ gây ra những vết rò rỉ không mong muốn. 

Đường ống dẫn chất lỏng bị rò rỉ có thể không phải do ống bị hỏng. Bởi nếu ống bị rò rỉ tại điểm cuối thì vấn đề có thể do chiếc kẹp cố định ở hai đầu đường ống khiến chất lỏng không bị chảy ra ngoài. Khi đó lái xe chỉ cần kẹp chặt lại hai đầu ống nếu không muốn ống có vấn đề nghiêm trọng nào xảy ra.

Nhiều rủi ro về sau khi mua xe ô tô cũ hạng sang nên biết để tránh 'mất tiền oan'(VietQ.vn) - Nhiều người do điều kiện kinh tế nên lựa chọn mua xe ô tô sang cũ để tiết kiệm chi phí tuy nhiên cũng tiềm ẩn rủi ro trong quá trình vận hành.

Làm gì khi các đường ống ô tô bị rò rỉ dầu

Dầu là một trong những loại chất lỏng không thể thiếu trên xe ô tô, giúp bôi trơn động cơ, giảm ma sát, làm mát động cơ và giảm thiểu độ bài mòn trên một số bộ phận s3. Do đó, nếu phát hiện một vùng chất lỏng màu đen đang rò rỉ ra thì cần phải kiểm tra ngay vì sẽ rất nguy hiểm nếu để quá lâu.

Việc dầu bị rò rỉ có thể khiến một số bộ phận bị bào mòn sớm hơn. Ngoài ra, còn có thể dẫn đến nguy cơ cháy nổ hoặc xe ngừng hoạt động mà không hề có bất cứ dấu hiệu báo trước nào. Khi đó, lái xe, hành khách và những người cùng tham gia giao thông đều có thể gặp nguy hiểm.

Trường hợp dầu bị rò rỉ chảy xuống các bộ phận đang nóng của động cơ, chúng sẽ tỏa ra một mùi rất đặc biệt. Khi đó, lái xe cần nhanh chóng mang xe đến các ga-ra ô tô để kiểm tra. Nếu đang di chuyển trên đường và lái xe nhận thấy ống xả thải ra rất nhiều khói đen thì nguy cơ dầu bị rò rỉ là rất cao. Bởi khói đen là triệu chứng đặc biệt báo hiệu dầu bị rò ri đang cháy. Ngoài ra, lái xe cũng nên kiểm tra gầm xe để xem liệu có dung dịch màu đen nào rớt xuống đất hay không.

Điều khiển xe ô tô bị rò rỉ dầu rất nguy hiểm bởi nguy cơ cháy xe có thể xảy ra bất kỳ lúc nào. Do vậy, lái xe nên thường xuyên kiểm tra mực dầu bằng thanh nhúng, chú ý đến mùi hoặc khí thải từ ống xả, kiểm tra đường ống dẫn... Nếu có bất cứ nghi ngờ nào, cần nhanh chóng liên hệ với chuyên gia kinh nghiệm về ô tô để được kiểm tra, sửa chữa nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như những người xung quanh.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang