Gia Lai: Xây dựng mã số vùng trồng khẳng định chất lượng nông sản

author 06:18 19/06/2024

(VietQ.vn) - Việc xây dựng mã số vùng trồng cho các sản phẩm nông sản như cà phê, hồ tiêu, sầu riêng, chanh leo, chuối... đã trở thành một phần không thể thiếu trong chiến lược nâng cao giá trị xuất khẩu của tỉnh Gia Lai.

Trong những năm gần đây, xuất khẩu nông sản đã đóng góp đáng kể vào nền kinh tế của tỉnh Gia Lai. Trong nửa đầu năm 2024, tỉnh đã ghi nhận kim ngạch xuất khẩu ước tính lên tới 525 triệu USD, tăng trưởng mạnh mẽ nhờ các hiệp định thương mại tự do như Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU (EVFTA) và Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP).

Một yếu tố quan trọng thúc đẩy sự tăng trưởng này là việc xây dựng mã số vùng trồng, công cụ quan trọng giúp khẳng định nguồn gốc và chất lượng nông sản. Việc xây dựng mã số vùng trồng cho các sản phẩm nông sản như cà phê, hồ tiêu, sầu riêng, chanh leo, chuối... đã trở thành một phần không thể thiếu trong chiến lược nâng cao giá trị xuất khẩu của tỉnh.

Vườn sầu riêng của Gia Lai đã được cấp mã số vùng trồng. Ảnh: Nguyễn Diệp

Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Gia Lai, toàn tỉnh hiện có 227 mã số vùng trồng với tổng diện tích hơn 9.600 ha, cùng 38 cơ sở đóng gói nông sản với công suất khoảng 1.500 – 1.700 tấn quả tươi mỗi ngày. Con số này đã tăng đáng kể so với giai đoạn 2018 – 2022, khi tỉnh chỉ có 95 mã số vùng trồng và 22 cơ sở đóng gói .

Ông Trần Xuân Khải - Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Gia Lai cho biết, mã số vùng trồng không chỉ giúp truy xuất nguồn gốc và đảm bảo chất lượng sản phẩm mà còn nâng cao uy tín của nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế. Điều này giúp người tiêu dùng yên tâm về nguồn gốc và chất lượng sản phẩm, thúc đẩy tiêu thụ và tăng giá trị xuất khẩu.

“Hiện các nước yêu cầu các mặt hàng nông sản, hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường họ đều phải có mã vùng trồng và mã cơ sở đóng gói. Đặc biệt là thị trường châu Âu luôn yêu cầu tuân thủ nghiêm ngặt vấn đề này. Do đó, việc nông sản của Việt Nam nói chúng, Gia Lai nói riêng đẩy mạnh xây dựng mã số vùng trồng và mã số cơ sở đóng gói là vô cùng cần thiết”, ông Khải thông tin thêm.

Bên cạnh đó, mã số vùng trồng còn nâng cao nhận thức của người dân về sản xuất nông nghiệp an toàn, thân thiện với môi trường. Người nông dân được hướng dẫn áp dụng quy trình canh tác khoa học, sử dụng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật hợp lý, đảm bảo sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế. Nhờ đó, giá trị nông sản tăng cao, mang lại lợi nhuận bền vững cho người dân.

Tiêu biểu là Hợp tác xã Sản xuất – Thương mại – Dịch vụ - Du lịch nông nghiệp Ia Mơ Nông, huyện Chư Păh, đã tiên phong trong việc áp dụng mã số vùng trồng. Hợp tác xã này đã đăng ký thành công 3 mã số vùng trồng cho sầu riêng (124 ha) và 3 mã số cho chanh leo (100 ha), giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, đặc biệt là sang Trung Quốc.

Ông Lê Văn Thanh - Giám đốc Hợp tác xã cho biết, nhờ mã số vùng trồng, giá trị sản phẩm chanh leo tăng cao và hợp tác xã có thể ký kết hợp đồng thu mua với giá cao với các đối tác như Công ty Nafoods.

Tại huyện Đăk Đoa, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Hưng Sơn cũng ghi nhận thành công với 7 mã số vùng trồng và 3 cơ sở đóng gói. Nhờ mã số vùng trồng, công ty đã xuất khẩu chuối thành công sang các thị trường lớn như Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản, đạt doanh thu hàng năm từ 12 – 15 triệu USD. Ông Lê Hoàng Linh - Giám đốc trang trại chuối của công ty, cho biết sản phẩm chuối của họ đáp ứng tiêu chuẩn của các thị trường nhập khẩu nhờ việc áp dụng mã số vùng trồng.

Gia Lai đang nỗ lực hợp tác với các doanh nghiệp, hợp tác xã và người dân để xây dựng vùng nguyên liệu và áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất theo các tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, 4C, Organic, Rainforest Alliance, và FLO. Tỉnh cũng đẩy mạnh xây dựng mã số vùng trồng cho toàn bộ sản phẩm nông sản, nâng cao chất lượng và giá trị xuất khẩu.

Những nỗ lực này đã giúp Gia Lai từng bước khẳng định vị thế là địa phương có tỷ trọng xuất khẩu nông sản lớn của khu vực Tây Nguyên. Việc xây dựng mã số vùng trồng không chỉ nâng cao năng lực xuất khẩu mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương và nâng cao đời sống của người dân.

Duy Trinh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang