Nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng giật khựng khi chuyển số ở ô tô số tự động

author 06:33 28/12/2023

(VietQ.vn) - Xe sử dụng số tự động bị giật khựng, khó chuyển số là dấu hiệu cho thấy xe vận hành một khoảng thời gian dài không được chăm sóc, vệ sinh đúng cách. Cần nhanh chóng khắc phục để bảo vệ an toàn, tăng trải nghiệm cảm giác lái.

Với xe số sàn, việc vào số bị giật có thể do người lái kết hợp không mượt mà giữa côn, số, vòng tua máy. Trong khi đó, với xe số tự động, việc chuyển số không phụ thuộc vào người lái, nên nếu xuất hiện những triệu chứng như khó tăng tốc, chậm chuyển số, vòng tua tăng cao và giữ nguyên một mức, chuyển số một cách đột ngột, xe giật về phía trước bất thình lình, tức xe đang gặp vấn đề. Các lý do có thể từ bộ van điều tiết chân không, dầu nhớt hệ truyền động hoặc các cảm biến bị lỗi. Dưới đây là những nguyên nhân phổ biến khiến xe số tự động gặp tình trạng giật khựng khi chuyển số.

Cảm biến vận tốc độ bánh xe (VSS) hỏng: Cảm biến VSS quan trọng để hệ thống điều chỉnh chuyển số dựa trên tốc độ di chuyển. Hỏng hóc của cảm biến này có thể dẫn đến sự không chính xác trong quá trình chuyển số. Do đó, cảm biến VSS cần được kiểm tra định kỳ và thay thế nếu cần thiết.

Lọc dầu truyền động bị tắc nghẽn: Lọc dầu truyền động giúp giữ cho dầu sạch sẽ và hiệu suất tốt. Nếu bị tắc nghẽn, áp lực dầu giảm, ảnh hưởng đến truyền động. Do đó người dùng cần làm sạch hoặc thay lọc dầu truyền động định kỳ để giữ cho dầu luôn sạch sẽ.

Thay lõi lọc mới để đảm bảo quán trình lọc dầu

Dầu truyền động tự động (ATF) bẩn: Dầu truyền động tự động có vai trò quan trọng trong việc bảo đảm sự mượt mà của quá trình chuyển số. Nếu dầu này bị bẩn có thể dẫn đến giật, khựng khi chuyển số. Các nhà sản xuất xe hiện nay đều cho rằng dầu hộp số có khả năng hoạt động đến "hết đời xe", nhưng các chuyên gia cho rằng dầu có thể bị ảnh hưởng trong những điều kiện khắc nghiệt, như quá nóng hoặc quá lạnh. Do đó, tài xế nên kiểm tra hạng mục này mỗi 5 năm hoặc 100.000 km, có thể thay thế hoặc bổ sung nếu cần thiết.

Van chuyển số hỏng: Van chuyển số đóng vai trò quyết định thời điểm chuyển số. Nếu van này gặp sự cố, xe có thể giật mạnh khi chuyển số. Trong trường hợp có vấn đề với van chuyển số, việc kiểm tra và sửa chữa là không thể tránh khỏi.

Nhiều ôtô đời mới sử dụng cảm biến để giúp hộ số nhận biết thời điểm chuyển số, không cần dùng van điều biến chân không. Trong trường hợp này nếu bị giật, khựng khi chuyển số, rất có thể các cảm biến này bị hư hại hoặc có vấn đề, lúc này tài xế cần đưa xe vào xưởng chính hãng để kiểm tra.

Ngoài ra, nguyên nhân khiến hộp số hoạt động không còn mượt mà, hiệu quả nữa là các bộ phận bên trong đã hao mòn, cũ kỹ, ví dụ như dây truyền, bộ ly hợp, bộ lọc dầu, bộ bơm dầu, đĩa ma sát. Đây là những linh kiện có thể thay thế trong xưởng dịch vụ để khiến hộp số phục hồi hiệu suất như xưa. Nếu tất cả các yếu tố cơ bản như dầu và cảm biến đều ổn, việc kiểm tra hệ thống điều khiển để đảm bảo không có lỗi là quan trọng.

Duy trì và bảo dưỡng đúng cách giúp giảm thiểu khả năng gặp sự cố với hệ thống truyền động tự động. Tuy nhiên, nếu tình trạng vẫn tiếp tục, việc tham khảo ý kiến của chuyên gia ô tô là quan trọng để tìm ra giải pháp chính xác và hiệu quả. Bằng cách này, người lái xe có thể đảm bảo an toàn và trải nghiệm lái xe tốt nhất.

Duy Trinh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang