FBI cảnh báo về dịch vụ thu hồi tài sản điện tử bị mất

author 05:17 15/09/2023

(VietQ.vn) - Rất khó để có thể thu hồi tài sản điện tử khi đã bị chiếm đoạt. Nhà đầu tư cần cẩn trọng khi sử dụng dịch vụ giúp thu hồi tiền điện tử vì có thể đây lại là một cái bẫy.

Mối hiểm họa từ đầu tư tiền ảo 

Theo số liệu từ FBI, vào năm 2022 số tiền bị mất do gian lận đầu tư tiền điện tử là hơn 2,5 tỷ USD, qua đó tạo cơ hội cho những kẻ lừa đảo lợi dụng những nạn nhân trong nhóm này. Vừa qua FBI đã cảnh báo về sự gia tăng của những kẻ lừa đảo giả làm công ty phục hồi có thể giúp nạn nhân của các vụ lừa đảo đầu tư tiền điện tử lấy lại tài sản bị mất.

 Tiền điện tử. Ảnh minh họa

Thông báo của FBI cho biết: "Đại diện của các công ty lừa đảo tuyên bố cung cấp dịch vụ theo dõi tiền điện tử và hứa hẹn khả năng khôi phục số tiền bị mất cho nạn nhân, có thể liên hệ trực tiếp với nạn nhân thông qua mạng xã hội hoặc tin nhắn. Nạn nhân cũng có thể gặp quảng cáo lừa đảo về các dịch vụ khôi phục tiền điện tử trong phần bình luận của các bài báo và video trực tuyến về tiền điện tử; trong kết quả tìm kiếm trực tuyến về tiền điện tử hoặc trên các phương tiện truyền thông xã hội".

Kế hoạch của những kẻ lừa đảo nhằm đánh lừa nạn nhân phải thanh toán chi phí cho việc thu hồi có mục đích, chúng thường yêu cầu một khoản phí tạm ứng hoặc một số tiền dưới hình thức đặt cọc. Sau khi thanh toán được thực hiện, những kẻ lừa đảo sẽ cắt đứt liên lạc với nạn nhân hoặc cố gắng thu hút thêm tiền bằng cách trình bày một báo cáo truy tìm không đầy đủ, cho thấy cần thêm nguồn lực để hoàn thiện việc thu hồi.

Việc lấy lại số tiền ảo đã mất là vô cùng khó khăn

Theo FBI dù những kẻ lừa đảo tuyên bố rằng chúng có liên kết với các cơ quan thực thi pháp luật hoặc các tổ chức hợp pháp khác để tạo cảm giác đáng tin cậy cho các nạn nhân. Tuy nhiên, như FBI đã nhấn mạnh, không tổ chức khu vực tư nhân nào có thể ban hành lệnh thu giữ để thu hồi tài sản kỹ thuật số bị đánh cắ vì những lý do sau đây

  • Khả năng theo dõi giao dịch tiền ảo: Tiền ảo thường được giao dịch trên các blockchain và mạng công khai, nhưng các giao dịch này thường được bảo mật và ẩn danh. Điều này có nghĩa là việc theo dõi chính xác nguồn gốc và đích đến của số tiền ảo có thể rất khó khăn, đặc biệt khi các kẻ lừa đảo đã sử dụng các dịch vụ phức tạp để làm mất dấu vết giao dịch.

  • Sự che đậy của kẻ lừa đảo: Các kẻ lừa đảo thường sử dụng các phương pháp giả mạo, thay đổi thông tin và chuyển đổi giữa nhiều tài khoản và ví tiền điện tử khác nhau để làm cho việc theo dõi trở nên khó khăn hơn. Họ có thể sử dụng các dịch vụ rửa tiền để làm cho tiền ảo trở nên khó xác định nguồn gốc.

  • Phần mềm độc hại và tấn công phishing: Nhiều người mất tiền ảo do bị tấn công bởi phần mềm độc hại hoặc các cuộc tấn công phishing. Những loại tấn công này có thể đánh cắp thông tin xác thực và quản lý tài khoản của bạn, làm cho việc khôi phục trở nên khó khăn hơn.

  • Sự đa dạng của các loại lừa đảo: Các kẻ lừa đảo có thể thay đổi phương thức và hình thức lừa đảo của họ liên tục, làm cho việc theo dõi và phát hiện chúng trở nên khó khăn. Họ có thể sử dụng cách tiếp cận tinh vi và phức tạp để lừa đảo nạn nhân.

  • Rủi ro pháp lý quốc tế: Trong nhiều trường hợp, các kẻ lừa đảo hoạt động ẩn danh trên mạng và trên toàn cầu, làm cho việc theo dõi và truy cứu họ trở nên rất phức tạp từ mặt pháp lý và hợp tác quốc tế.

Để tự bảo vệ mình trước những cá nhân, tổ chức lừa đảo, người dùng không nên tin tưởng vào các dịch vụ khôi phục tiền điện tử được quảng cáo trên Internet, tin nhắn và mạng xã hội. Hơn nữa, không bao giờ chia sẻ bất kỳ thông tin cá nhân hoặc tài chính nào với các chủ thể không xác định trực tuyến. Thay vào đó, nạn nhân bị lừa đảo nên báo cáo vụ việc với các cơ quan thực thi pháp luật của quốc gia họ. Nạn nhân của những vụ lừa đảo này cũng có thể theo đuổi vụ kiện dân sự để lấy lại tài sản bị mất, vì vậy việc lưu giữ tất cả hồ sơ, chi tiết giao dịch và tương tác với các cá nhân, tổ chức đáng ngờ là điều cần thiết. 

Duy Trinh (Bleepingcomputer)

BleepingComputer.com logo

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang