Mở cốp từ bên trong ô tô - Tính năng thoát hiểm nhưng ít được để ý

author 06:55 29/12/2023

(VietQ.vn) - Trên hầu hết các dòng xe hiện nay đều trang bị tính năng mở cốp từ bên trong, tuy nhiên không nhiều người quan tâm đến tính năng thoát hiểm này.

Bị kẹt trong cốp sau ô tô là một tình huống vô cùng nguy hiểm, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ. Trong trường hợp chẳng may bị tai nạn giao thông, tính năng mở cốp từ bên trong giúp người lái xe và hành khách thoát ra khỏi phương tiện một cách nhanh chóng khi cần thiết, làm giảm rủi ro bị kẹt lại trong xe trong tình huống khẩn cấp.

Trang bị mở cốp từ bên trong xe ô tô. Ảnh minh họa

Chính vì vậy mà nhiều mẫu xe ngày nay đều có thiết kế chốt mở cốp ở phía trong để người bị kẹt có thể dễ dàng mở cốp xe từ phía trong mà không cần phải dùng chìa khóa.

Ở Việt Nam tính năng này không bắt buộc nhưng ở Mỹ, từ 2002, mọi ô tô muốn đăng kiểm phải có chốt mở cốp từ phía trong, để tránh trường hợp trẻ em vô tình chui vào cốp, cửa xe bị kẹt hoặc thậm chí là bị bắt cóc. Một sự cố nổi tiếng diễn ra vào ngày 29/10/1995, khi Janette Fennell và chồng bị bắt cóc. Đứa con sơ sinh ở hàng ghế sau, và cả gia đình bị đẩy vào cốp sau của một chiếc Lexus. Nhờ tính năng mở cốp từ bên trong, họ đã thoát khỏi xe và đưa ra báo cáo cảnh sát. Sự kiện này đã thúc đẩy việc đòi hỏi các nhà sản xuất xe nâng cấp tính năng an toàn này.

Hiện nay trên những xe gầm cao có cốp cao như SUV, crossover, MPV, hay hatchback, người trong xe có thể dễ dàng gập các hàng ghế để di chuyển tới vị trí cốp xe. Nhưng trên sedan, việc này khó hơn. Tùy thuộc vào từng mẫu xe mà lẫy mở cốp phía trong được thiết kế dạng hở, người bị kẹt chỉ cần dùng ngón tay để gạt lẫy. Một số mẫu xe khác thì lẫy mở cốp được đặt phía sau một nắp đậy. Người phía trong cần xác định vị trí của nắp đậy và gạt lẫy mở cốp sau khi đã tháo nắp đậy.

Gạt lẫy mở cốp xe từ bên trong

Tuy rất ít khi phải sử dụng cách thức này để mở cốp nhưng các bậc phụ huynh nên hướng dẫn con mình cách mở cốp này để phòng hờ trường hợp trẻ nhỏ bị mắc kẹt trong cốp xe do nghịch ngợm. Trong các trường hợp khẩn cấp, khi mà các cách thoát hiểm truyền thống đều vô tác dụng thì bật cốp sau xe được coi là "ánh sáng cuối đường hầm". Chính vì vậy, khi mua xe, các chuyên gia cho rằng bạn cũng nên ưu tiên lựa chọn các mẫu xe có chức năng mở cốp sau này.

Duy Trinh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang