Giá vàng hôm nay: Tin mới từ kinh tế Mỹ làm vàng giảm giá?

author 06:22 04/07/2014

(VietQ.vn) – Giá vàng trong và ngoài nước đang đi xuống ở mức đáng kể và dự báo của các chuyên gia, xu hướng đó còn tiếp tục diễn ra tuy nhiên chỉ trong ngắn hạn.

Sự kiện: GIÁ VÀNG HÔM NAY

Giá vàng ngày 4/7/2014

Biểu đồ giao dịch vàng giá vàng ngày 4/7/2014. Ảnh: Kitco

Số liệu chờ đợi nhất lúc này và quyết định vận mệnh của vàng là báo cáo việc làm ở Mỹ và kết quả cuộc họp chính sách của Ngân hàng châu Âu (ECB) ra sao. Trước giờ “G” đối với những tin tức như vậy, giá vàng chững lại và đi xuống. Giới phân tích cho rằng, các nhà đầu tư đã “ngửi” thấy “mùi” gì đó và án binh bất động, không bán mà cũng không đặt lệnh mua vào mới.

Một số nhà đầu tư vàng kỳ cựu thế giới nói rằng, hôm qua (3/7), vàng không chinh phục thành công kháng cự $1334/oz, điều này sẽ dẫn tới việc vàng có thể phải quay lại vùng $1316/oz.

Hai chiến lược gia hàng hóa Dominic Schnider và Giovanni Staunovo của hãng UBS: “Bình thường hóa chính sách tiền tệ Mỹ có thể tạo nên xu thế ổn định của thị trường vàng trong những quý tới”.

Một số nhà phân tích khác lại cho rằng vàng dường như khó có thể duy trì được đà tăng hiện tại và bong bóng vàng vẫn tiếp tục xẹp đi”.

Biểu đồ giá vàng trong 30 ngày qua

Biểu đồ giá vàng trong 30 ngày qua. Ảnh: Kitco

Con số thống kê được cho thấy, đã có hơn 73 tỷ USD bị xóa sổ tại các quỹ tín thác vàng toàn cầu trong năm ngoái bởi sự lao dốc của giá kim loại quý. Vàng đã chính thức chấm dứt 12 năm thị trường con bò (thị trường giá lên) trong năm 2013 sau khi mọi người đánh mất niềm tin đối với vai trò cất giữ giá trị của kim quý khi thị trường chứng khoán tăng tốc và mức lạm phát lẹt đẹt.

Hoạt động mua kim quý vàng vẫn giảm dần kể từ cuối năm ngoái tới đầu năm nay. Tài sản của quỹ ETF SPDR đã giảm 0,2% kể từ tháng Mười hai năm ngoái, và tháng Sáu vừa qua lượng vàng nắm giữ của quỹ này đã chạm mức thấp nhất kể từ tháng 12/2008. Các nhà đầu tư đã làm xáo trộn thị trường với 319 triệu USD trong ngày 30/6 khi quỹ ETF mua vào kim loại quý, làm tăng lượng vàng nắm giữ của quỹ trên về gần ngưỡng hồi đầu năm 2013, dữ liệu công bố bởi hãng tin Bloomberg News. Tuy nhiên, con số này vẫn tương đối nhỏ so với ngưỡng 44,1 tỷ USD tháo chạy khỏi vàng của quỹ này trong 6 tháng đầu năm.

Gần đây, các nhà phân tích của hãng Goldman đã một lần nữa nhắc lại rằng vàng sẽ giảm về ngưỡng $1050 trong 12 tháng vào ngày 23/6, dự báo của họ đối với vàng không hề thay đổi so với hồi đầu năm.

Nhưng nhiều nhà phân tích lại cho rằng, nếu như một bảng lương phi nông nghiệp tốt đáng ngạc nhiên không xuất hiện và nếu như căng thẳng tại Iraq và Ukraine vẫn còn tiếp tục, cả vàng và bạc đều sẽ “đạt được giá trị tốt để mua tại các mức giá hiện tại”.

Biểu đồ giá vàng trong 2 tháng qua

Biểu đồ giá vàng trong 2 tháng qua. Ảnh: Kitco

Tại thị trường Việt Nam, theo đánh giá của Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia, dù không có những con sóng lớn, không có những đợt biến động giá nóng sốt, giao dịch không mấy sôi động, nhưng tính đến cuối tháng 6/2014 so với đầu năm, giá vàng đã tăng khoảng 4,2 – 4,5%. Rõ ràng đây là một tỷ suất sinh lời lặng lẽ và đáng chú ý so với việc nắm giữ USD hay VND.

Giá vàng trên thị trường trong nước cũng chứng kiến sự thay đổi theo chiều thuận với giá vàng thế giới. Đặc biệt, tin tức đáng chú ý nhất lúc này là việc Thông tư số 22/2013/TT-BKHCN ngày 26/9/2013 của Bộ KH-CN quy định về quản lý đo lường trong kinh doanh vàng và quản lý chất lượng vàng trang sức, mỹ nghệ lưu thông trên thị trường có hiệu lực cách đây hơn 1 tháng và đang có những tác động tích cực lên thị trường vàng. Những đồn đoán về việc thông tư này đi vào vận hành làm giá vàng tăng, nhất là ở phân khúc trang sức, mỹ nghệ đã không diễn ra. Điều được lợi hơn cả là người tiêu dùng đã yên tâm hơn về chất lượng vàng trang sức, mỹ nghệ.

Cũng vào hôm qua (3/7), xuất hiện thông tin thị trường miền Nam có tới 10% vàng Trung Quốc và miền Bắc là 20%. Tuy nhiên, nhận định của cơ quan công an và quản lý thị trường, thông tin đó là thiếu căn cứ thực tế và rất có thể sẽ làm ảnh hưởng xấu đến lòng tin của người tiêu dùng về quản lý, điều hành của cơ quan chức năng nhà nước đối với sản phẩm vàng lưu thông trên thị trường.

Hiện, giá vàng thế giới giao ngay đứng tại $1322,75/oz vào cuối phiên giao dịch ngày hôm qua (3/7), vàng đã từng chạm mức giá đỉnh 3 tháng tại $1332,10/oz hồi đầu tuần. Còn giá vàng giao tháng 8 tăng 4,3 USD lên $1330,9/oz sau khi chạm ngưỡng cao $1334,90/oz ngày 1/7 – mức đỉnh kể từ ngày 24/3.

 

 

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang