Giá vàng tăng như ‘cơn lốc’: Hãy là nhà đầu tư thông minh

author 10:08 24/07/2020

(VietQ.vn) - Giá vàng tăng phi mã, tiến sát ngưỡng 55 triệu đồng/lượng trong thời gian ngắn khiến nhiều người “đứng ngồi không yên”. Liệu có nên đầu tư ngay lúc này?

Tuần qua, giá vàng liên tục tăng lên, lập đỉnh mới ở ngưỡng hơn 54 triệu đồng/lượng. Đây là dịp để các nhà đầu cơ thực hiện đầu tư lướt sóng vàng, nhằm thu về giá trị thặng dư mới trong thời gian ngắn. 

Phiên giao dịch ngày 24/7, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 53,50-54,80 triệu đồng/lượng (mua vào-bán ra), tăng 300.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và tăng 500.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với mở cửa phiên giao dịch đầu giờ chiều cùng ngày. Chênh lệch giá mua-bán hiện là 1,3 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng mua vào-bán ra ở mức 53,35-54,35 triệu đồng/lượng, tăng 150.000 đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra, giá chênh lệch lên tới 1 triệu đồng/lượng.

 Giá vàng tiếp tục tăng mạnh

Trên thế giới, giá vàng giao ngay tăng 1,5% lên 1.842,52 USD/ounce; giá vàng Mỹ giao kỳ hạn phiên này tăng 1,5% lên 1.843,9 USD/ounce; giá vàng giao ngay tại châu Á qua niêm yết của Kitco.com có biên độ tăng 1,4 USD, giao dịch lên mức 1.842,8 USD/ounce. Hiện tại, giá vàng đã tăng lên mức cao nhất trong gần 9 năm qua khi nhà đầu tư kỳ vọng vào các gói kích thích kinh tế nhiều hơn.

Bình luận về việc giá vàng tăng liên tục trong thời gian qua, theo Ngân hàng Nhà nước, giá vàng trong nước tăng mạnh chủ yếu theo giá thế giới. Thị trường vàng trong nước không có gì bất thường, nhu cầu mua vàng cũng không cao.

Còn theo ý kiến của một số chuyên gia tài chính, nếu xem kỹ, thị trường vàng hiện đã có một số điểm bất thường như chênh lệch giá mua-bán của các doanh nghiệp được kéo rộng ra, lên tới 1 triệu đồng/lượng, thay vì 300.000-500.000 đồng trong các phiên trước đó. Với mức chênh rộng như thế này, các doanh nghiệp sẽ tăng tính an toàn, trong khi đó người mua-bán vàng sẽ rủi ro hơn.

Chuyên gia kinh tế hàng hóa tại Capital Economics James O'Rourke cho rằng, lợi suất trái phiếu thấp hơn và đồng bạc xanh của Mỹ yếu hơn trong nửa cuối năm 2020 có thể tạo ra cơn lốc mạnh khác cho vàng. Còn Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Adrian Day Asset Management Adrian Day nhận định, giá vàng sẽ tiếp tục tăng cao hơn khi kinh tế thế giới đang phải đối mặt với nhiều bất ổn. "Mọi người đang mua vàng như một tài sản bảo hiểm, giá trở nên ít quan trọng hơn, do đó, vàng có thể tiếp tục tăng cao đáng kể", ông Adrian Day nhấn mạnh.

Chủ tịch của Darin Newsom Analysis Darin Newsom, không chỉ đồng USD suy yếu mà sự bấp bênh của thị trường chứng khoán cũng góp phần hỗ trợ giá vàng tăng thêm. Trong khi đó, vị chiến lược gia tiền tệ cao cấp tại IG Group Chris Vecchio thì khẳng định, vàng không chỉ được hỗ trợ bởi các yếu tố kỹ thuật mà còn được hưởng lợi lớn từ bối cảnh hiện nay.

Tiêu chuẩn vàng:

Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 7055:2014 Vàng và hợp kim vàng - phương pháp Huỳnh quang tia X để xác định hàm lượng vàng. Tiêu chuẩn này quy định các yêu cầu kỹ thuật và cách ghi nhãn đối với tất cả các loại vàng thương phẩm bao gồm vàng trang sức, vàng mỹ nghệ, vàng miếng và vàng nguyên liệu được lưu thông trên thị trường.

 Thảo Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang