Nội tạng động vật: 'Món ngon' nhưng lại khiến bạn chết từ từ

authorTrần Thanh 16:27 19/10/2016

(VietQ.vn) - Nội tạng động vật là món ăn được nhiều người ưa chuộng tuy nhiên đây lại là món ăn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh, đe dọa tính mạng con người.

Sự kiện: Bí quyết sống khỏe

Nội tạng động vật chứa chất béo bão hòa và lượng cholesterol cao, đồng thời còn có lượng muối vô cơ cũng như vitamin phong phú.  Đây là một trong những thực phẩm được nhiều người Việt ưa thích.

Rất nhiều món ngon được chế biến hấp dẫn từ nội tạng động vật như lòng luộc, gan xào, dạ dày nướng... có giá trị dinh dưỡng cao. Tuy nhiên, thực phẩm này cũng lại tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây bệnh nguy hiểm.

Nguy hiểm chết người khi ăn nội tạng động vật - Ảnh 1.

Nội tạng động vật là một trong những thực phẩm được nhiều người Việt ưa thích (Ảnh minh họa)

Nội tạng động vật không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ nhiễm các vi sinh vật như vi khuẩn, vi-rút, ký sinh trùng (giun, sán) lây bệnh sang người.

Cụ thể, mô hệ thống thần kinh có thể bị truyền bệnh não xốp bò 'bệnh bò điên' (bovine spongiform encephalopathy) nếu ăn óc bò không rõ nguồn gốc.

Ăn gan động vật được chăn nuôi bằng thức ăn hỏng, hết hạn sử dụng, nấm mốc thì sẽ có nguy cơ ô nhiễm độc tố vi nấm Aflatoxin cao. Đây là chất có khả năng gây ung thư gan ở người. 

Nếu lợn bị nhiễm liên cầu khuẩn Streptococcus suis (S.suis) (kể cả lợn bệnh và lợn lành mang trùng không phát bệnh) thì trong máu (tiết), lòng ruột nội tạng và thịt lợn sẽ chứa một lượng lớn vi khuẩn.

Khi ăn các sản phẩm được chế biến từ lợn như tiết canh, lòng, thịt... chưa được nấu chín thì các liên cầu khuẩn từ thức ăn đó sẽ xâm nhập vào cơ thể người và gây bệnh. Người bệnh có thể bị tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

Nguy hiểm chết người khi ăn nội tạng động vật - Ảnh 2.

Nội tạng động vật tiền ẩn rất nhiều nguy hiểm (Ảnh minh họa: Internet)

Theo thống kê, tại Việt Nam, có đến trên 70% bệnh nhân mắc phải bệnh liên cầu khuẩn lợn là do ăn tiết canh, lòng lợn. Người bị nhiễm bệnh có các triệu chứng viêm não, viêm phổi, viêm cơ tìm, xuất huyết và viêm khớp. 

Bên cạnh đó, trong ruột, tá tràng, dạ dày… của một số loại động vật là nguồn lây nhiễm vi khuẩn E.coli gây nên bệnh tiêu chảy, tả, thương hàn…

Không chỉ có vậy, nội tạng động vật còn có thể tăng nguy cơ lây lan các bệnh đặc biệt nguy hiểm như bệnh than, lợn đóng dấu… Người mắc các bệnh này đều để lại những hậu quả nặng nề về sức khỏe.  Trong trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn đến tử vong.

Nhìn chung nội tạng động vật có chứa lượng chất béo bão hòa và cholesterol cao hơn so với thịt. Nếu ăn nhiều các sản phẩm chế biến từ nội tạng động vật sẽ làm tăng mỡ máu và có hại cho tim mạch.

Đặc biệt đối với người cao tuổi, người bị bệnh béo phì và người mắc bệnh rối loạn chuyển hóa như gút, tiểu đường, huyết áp cao..nghiêm trọng hơn là bệnh ung thư. 

Bác sĩ Nguyễn Thị Thế Thanh - PGĐ Trung tâm dinh dưỡng lâm sàng - Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ với PV Chất lượng Việt Nam: “Trong các ruột của các loại động vật có rất nhiều vi khuẩn, ví dụ như econi, các vi khuẩn có thể là gây tả, kiết lị, thương hàn… hay các vi khuẩn gây lao, bệnh than…nếu lúc chế biến mà chúng ta không làm vệ sinh sạch sẽ hoặc không nấu chín kỹ thì khi chúng ta ăn các thực phẩm mà chứa tất cả các loại vi khuẩn đó sẽ rất dễ mắc các bệnh về đường hô hấp”.

Hiện nay nội tạng động vật kém chất lượng, để lâu đến biến đổi màu, ôi thiu,… vẫn được bày bán rộng rãi. Để làm cho nội tạng có màu trắng đẹp mắt và át đi mùi hôi thối, nhiều cơ sở sản xuất đã sử dụng các loại hóa chất tẩy rửa cực độc để “ngụy trang” cho nội tạng động vật, đồng thời làm món ăn đậm đà, dai và giòn hệt như nội tạng tươi. Những loại thực phẩm ôi thiu này khi ăn vào không chỉ tấn công hệ tiêu hóa, mà còn tăng nguy cơ tích tụ hóa chất trong cơ thể.

Các chuyên gia cũng đưa ra lời khuyên trước khi lựa chọn món ăn này, người dân nên trả lời một số câu hỏi: Con vật có nội tạng này có bị bệnh không? Nội tạng này đã được bảo quản bao nhiêu lâu và trong điều kiện như thế nào? Chế biến và sử dụng nội tạng này ra sao cho đảm bảo an toàn thực phẩm? Và chỉ khi câu trả lời cho những câu hỏi trên nằm trong giới hạn an toàn, người dân mới nên sử dụng loại nội tạng đó.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang