Gia tăng nguy cơ béo phì khi trẻ thường xuyên sử dụng thiết bị điện tử trong bữa ăn

author 05:53 23/05/2024

(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia, việc cho phép trẻ em xem video, lướt điện thoại và ăn khi xem TV là nguy hiểm và có thể thúc đẩy "đại dịch" béo phì ngày càng gia tăng.

Nhiều nghiên cứu đã báo cáo rằng ăn trong khi xem tivi hay điện thoại có nguy cơ gây béo phì, đặc biệt là ở trẻ nhỏ. Với thói quen vừa ăn vừa xem sẽ khiến trẻ có xu hướng ăn vặt khi xem tivi hay điện thoại ngoài những bữa ăn chính. Đây là tác hại thường gặp nhất của việc trẻ vừa ăn vừa xem tivi hay điện thoại.

Việc ăn trong lúc xem tivi hay điện thoại sẽ khiến trẻ không nhận ra được khi nào cảm thấy no. Bởi vì toàn bộ sự chú ý của trẻ đã bị thu hút bởi các chương trình truyền hình. Khi “tín hiệu báo no” trong não bị vô hiệu hóa, trẻ sẽ có xu hướng ăn nhiều hơn so với nhu cầu thực tế dẫn đến sự tăng cân mất kiểm soát, gây ra béo phì. Bên cạnh đó, hầu hết các quảng cáo trên tivi hay các quảng cáo xen giữa các chương trình giải trí xem trên điện thoại đều liên quan đến thực phẩm, chủ yếu là thức ăn nhanh và thực phẩm đóng gói sẵn.

Những sản phẩm này bắt mắt, xuất hiện nhiều lần sẽ khiến trẻ thích thú và muốn ăn thử. Đây là những loại thực phẩm không lành mạnh, chứa nhiều calo làm tăng nguy cơ béo phì trẻ em. Ngoài ra, ngồi xem tivi hay điện thoại trong nhiều giờ đồng hồ còn làm giảm tốc độ trao đổi chất trong cơ thể, khiến thức ăn bị tiêu hóa chậm hơn, dẫn đến sự tích tụ chất béo ở vùng bụng, làm cho trẻ tăng nguy cơ béo phì.

Ảnh minh họa

Tiến sĩ Ana Duarte, Giám đốc tại Bệnh viện Nhi Nicklaus ở Miami (Mỹ), tác giả chính của nghiên cứu giải thích rằng những phát hiện này cho thấy việc xem các thiết bị điện tử có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của những đứa trẻ này như thế nào. Cô giải thích rằng khi trẻ vừa ăn vừa xem điện thoại di động hoặc TV, chúng không nhận ra khi nào thì no hoặc khi nào thì phải ngừng ăn. Màn hình làm chúng phân tâm và chúng ăn liên tục. Điều này vừa nguy hiểm sức khỏe của trẻ vừa là yếu tố tiềm tàng gây thêm gánh nặng cho xã hội khi béo phì, thừa cân sẽ ảnh hưởng lớn đến tương lai của những đứa trẻ.

Ông Tam Fry, Chủ tịch Quỹ Phát triển Trẻ em, cho biết những bữa ăn gia đình không bị xao lãng bởi các thiết bị điện tử đang trở thành ký ức xa vời, đồng thời cảnh báo ngày càng nhiều trẻ bị béo phì và mắc các bệnh lý, chẳng hạn như bệnh tiểu đường, mà trước đây chỉ người lớn mới mắc phải.

Các tác giả cũng lưu ý thời gian sử dụng thiết bị điện tử tăng lên cũng có liên quan đến các vấn đề sức khỏe khác, chẳng hạn như bệnh tiểu đường, huyết áp cao và giấc ngủ kém.

Kết quả của nghiên cứu đã được các nhà khoa học trình bày tại Hội nghị châu Âu về béo phì được tổ chức tại Venice, Italy trong các ngày 12-15/5/2024. Viện Y tế NICE của Anh khuyến nghị trẻ em cần được giới hạn thời gian sử dụng thiết bị điện tử tối đa là 2 giờ/ngày và phải có những ngày hoàn toàn không sử dụng điện thoại, TV.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang