Giá ô tô tiếp tục tăng do không được hưởng chính sách giảm lệ phí trước bạ từ đầu năm 2024

author 06:32 31/12/2023

(VietQ.vn) - Bắt đầu từ năm 2024, người tiêu dùng Việt sẽ phải mua ô tô với chi phí cao hơn do chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ sẽ hết hiệu lực từ ngày 1/1/2024.

Ông Đào Công Quyết, Trưởng tiểu ban Truyền thông - Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) dự báo, giá ô tô sẽ tăng trở lại từ tháng 12/2023. Tâm lý mua xe "chạy phí" có thể thúc đẩy nhu cầu mua xe trong thời gian này. Đồng thời, gần Tết Nguyên đán, dự kiến nhu cầu sắm ô tô sẽ tăng, do hàng tồn kho giảm, giá có thể tăng cao.

Theo Nghị định số 41/2023/NĐ-CP quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với các loại ô tô được Chính phủ ban hành ngày 28/6/2023, từ tháng 7/2023 đến hết tháng 12/2023, mức thu lệ phí trước bạ giảm 50% so với mức quy định trước đó. Tuy nhiên, sau khi Nghị định này hết hiệu lực, mức thu lệ phí trước bạ sẽ áp dụng theo quy định cũ.

Đối với ô tô điện chạy pin, trong vòng 3 năm từ 1/3/2022, nộp lệ phí trước bạ lần đầu sẽ không có chi phí. Trong 2 năm tiếp theo, chi phí này sẽ là 50% so với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi.

Bên cạnh lệ phí, người dùng ô tô sẽ phải đối diện với áp lực tăng giá khi giá bán liên tục tăng trong thời gian gần đây. Một số đại lý đang đẩy giá bán lên và giảm ưu đãi so với thời kỳ trước đây. Cụ thể, các mẫu xe như Hyundai Santa Fe, Tucson, Mazda CX-5, Kia Seltos đang trở nên khan hàng và không còn được hưởng ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ theo Nghị định 103/2021. Việc này đồng thời làm tăng giá bán của nhiều mẫu xe.

Giá nguyên vật liệu đầu vào tăng cũng là một trong lý do chính đẩy giá niêm yết nhiều dòng xe lắp ráp trong nước tăng. Cụ thể, mới đây Toyota Việt Nam (TMV) đã điều chỉnh giá bán một loạt mẫu xe đang phân phối. Trong đó, các mẫu xe lắp ráp trong nước như Toyota Vios tăng giá 5 triệu đồng, các phiên bản của Innova cũng tăng giá từ 5-6 triệu đồng; Mazda tăng giá mẫu Mazda 2 từ 28-35 triệu đồng, CX-30 tăng 30 triệu đồng tuỳ phiên bản…

Đáng chú ý ở phân khúc ôtô hạng sang, Mercedes-Benz Việt Nam thông báo sẽ tăng giá 5 mẫu xe sang nhập khẩu nguyên chiếc từ ngày 1/1/2024. Việc điều chỉnh giá này được giải thích là do tình hình lạm phát phức tạp toàn cầu. Điều này phản ánh sự biến động trong chiến lược giá của các hãng ô tô hạng sang.

Trong bối cảnh nhiều biến động về thuế và giá, thị trường ô tô Việt Nam đang đối mặt với những thách thức, cơ hội đặc biệt. Người mua cần cân nhắc kỹ lưỡng trước quyết định mua xe, đặc biệt khi các yếu tố như tăng giá và thay đổi chính sách có thể ảnh hưởng đến giá cuối cùng của chiếc xe mơ ước.

Duy Trinh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang