Giá vàng ngày 4/9/2014: Tin tức địa chính trị căng thẳng làm giá vàng tăng trở lại

author 06:44 04/09/2014

(VietQ.vn) - Xu hướng giá vàng hôm nay quay đầu tăng nhẹ trở lại sau khi có lực hỗ trợ mạnh từ các tin tức địa chính trị căng thẳng ở Ukraine và những bất ổn mới do tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Iraq gây ra.

Sự kiện: GIÁ VÀNG HÔM NAY

Xu hướng giá vàng tăng nhẹ trở lại sau khi có các tin tức địa chính trị căng thẳng. Ảnh: Kitco

Xu hướng giá vàng tăng nhẹ trở lại sau khi có các tin tức địa chính trị căng thẳng. Ảnh: Kitco

Như dự đoán giá vàng trong bài: "Đà lao dốc kỷ lục do tin mới từ kinh tế Mỹ" đăng tải ngày hôm qua (3/9), mặc dù giá vàng có mức thấp nhất trong gần 1 năm qua nhưng đà lao đốc kỷ lục đó đã không bền vững và hôm nay (4/9) giá vàng đã tăng nhẹ trở lại sau khi có những căng thẳng địa chính trị ở Ukraine và Iraq.

Giá vàng hôm nay giao dịch trên sàn Kitco lúc 6 giờ ở mức 1.268,8 USD/ounce, cao hơn mức 1.265,8 USD/ounce phiên giao dịch trước đó.

Vào đầu phiên giao dịch, giá vàng ở mức 1.265,4 USD/ounce, tiếp đó tăng liên tục lên 1.268,5 USD/ounce, sau đó về cuối phiên, giá vàng giao dịch ở mức 1.269 -1.269,5 USD/ounce.

Hiện giá vàng giao tháng 12 cũng đã tăng 5,3 USD lên 1.270,3 USD/ounce. Mức tăng của giá vàng bị hạn chế trước những tin kinh tế tức tích cực kể cả số đơn hàng sản xuất mới của Mỹ tăng cao, doanh số bán ôtô tăng và báo cáo Beige Book của Fed về hoạt động kinh doanh.

Theo các chuyên gia, lẽ ra giá vàng đã có thể tăng cao hơn so với mức hiện tại do có quá nhiều lực hỗ trợ từ các tin tức địa chính trị căng thẳng ở Ukraine, Iraq và dự báo nhu cầu vàng của Ấn Độ, Trung Quốc đang tăng trở lại. 

Cụ thể, tin mới từ doanh nghiệp vàng lớn nhất Ấn Độ cho thấy, nước này sẽ nhập khẩu vàng số lượng lớn khoảng 60-70 tấn/tháng trong quý IV, sau khi đã nhập khẩu 63 tấn trong tháng 8. Còn ở Trung Quốc, một thống kê cho thấy, tổng dự trữ vàng của các ngân hàng Trung Quốc hiện đạt khoảng 1.445 tấn, tăng 55% so với cùng kỳ năm 2013.

Giá trị vàng nắm giữ của các ngân hàng lớn nhất Trung Quốc 6 tháng đầu năm nay tăng 66% so với cùng kỳ năm 2013 khi các ngân hàng này tăng cường cho thuê vàng trong bối cảnh quy định đi vay thắt chặt hơn khiến hoạt động cho vay vốn trở nên khó khăn hơn.

Giá vàng hôm nay tăng trở lại theo các chuyên gia, có nguyên nhân chủ yếu từ tình hình Ukraine căng thẳng trở lại sau những nỗ lực của các bên. Nga và Ukranie đã đạt được thỏa thuận hòa bình nhưng còn liên quan đến vấn đề ngừng bắn, chưa có tương lai nào mới cho vấn đề này.

Khi vấn đề Ukraine chưa kịp lắng xuống, tin tức lại cho thấy, trong tuần này, EU sẽ thông qua lệnh trừng phạt mới đối với Nga. Điều này được nhìn nhận sẽ làm tăng thêm căng thẳng giữa Nga và EU. Hiện chính sách của Điện Kremlin đang được các chính trị gia thế giới cho là xoay trục sang Châu Á. Một thị trường mới nổi và thân thiện đang chào đón Nga, thay vì làm ăn với những cỗ máy già ở châu Âu. Điều này rất rõ nét trong chính sách của Nga với Trung Quốc. Và ngay cả với Việt Nam, Tổng thống Vladimir Putin cũng mong muốn nâng tầm quan hệ giữa Việt - Nga.

Ngoài ra, tình hình địa chính trị còn căng thẳng hơn gấp nhiều lần sau khi Mỹ dự kiến đưa 1.000 lính Mỹ và đồng minh dự kiến tập trận tại Ukraine. Cuộc tập trận mang tên Rapid Trident dự kiến kéo dài từ ngày 16-26/9. Đây được coi là tín hiệu cam kết của các nước trong khối Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) nhằm hỗ trợ Ukraine.

Cũng trong ngày hôm qua, ghi nhận một thông điệp mới từ Nga, Nga cũng sắp tập trận lần mới, nhưng lần này tập trận hạt nhân chiến lược lớn chưa từng có.

Những tin tức nói trên cho thấy, cả Nga và NATO đang tăng cường hoạt động quân sự kể từ khi xung đột nổ ra giữa lực lượng chính phủ và phe ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine.

Cũng liên quan đến những động thái chính trị nói trên, mới đây, Tổng thống Vladimir Putin đã nhắc nhở các nước đối tác rằng Nga là một trong những cường quốc hạt nhân hàng đầu, và "tốt nhất là đừng đùa với chúng tôi". Ông cho rằng chiến sự tiếp diễn ở miền đông Ukraine là kết quả của việc Kiev từ chối thương lượng.

Ngoài ra, những căng thẳng còn được nhìn nhận, Anh không loại trừ khả năng tiến hành không kích nhằm vào IS sắp tới. Đại diện Ửy ban ứng phó khẩn cấp thuộc Chính phủ Anh, ông Hammond đã khẳng định điều đó.

Với những diễn biến địa chính trị căng thẳng như nói trên đã hỗ trợ cho giá vàng làm cho giá vàng từ mức giảm trở thành mức tăng vào ngày hôm nay. Những diễn biến địa chính trị thế giới tuy ảnh hưởng không lớn đến nền kinh tế Việt Nam nhưng lại tác động lên thị trường thế giới, trong khi đó, nền kinh tế Việt Nam hiện đang hội nhập sâu, rộng vào nền kinh tế toàn cầu.

Việc tác động của thị trường thế giới đối với nền kinh tế Việt Nam ngày càng rõ nét, trong đó có thị trường vàng và các sản phẩm vàng giao dịch ở thị trường Việt Nam. Hiện giá đồng Đô la Mỹ - USD trên thị trường Việt Nam ổn định, chứng khoán tăng trưởng tốt và là kênh đầu tư hiệu quả cho các nhà đầu tư. Dự đoán xu hướng giá vàng trên thị trường trong nước của các chuyên gia có thể giá vàng không tăng nhiều vì khoảng cách giá vàng trong và ngoài nước đang rất lớn. Lựa chọn thời điểm giao dịch để được lợi về giá là điều nhà đầu tư cần xem xét kỹ lưỡng và tỉnh táo.

Nguyễn Nam


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang