Giá vàng ngày 12/8/2014: Giá vàng đi xuống vì thiếu lực hỗ trợ

author 06:30 12/08/2014

(VietQ.vn) - Giá vàng cả trong và ngoài nước đều đi xuống, ngược chiều với các dự đoán của chuyên gia theo khảo sát mới nhất của Kitco News. Tin tức địa chính trị mới nhất được cho là tác động lên thị trường vàng, làm giá vàng quay đầu giảm.

Sự kiện: GIÁ VÀNG HÔM NAY

Biểu đồ giao dịch giá vàng ngày 12 tháng 8

Biểu đồ giao dịch giá vàng ngày 12 tháng 8. Ảnh: Kitco

Tuần trước, giá vàng tăng đều ở cả hai chiều trong và ngoài nước. Thậm chí, đánh giá cả tuần, các chuyên gia cho rằng, giá vàng có giảm nhẹ đầu tuần và cuối tuần nhưng thực tế, giá vàng trong tuần vẫn tăng trên 1%. Nguyên nhân của giá vàng toàn cầu tăng được cho là các tin tức địa chính trị bất ổn ở khắp nơi trên thế giới đã tác động không tốt lên thị trường vàng và tâm lý các nhà đầu tư.

Hôm qua (11/8), mở cửa giao dịch tuần mới, giá vàng hai chiều trong và ngoài nước đồng loạt giảm nhẹ. Mức giảm nhẹ đó chưa góp phần kéo giá vàng trong nước và thế giới gần nhau, thậm chí khoảng cách vẫn còn khá lớn, tới 3,2 triệu đồng/lượng.

Lý do giá vàng thế giới giảm được cho là tin mới về tình hình chính trị ở Iraq, Ukraine, Libya, Trung Đông tạm thời không còn ảnh hưởng tiêu cực lên thị trường vàng. Điều này không hẳn là các điểm nóng này đã được ổn định nhưng những liên quan đến xung đột ở đó không còn "thiêng" đối với vàng. 

Hiện giờ, động lực tác động lên thị trường vàng được nhìn nhận chỉ còn vấn đề ở Ukraine và mới phát sinh là trường hợp của Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR). Lực lượng chức năng tại đây cho rằng, họ đã mất quyền kiểm soát một số điểm dân cư ở Donbas và đang trong tình thế nguy cấp.

Chính quyền Donetsk nói rằng quân đội Ukraine đã chiếm các điểm dân cư Miusinsk và Panteleymonovka ở Donbas và cắt đứt tuyến đường nối 2 điểm dân cư có vai trò quan trọng chiến lược này.

Nhiều đồn đoán cho rằng, rất có thể Nga sẽ can thiệp quân sự trong trường hợp của Donetsk. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng, trong lúc này, Nga sẽ không có động tĩnh trực tiếp nào đến Donetsk vì Nga đang còn rất nhiều vấn đề cần phải quan tâm khác và nước này chẳng dại gì để dính vào bẫy của Nato. Diễn biến như vậy sẽ tác động lên thị trường vàng và không ảnh hưởng nhiều đến giá vàng thế giới.

Cùng với các nhân tố trên, hôm qua cũng được coi là ngày tươi sáng của thị trường chứng khoán khi khắp nơi trên thế giới, điển hình là chứng khoán Mỹ tăng điểm mạnh. Đà tăng trưởng của chứng khoán được cho là lòng tin của nhà đầu tư tăng cao, niềm tin vào chứng khoán ổn định khiến cho thị trường này tăng trưởng, tăng điểm. Các nhà đầu tư nhìn thấy các dấu hiệu của vấn đề Ukraine và Nga đang không còn là mối nguy. Vàng sẽ tạm thời xuống vị trí thứ yếu, không còn được coi trọng là kênh trú ẩn an toàn, ít nhất trong nay mai.

Ghi nhận giá vàng giao dịch trên thị trường thế giới đầu giờ sáng nay trên thị trường New York, giá vàng giảm giảm 44 cent xuống 1.308,9 USD/ounce, dưới mức cao nhất 3 tuần 1.322,6 USD hôm thứ 6 tuần trước.

Giá vàng thế giới phiên giao dịch đầu tuần biến động đôi chút khi chứng khoán toàn cầu đi lên và căng thẳng tại Ukraine và Trung Đông phần nào lắng dịu, khiến nhà đầu tư vàng chốt lời ở mức trên 1.300 USD/ounce. Hiện Giá vàng giao tháng 12 trên sàn Comex giảm 50 cent xuống 1.310,5 USD/ounce với khối lượng giao dịch thấp hơn 60% so với mức trung bình 30 ngày.

Hiện sức mua vàng vật chất tại Trung Quốc và Ấn Độ vẫn ảm đạm với giá tuần trước lên trên mốc 1.300 USD trong khi số liệu kinh tế Mỹ đã làm tăng đồn đoán Fed sẽ sớm tăng lãi suất, làm giảm nhu cầu vàng.

Vào hôm qua (11/8), giá vàng SJC tại Hà Nội và TP. HCM được Tập đoàn VBĐQ DOJI niêm yết giao dịch ở mức 36,64 triệu đồng/lượng (mua vào) – 36,68 triệu đồng/lượng (bán ra) đối với giao dịch bán lẻ và 36,65 triệu đồng/lượng-36,68 triệu đồng/lượng đối với giao dịch bán buôn. So với chốt phiên giao dịch cuối tuần trước, giá vàng SJC tại hai thành phố lớn qua niêm yết của DOJI giữ nguyên chiều mua vào còn chiều bán ra giảm 60.000 đồng/lượng.

Cũng tại Hà Nội, giá vàng SJC qua niêm yết của Công ty CP Đầu tư Vàng Phú Quý giao dịch ở mức 36,64 triệu đồng/lượng – 36,68 triệu đồng/lượng, giảm mỗi chiều 10.000 đồng/lượng và 50.000 đồng/lượng.

Tại TPHCM, giá vàng SJC được Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giao dịch ở mức 36,6 triệu đồng/lượng – 36,72 triệu đồng/lượng, chiều mua vào tăng 20.000 đồng/lượng còn chiều bán ra giảm nhẹ 10.000 đồng/lượng so với chốt phiên giao dịch cuối tuần qua.
Với mức điều chỉnh này, giá vàng SJC hiện cao hơn giá vàng thế giới 3,2 triệu đồng/lượng.

Những tin mới từ thị trường như vậy được cho là sẽ tác động trực tiếp vào giá vàng trong nước ngày hôm nay. Xu hướng giá vàng giảm tạm thời thịnh hành. Nhà đầu tư vẫn thực hiện nghe ngóng thông tin, các giao dịch trên thị trường không nhiều và đa số là nghe ngóng thông tin là chính. 

Các chuyên gia cho rằng, nhà đầu tư nên thận trọng khi quyết định mua vàng vào lúc này vì xu hướng giá giảm trên thị trường vàng thế giới vẫn đang thịnh hành. Giá vàng giao tháng 12/2014 vẫn đi theo hướng giảm. Nhà đầu tư cần tỉnh táo khi quyết định giao dịch vàng lúc này.

 

 

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang