Giá vàng ngày 8/8/2014: Lực hỗ trợ mạnh lại đẩy giá vàng tăng cao

author 07:16 08/08/2014

(VietQ.vn) – Tin mới lại cho thấy bất ổn chính trị ở khắp nơi trên thế giới khiến cho chứng khoán toàn cầu lao dốc, vàng trở lại vị trí trú ẩn an toàn, khiến giá tăng mạnh những ngày gần đây.

Sự kiện: GIÁ VÀNG HÔM NAY

Giá vàng trên thị trường thế giới ngày 8/8/2014

Giá vàng trên thị trường thế giới ngày 8/8/2014. Ảnh: Kitco

Giá vàng thế giới những ngày gần đây liên tục được đẩy lên cao do các bất ổn ở Ukraine, mâu thuận giữa Mỹ, phương Tây với Nga càng lên cao. Căng thẳng ở dải Gaza tạm lắng xuống nhưng ở Libya vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Đặc biệt, tin tức gây sự chú ý lúc này là một “úp mở” của giới chức Mỹ liên quan đến việc không kích miền Bắc của Iraq. Hãng tin Wall Street Journal dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên cho biết, chính quyền Tổng thống Barrack Obama sẽ sớm triển khai kế hoạch viện trợ lương thực và các nhu yếu phẩm khác cho người dân tị nạn miền Bắc Iraq bằng máy bay quân sự. Các máy bay này sẽ mang theo cả lực lượng chiến đấu, do đó không loại trừ khả năng Mỹ sẽ không kích miền Bắc Iraq.

Động thái đẩy nhanh các hoạt động quân sự này cho thấy chính quyền Mỹ ngày càng lo ngại về cuộc khủng hoảng ở Iraq khi các tay súng Hồi giáo tự xưng là Nhà nước Hồi giáo (IS) đánh bật lực lượng an ninh của chính phủ và kiểm soát nhiều khu vực quan trọng.

Chính quyền Mỹ đã tích cực cân nhắc kế hoạch không kích Iraq để bảo vệ lực lượng quân đội và nhân viên ngoại giao của họ tại miền Bắc Iraq. Tuy nhiên, người phát ngôn Lầu Năm Góc khẳng định đến nay, Mỹ chưa tiến hành bất cứ đợt không kích nào.

Nếu việc Mỹ không kích Iraq diễn ra, các chuyên gia phân tích giá vàng cho biết, giá vàng có thể bị đẩy lên rất cao.

Cùng với những lực hỗ trợ như vậy, hiện thị trường chứng khoán đang chứng kiến những ngày đen tối. Giá các mã chứng khoán lớn trên thế giới liên tục lao dốc. Tình trạng bán tháo diễn ra mạnh vài ngày gần đây.

Chỉ số Standard & Poor’s 500 giảm 0,6% do lo ngại căng thẳng leo thang, các nhân tố địa chính trị không được đảm bảo, ảnh hưởng tiêu cực đến kinh tế toàn cầu.

Đầu giờ sáng nay, giá vàng giao ngay trên sàn Kitco lúc 6 giờ đạt 1.312 USD/ounce. Đầu phiên, giá vàng giao dịch ở 1.306,1 USD/ounce, tiếp đó tăng nhẹ lên 1.307,1 USD trước khi chạm đáy 1.302,8 USD lúc 5h00. Sau đó giá vàng bật tăng trở lại lên 1.306,9 USD, nhưng lại biến động lên xuống liên tục, thậm chí có thời điểm xuống gần mức đáy 1.303,2 USD.

Giá vàng giao tháng 12 tăng 4,3% lên 1.312,5 USD/ounce với khối lượng giao dịch thấp hơn 25% so với mức trung bình 30 ngày.

Tom Power, chiến lược gia thị trường cao cấp tại RJO Futures ở Chicago, cho biết, tình trạng yếu kém của thị trường chứng khoán do bất ổn của các nhân tố địa chính trị đẩy giá vàng tăng. Một số luồng tiền từ chứng khoán đang chảy vào vàng do những lo ngại về châu Âu.

Ngoài ra, Quỹ đầu tư tín thác vàng lớn nhất thế giới SPDR đã bán gần 2,4 tấn vàng sau khi đã bán 5,4 tấn vàng trong tuần tính từ ngày 24/7. Như vậy, 3 đợt báo tháo, lượng vàng mà SPDR hiện nắm giữ giảm xuống 797,65 tấn với tổng tài sản còn 33,49 tỷ USD.

Tại thị trường trong nước, giá vàng hôm qua (7/8) cũng đã tăng đột biến, đạt khoảng 120.000 đồng/lượng. Hiện giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn ở mức 36,63 - 36,75 triệu đồng/lượng lần lượt chiều mua vào và bán ra.

Với các diễn biến ở thị trường vàng thế giới, các chuyên gia cho rằng, giá vàng trong nước sẽ ăn theo và tăng mạnh. Khoảng cách giá vàng sẽ tiếp tục được nới rộng trong khi kinh tế và chứng khoán ở Việt Nam vẫn có điều kiện thuận lợi để vàng giảm giá. Lời khuyên của các chuyên gia cho nhà đầu tư lúc này là nên tỉnh táo để chọn thời điểm giá vàng lên cao, bán ra để chốt lời.

 

 

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang