Gần 500 loại thuốc được cấp mới, gia hạn giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam

author 06:04 27/09/2022

(VietQ.vn) - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ban hành các quyết định cấp và gia hạn giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam cho 485 loại thuốc sản xuất trong nước, nước ngoài.

 Gần 500 loại thuốc được cấp mới, gia hạn giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam. Ảnh minh họa

Trong số 485 loại thuốc này có 206 thuốc được cấp mới giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam. Cụ thể, có 159 thuốc sản xuất trong nước và 47 thuốc nước ngoài. Phần lớn các thuốc được cấp giấy đăng ký lưu hành hiệu lực 5 năm, số ít giấy có hiệu lực 3 năm.

Trong các thuốc này, có các loại thuốc chỉ định trị liệu hỗ trợ cho chế độ ăn kiêng và luyện tập; thuốc dạ dày; thuốc kiểm soát đường huyết ở những bệnh nhân bị đái tháo đường tuýp 2 không phụ thuộc insulin...

Có 279 thuốc được gia hạn giấy đăng ký lưu hành 5 năm hoặc 3 năm. Cụ thể, 103 thuốc được sản xuất trong nước và 176 thuốc nước ngoài. Các thuốc này điều trị một số vấn đề về dạ dày và thực quản; điều trị huyết áp cao, suy tim sung huyết, nhồi máu; hạ lipid máu tổng hợp...

Thời gian qua, tình trạng thiếu thuốc, thiết bị, vật tư y tế diễn ra tại nhiều cơ sở khám chữa bệnh, ảnh hưởng đến công tác chăm sóc sức khỏe người dân.

Trước đó, Bộ Y tế có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ nhằm tháo gỡ nhiều quy định liên quan. Theo tờ trình do Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên ký, thống kê từ 34 Sở Y tế, 21 bệnh viện tuyến Trung ương và 2 bệnh viện trực thuộc trường Đại học cho thấy: 40/55 Sở Y tế và bệnh viện Trung ương báo cáo có tình trạng thiếu thuốc.

Bộ Y tế xác định nguyên nhân thiếu thuốc một phần do tình trạng hết hạn số đăng ký lưu hành một số loại thuốc, nhân lực quản lý nhà nước quá ít, khó khăn trong xử lý hồ sơ.

Theo Luật Dược, thuốc muốn lưu thông hợp pháp trên thị trường phải được doanh nghiệp đăng ký lưu hành - đây là điều kiện bắt buộc. Giấy này do Bộ Y tế cấp có thời hạn 5 năm, 3 năm. Khi giấy phép hết hạn, doanh nghiệp phải xin gia hạn, nếu không thì phải ngừng cung ứng loại thuốc đó.  

An Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang