Tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích: Tướng Bộ Quốc phòng nói gì?

author 16:24 12/03/2014

(VietQ.vn) - “Vừa tìm kiếm chúng ta vừa thực hiện nhiệm vụ giám sát hoạt động tìm kiếm của các tàu, máy bay nước bạn để bảo vệ chủ quyền”, Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng nhấn mạnh.

Sự kiện:

Chiều nay 12/3, Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã đến Văn phòng Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn để nghe báo cáo về công tác tìm kiếm máy bay MH 370 của Malaysia mất tích hôm 8/3 và chỉ đạo công tác tìm có Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ cho biết: Chúng ta rất kiên trì tìm kiếm trong suốt 5 ngày qua, thay mặt Bộ Quốc phòng tôi nhiệt liệt biểu dương sự nỗ lực của các đồng chí trong suốt thời gian qua.

Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ tại Uỷ ban tìm kiếm cứu nạn quốc gia.

“Theo tôi lên để 2 -3 máy bay tìm kiếm trực tiếp còn 7 – 8 máy bay thì túc trực sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ, còn 9 tàu tiếp tục tìm kiếm. Bên cạnh đó, chúng ta vừa tìm kiếm vừa thực hiện nhiệm vụ giám sát hoạt động tìm kiếm của các tàu, máy bay nước bạn để bảo vệ chủ quyền, những tàu, máy bay nước bạn chỉ được phép hoạt đồng tìm kiếm trên khu vực chúng ta cho phép, ngoài ra không được hoạt động bất cứ công việc gì khác”. Thượng tướng Tỵ nhấn mạnh.

Thượng Tướng Tỵ cũng cho hay, do phía Malaysia chưa có công bố chính thức gì lên chúng ta vẫn tiếp tục tìm kiếm, tuy nhiên chúng ta cũng cần giảm bớt tần suất trực tiếp tìm kiếm, số còn lại túc trực khi có thông tin gì mới sẽ xuất phát tăng cường.

Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam cho hay, trước đây đã từng có vụ máy bay Mic do phi công tên Tuấn điều khiển rơi xuống biển nhưng không nổ và rơi theo hướng ngược lại đường bay nên khi phát hiện tìm thấy vẫn thấy phi công ở trong máy bay, máy bay còn nguyên nên chúng ta vẫn tiếp tục tìm kiếm và mở rộng hơn về phía Nam (TP Hồ Chí Minh).

Trước đó, Đại tá Vũ Thế Chiến, Ủy ban QGTKCN cũng đã báo cáo, liên quan đến thông tin tìm thấy dấu vết máy bay MH 370 tại eo biển Malacca phía Malaysia đã khẳng định không có thông tin này. 

“Ngày hôm qua, chúng tôi cũng nhận được thông tin khả nghi ở Lâm Đồng, Đắk Nông nhưng khi xác minh không có dấu vết gì, khả năng rơi ở đất liền là không có. Ngày mai 13/3, chúng ta nên tiếp tục điều 9 tàu để tìm kiếm nhưng dịch sang phía Đông đường bay của máy bay MH 370, như vậy chúng ta đã mở rộng khu vực tìm kiếm lên đến 88 nghìn km2’, Đại tá Vũ Thế Chiến nói.

Theo Trung tướng Phương Minh Hòa, không quân sẽ tếp tục điều 2 máy bay CASA 212 và AN 26 tiếp tục tìm kiếm ở phía Đông, từ Vũng Tàu đến Đông Bắc đảo Côn Sơn.

Trong khi đó, Trung tướng Trần Quang Khuê, Phó tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam cho biết: Sau 5 ngày tìm kiếm chúng ta vẫn chưa phát hiện bất cứ dấu vết gì của máy bay MH 370 của Malaysia, kể cả vết dầu nổi cũng không có mà chúng ta đã điều tàu HQ 888 là tàu dò vật chìm dưới nước rất tốt nhưng không phát hiện được gì, do vậy rất ít khả năng MH 370 rơi trên khư vực biển Việt Nam nhưng chúng ta vẫn tiếp tục tìm kiếm về khu vực bên phải đường bay của máy bay MH370. Bên cạnh đó, chúng ta cũng đề nghị Malaysia phối hợp cung cấp thêm thông tin cho chúng ta. Và chúng ta cũng đề nghị ngư dân khi đi biển thấy có dấu hiệu khả nghi, lạ cần báo ngay cho cơ quan chức năng.

 "Chúng ta đã điều tàu HQ 888 là tàu dò vật chìm dưới nước rất tốt nhưng không phát hiện được gì, do vậy rất ít khả năng MH 370 rơi trên khư vực biển Việt Nam nhưng chúng ta vẫn tiếp tục tìm kiếm", Tướng Khuê nói.

 

 

 

 

 

  Mai Tuân - Xuân Quỳnh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang