Thủ phạm âm thầm khiến thận của bạn chết mòn từng ngày

authorTrần Thanh 17:00 21/10/2016

(VietQ.vn) - Kháng sinh ngày nay đã trở thành một loại thuốc được sử dụng rộng rãi. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh gây ra nhiều tác hại khác.

Nhờ sự phát triển của y học, ngày càng có nhiều loại thuốc mới ra đời. Tuy nhiên, tố chất cơ thể của con người lại không được nâng cao cùng chất lượng cuộc sống, đặc biệt là khi tình trạng lạm dụng thuốc đang ngày càng trở nên phổ biến.

Điểm mặt tứ đại sát nhân khiến thận của bạn chết mòn từng ngày - Ảnh 4.

Dùng thuốc tùy tiện và phụ thuộc cũng là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng tiêu cực tới thận. (Ảnh minh họa)

Không ít người dùng thuốc một cách tùy tiện mà không hay biết: việc sử dụng quá nhiều thuốc kháng sinh nhóm quinnolon, aminoglycoside sẽ gây tổn thương đến thận, thậm chí dẫn đến suy thận.

Bên cạnh đó, thói quen sử dụng lâu dài hoặc dùng liều lượng lớn các loại thuốc kháng viêm giảm đau như, indomethacin, acetaminophen và aspirin cũng sẽ gây hại không nhỏ tới thận.

Kháng sinh là loại thuốc được sử dụng nhiều trong điều trị các bệnh nhiễm khuẩn, đồng thời cũng là loại thuốc dễ bị lạm dụng. Khi vào cơ thể, kháng sinh được thải trừ qua thận và có thể gây hại thận ở các mức độ khác nhau.

Kháng sinh gây hại cho thận ở cả mức độ trực tiếp và gián tiếp (tác hại khi kết hợp với một số thuốc khác). Kháng sinh trực tiếp gây nhiễm độc thận, nhiễm độc ống thận, do gây thương tổn trực tiếp hoặc ở màng nhân tế bào biểu mô, lưới bào tương, ty lạp thể. Trường hợp có nhu mô thận quá mẫn cảm thì việc dùng một số kháng sinh có thể  gây bệnh ở ống thận - mô kẽ.

Theo bác sĩ Thăng Văn Năm, khoa hồi sức cấp cứu, bệnh viện Đa khoa Từ Sơn chia sẻ với PV Chất lượng Việt Nam, Kháng sinh có thể gây suy thận cấp do giảm lưu lượng máu đến thận. Tuy nhiên, tai biến này chỉ xảy ra khi người bệnh có kèm theo các chứng mất nước, mất máu, suy tim, xơ gan mất bù, hay khi dùng thuốc làm giảm prostaglandin sẽ làm giảm lưu lượng máu qua thận, giảm độ lọc cầu thận. Trường hợp người bệnh suy thận mạn phải dùng kháng sinh cũng dễ gặp tai biến do chức năng thận kém, độ lọc của cầu thận giảm làm cho kháng sinh sẽ tích liều gây độc thêm cho thận và gây ra các tác hại ở các cơ quan khác. Những trường hợp có chức năng thận yếu như: người cao tuổi, trẻ nhỏ, người suy thận… khi dùng kháng sinh, chu kỳ bán hủy thuốc kéo dài hơn người bình thường từ 3 - 5 lần. Do lưu lại lâu như vậy nên thuốc tích lại trong các cơ quan gây độc, trong đó gây độc nhiều nhất cho thận.

Suy thận là một trong các tai biến do dùng kháng sinh.

Theo Zing.vn, Một trong những mặt trái của việc lạm dụng thuốc kháng sinh dài kỳ là gây hại cho khuẩn thân thiện. Thực tế, kháng sinh có phổ rộng tiêu diệt cả vi khuẩn xấu và tốt. Vì vậy nếu dùng không đúng hướng dẫn, lạm dụng sẽ tiêu diệt cả khuẩn có lợi có trong đường ruột, làm mất cân bằng mang tính tự nhiên của cơ thể. Một khi bị mất cân bằng, khuẩn xấu hoành hành, dễ phát sinh nhiều bệnh nan y, như rối loạn dạ dày, làm cho các chứng bệnh nghiêm trọng hơn và làm giảm hiệu quả của thuốc kháng sinh.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang