Điều cần biết về công nghệ ngắt động cơ tạm thời trên ô tô

author 16:43 29/12/2023

(VietQ.vn) - Công nghệ ngắt động cơ tạm thời (Auto Start/Stop Engine) cho phép tắt động cơ khi phương tiện dừng lại và khởi động khi nhấn ga. Tính năng này giúp tiết kiệm nhiên liệu, hạn chế tối đa phát thải nhưng vẫn tồn tại không ít nhược điểm.

Công nghệ ngắt động cơ tạm thời cho phép xe tắt động cơ khi dừng lại và tự động khởi động lại khi người lái nhấn ga. Điều này giúp tiết kiệm năng lượng và giảm phát thải khí nhà kính, đồng thời giảm tiêu thụ nhiên liệu.

Nút bạt tính năng ngắt động cơ tạm thời trên ô tô

Theo nghiên cứu, trung bình chủ xe sẽ lãng phí 0,098 lít nhiên liệu cho mỗi 10 phút chạy không tải. Đặc biệt, cứ sau 20 phút động cơ tắt sẽ phát thải 1kg CO2 - tác nhân chính gây ra hiệu ứng nhà kính trên toàn cầu. Chỉ tính riêng ở London, xe ô tô sản sinh lên tới 130.000 tấn carbon dioxide mỗi năm. Do vậy, hệ thống ngắt động cơ ô tô tạm thời được trang bị nhằm tiết kiệm 3-10% nhiên liệu của phương tiện, đồng thời không thải ra khói đen gây ô nhiễm môi trường.

Trên thực tế, phương tiện được trang bị công nghệ ngắt động cơ tạm thời sẽ tiết kiệm được khoảng 5% hiệu suất nhiên liệu. Lấy ví dụ cụ thể, khi di chuyển trong thành phố hoặc khu dân cư đông đúc, người lái sẽ thường xuyên gặp tình huống tắc đường hoặc chờ đèn đỏ. Khi trang bị công nghệ ngắt động cơ tạm thời, chủ xe sẽ tối ưu được chi phí vận hành nhờ tiết kiệm 5% nhiên liệu. Tuy nhiên, mức cải thiện nhiên liệu sẽ thấp hơn khi chủ phương tiện di chuyển trên đường cao tốc. Ngoài ra, công nghệ này cũng hỗ trợ giảm thiểu độ rung hoặc tiếng ồn của động cơ mỗi khi dừng xe.

Tuy nhiên công nghệ này cũng có những nhược điểm. Theo kỹ sư ô tô Nguyễn Ngọc Thắng - Giám đốc trung tâm dịch vụ Auto i-Tech (Hà Nội), với xe ô tô không có công nghệ ngắt động cơ tạm thời, ắc quy sẽ cung cấp một dòng điện đủ lớn để khởi động xe và máy phát điện sẽ tiến hành sạc lại và giữ mức sạc tương đối liên tục cho đến khi xe tắt máy. Chu trình này lắp đi lặp lại mỗi lần xe nổ máy.

"Nhưng với những xe được trang bị công nghệ ngắt động cơ tạm thời, người sử dụng xe cần lưu ý hơn đến khả năng hoạt động của ắc quy ô tô do có sự khác biệt trong quy trình vận hành", Ks Thắng cho hay.

Theo Ks Thắng, khi tính năng ngắt động cơ tạm thời được kích hoạt, động cơ sẽ tạm ngắt khi phanh dừng xe, nhưng các thiết bị điện trong xe như hệ thống đèn chiếu sáng, điều hòa, giải trí... vẫn tiếp tục lấy nguồn năng lượng từ ắc quy để duy trì hoạt động. Điều đó đồng nghĩa sẽ làm ắc quy phải chịu tải nhiều hơn khiến tuổi thọ bị giảm đi nhanh chóng sau một thời gian sử dụng. Hiện tại, các dòng xe có trang bị tính năng dừng xe tạm tắt máy Auto Start Stop đều đã được nhà sản xuất sử dụng các loại ắc quy chuyên biệt để đáp ứng nhu cầu hoạt động liên tục của động cơ.

"Chính vì vậy, trong quá trình thay thế bộ phận ắc quy, người dùng nên chú ý thay đúng chủng loại ắc quy chuyên biệt theo khuyến cáo của nhà sản xuất nhằm đảm bảo tính năng ngắt động cơ tạm thời hoạt động đúng cách, đảm bảo độ bền cho động cơ và các thiết bị điện trên xe và tránh xảy ra những sự cố không mong muốn", vị kỹ sư này nhấn mạnh.

Với kinh nghiệm của mình, anh Thắng tư vấn hiện trên thị trường có nhiều chủng loại ắc quy ô tô, nhưng người sử dụng xe có tính năng ngắt động cơ tạm thời chỉ nên thay loại ắc quy công nghệ AGM hoặc ắc quy EFB để đảm bảo tính năng hoạt động đúng cách và tránh sự cố không mong muốn. Ngoài ra để đảm bảo an toàn khi lái xe, người điều khiển phương tiện cần tỉnh táo, khi sử dụng tính năng ngắt động cơ tạm thời để không xảy ra những tai nạn đáng tiếc.

Công nghệ ngắt động cơ tạm thời không chỉ mang lại lợi ích về tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải, mà còn giảm tiếng ồn và rung của động cơ. Tuy nhiên, người sử dụng cần chú ý đến loại ắc quy sử dụng để đảm bảo tính ổn định và độ bền của hệ thống. Sự hiểu biết và chú ý này sẽ giúp bảo vệ môi trường và gia tăng hiệu suất xe ô tô trong thời đại chúng ta đang tiến vào.

Duy Trinh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang