Giá vàng ngày 23/9/2014: IS, Khorasan và chứng khoán làm giá vàng tăng nhẹ

author 07:01 23/09/2014

(VietQ.vn) - Giá vàng quay đầu tăng nhẹ, ở mức thấp nhất cách đây 8 tháng trong bối cảnh các căng thẳng về IS tăng cao, thế giới lại lo ngại có một "người anh em" của al-Qaeda là Khorasan hung bạo hơn và chứng khoán "đổ đèo" ở khắp các thị trường trên thế giới.

Sự kiện: GIÁ VÀNG HÔM NAY

Giá vàng tăng nhẹ trên biểu đồ của Kitco

Giá vàng tăng nhẹ trên biểu đồ của Kitco

Tin tức mới cho thấy, chứng khoán toàn cầu "đổ đèo" ở khắp các thị trường một mầu đỏ rực. Có thể điều này là không bền vững nhưng nó lập tức tác động lên giá vàng lúc này, làm vàng tăng giá nhẹ, ở mức thấp nhất của 8 tháng trước đây. Các chỉ số chứng khoán như DOW, S&P 500, FTSE, DAX, STOXX, NIKKEI, CHINA, HSI... đều giảm mạnh trên các thị trường. 

Các nhà đầu tư lúc này không còn quan tâm chính trị, khủng bố và hỗn loạn. Chứng khoán giảm nhẹ nhưng vẫn ở mức cao và phá vỡ kỷ lục bất chấp những biến động địa chính trị tại Nga, phương Tây, Ukraine và Trung Đông đang diễn ra. Nước Nga và Tổng thống Vladimir Putin đang là tâm điểm trong những biến động địa chính trị có tầm ảnh hưởng toàn cầu.

Hiện nay, trong bối cảnh cuộc chiến các đòn trừng phạt lẫn nhau đang diễn ra giữa Nga và phương Tây, cũng không có gì ngạc nhiên khi thị trường chứng khoán Nga (một trong những thị trường chứng khoán lớn) đã suy yếu. Ngay cả những nhà đầu tư không có lợi ích trực tiếp ở Nga cũng nên cẩn trọng, bởi cuộc xung đột ở Ukraine luôn có thể tồi tệ hơn, với những hậu quả không thể đoán trước đối với toàn bộ các quốc gia châu Âu.

Một cuộc IPO lớn đang diễn ra đó là sự xuất hiện của Alibaba lọt top 5 công ty công nghệ đáng giá nhất hành tinh sau IPO. Với giá trị thị trường tại 228 tỷ USD, Alibaba hiện đang đứng thứ tư trong nhóm 10 công ty đáng giá nhất làng công nghệ.

Hiện những diễn biến của các vấn đề địa chính trị thế giới cũng đang chuyển dịch, một sự trầm lắng diễn ra và thay vào đó là các biện pháp kinh tế, trừng phạt và các rào cản ảnh hưởng đến kinh tế.

Đồng nội tệ Nga xuống thấp kỷ lục trước đồn đoán Fed sẽ nhanh chóng tăng lãi suất cũng đang làm cho giá vàng tăng nhẹ. Kết thúc cuộc họp chính sách ngày 17/9, các nhà hoạch định chính sách Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã nâng dự báo lãi suất trong báo cáo Tóm tắt các Dự báo kinh tế. Fed cho biết, lãi suất có thể tăng nhanh hơn trong vài năm tới trong khi vẫn duy trì chính sách lãi suất thấp sau khi kết thúc chương trình mua trái phiếu hàng tháng trong tháng tới. 

Những gì đang xảy ra có thể dẫn đến kịch bản thậm chí còn tồi tệ hơn: sự trở lại của chủ nghĩa dân tộc. Người ta có thể nhận ra kịch bản này đã diễn ra tại Trung Quốc, Ấn Độ, Ai Cập, Pháp và Scotland. Chủ nghĩa dân tộc và đầu tư nước ngoài hiếm khi là một kết hợp hoàn hảo. Rồi một ngày nào đó, sự quay trở lại của chủ nghĩa dân tộc có thể đe dọa những chiếc máy bay tư nhân đang bay lượn trên bầu trời như thế này.

Hiện một nhóm khủng bố mới tên là Khorasan do Muhsin al-Fadhli, một thủ lĩnh cấp cao của al-Qaeda, có quan hệ thân cận với trùm khủng bố Osama bin Laden, cầm đầu đang nổi lên. Nhóm này được cho là tách ra từ Jabhat al Nusra, một nhóm chiến binh Hồi giáo ở Syria được al-Qaeda hậu thuẫn. Tên nhóm đề cập đến một bộ phận của đế chế Hồi giáo xưa kia, bao gồm Afghanistan. Khorasan đóng quân ở Syria và là tập hợp của các thành viên al-Qaeda "gạo cội" từ Trung Đông, Nam Á và Bắc Phi. Nguyên nhân nhóm này thành lập ở Syria không liên quan đến cuộc nội chiến đang diễn ra tại đây. 

Cùng với Khorasan là IS đang mạnh nhưng các nước đã sẵn sàng không kích tổ chức này, loại bỏ mối lo ngại về sự hoành hành và ảnh hưởng của nó trong đời sống chính trị thế giới.

Khi chứng khoán giảm và các nhân tố địa chính trị lắng xuống, giá vàng đã quay đầu tăng nhẹ vào phiên giao dịch đầu giờ sáng nay. Giá vàng trên sàn Kitco giao dịch đầu giờ sáng nay ở ngưỡng 1.214,4 USD/ounce, thấp hơn so với 1.216,2 USD/ounce lúc đóng cửa phiên giao dịch trước đó.

Ban đầu, giá vàng giao dịch ở 1.212,7 USD/ounce, cuối phiên, giá dao động ở 1.213,8-1.214,6 USD/ounce. Hiện giá vàng giao tháng 12 trên sàn Comex tăng 1,3 USD lên 1.217,9 USD/ounce với khối lượng giao dịch cao hơn 10% so với mức trung bình 30 ngày.

Theo thống kê, giá vàng đã giảm 7,9% trong quý III/2014 trong khi USD tăng 5,4% so với với 10 đồng tiền trong giỏ tiền tệ, lên mức cao nhất kể từ tháng 6/2010.

Với sự tăng nhẹ của giá vàng thế giới, giá vàng trong nước hôm nay dự đoán cũng sẽ tăng nhẹ trong bối cảnh khoảng cách chênh lệch giá vàng hai chiều vẫn tăng rất cao. Giá vàng SJC, giá vàng 9999 thời gian qua vẫn biến động theo giá thế giới. Các chuyên gia cảnh báo các nhà đầu tư nên thận trọng giao dịch vàng lúc này khi khoảng cách chênh giá vàng trong nước và thế giới vẫn ở ngưỡng 5 triệu đồng/lượng. Nhu cầu tiêu dùng vàng trên thị trường Việt Nam đang yếu. Đồng Đô la Mỹ - USD trên thị trường ổn định trong bối cảnh chứng khoán Việt Nam vẫn tăng nhẹ. Lựa chọn thời điểm giao dịch thích hợp để được lợi về giá là lời khuyên cơ bản cho các nhà đầu tư. 

Nguyễn Nam


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang