Giáo dục STEM: Đào tạo nguồn nhân lực nghiên cứu KH&CN chất lượng cao

author 11:30 02/03/2017

(VietQ.vn) - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) cho biết, giáo dục STEM là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong mục tiêu tạo ra nguồn nhân lực nghiên cứu KH&CN chất lượng cao.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Sáng ngày 1/3, tại Hà Nội, Hội nghị Khoa học - Công nghệ - Kỹ thuật - Toán học (STEMCON) Việt Nam 2017 chính thức khai mạc với chủ đề “Thúc đẩy sự phát triển của nền giáo dục Việt Nam: Tạo cảm hứng cho sinh viên, nhà sáng chế, nhà giáo dục và các doanh nhân để cùng đổi mới”.

Hội nghị do Chương trình Liên minh hợp tác Giáo dục đại học ngành kỹ thuật (HEEAP) của Trường Đại học bang Arizona (Mỹ) và các đối tác Việt Nam tổ chức, diễn ra từ ngày 1-2/3 tại Hà Nội. 

Mạng lưới của HEEAP đã mở rộng vượt ra ngoài Việt Nam sang các khu vực khác của Đông Nam Á và các chương trình đã được phát triển không chỉ gồm lĩnh vực kỹ thuật, mà còn có các lĩnh vực quan trọng về khoa học, toán học và công nghệ. 

Thứ trưởng Trần Văn Tùng phát biểu tại Hội nghị. Ảnh Loan Lê/ Khoa học&Phát triển

Hội nghị STEMCON hướng đến mục tiêu rõ ràng nhằm thúc đẩy phát triển các ngành nghề trong lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học. Hiện nhân lực ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM) là một lực lượng sáng tạo đằng sau nền kinh tế thế giới và khu vực ASEAN đã trở thành một trọng tâm quan trọng của thương mại toàn cầu. 

Khi nhân tố toàn cầu đẩy nhanh nhu cầu đổi mới với nguồn nhân lực cạnh tranh, sáng tạo hơn thì các trường đại học trong khu vực vẫn đang chịu áp lực mở rộng và tăng cường chương trình đào tạo trong lĩnh vực đang phát triển nhanh là lĩnh vực STEM. 

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng cho biết chủ đề của STEMCON 2017 là chủ đề hay và thiết thực. Việc nâng cao hàm lượng trí tuệ trong các sản phẩm quốc gia sẽ là động lực để Việt Nam phát triển bền vững và thu hẹp khoảng cách với các nước khác.

“Giáo dục STEM là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong mục tiêu tạo ra nguồn nhân lực nghiên cứu KH&CN chất lượng cao, và rất cần sự quan tâm của chính phủ để thúc đẩy hoạt động này” - Thứ trưởng Trần Văn Tùng nhấn mạnh.

Thứ trưởng Trần Văn Tùng cho biết, Bộ KH&CN đang kết hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trường đại học, các doanh nghiệp đưa chương trình đào tạo khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vào giảng dạy. Mục đích là để sinh viên không chỉ học lý thuyết mà còn học yêu cầu của cuộc sống, của doanh nghiệp; và cùng với các doanh nghiệp thành công đào tạo để sinh viên có thể tham gia vào doanh nghiệp ngay khi vừa ra trường.

Một nội dung khác cũng được quan tâm tại Hội nghị lần này đó là HEEAP và Công ty TNHH Intel Products Việt Nam cho biết, sẽ tài trợ một chương trình học bổng Thạc sĩ kỹ thuật cho 19 sinh viên Việt Nam theo học 1 năm tại Đại học Bang Arizona (ASU), như là một phần cam kết của Intel dành cho dự án Thành phố thông minh của UBND TP HCM.

 PV

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang