Gói hút ẩm - 'Sát thủ giấu mặt' làm mù mắt, loét miệng trẻ nếu chẳng may nghịch

author 14:54 28/12/2016

(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia, nếu nhà có con nhỏ cha mẹ nên thận trọng trước những gói hút ẩm bởi nó tiềm ẩn nhiều hiểm họa gây hại cho trẻ.

Thông tin trên báo Gia đình & Xã hội, phần lớn mọi người đều biết trên gói chống ẩm được cảnh báo không được ăn, nhưng ít ai tìm hiểu lý do vì sao…Họ bỏ qua mà không biết rằng đằng sau cái gói nho nhỏ ấy, chứa một nguy cơ không hề nhỏ. Nếu chỉ một chút sơ xuất, rất có thể để lại những di chứng đến khó lường.

Thông tin về các vụ tai nạn từ gói hút ẩm không còn mới, nhưng mỗi khi nhắc đến người ta lại thấy rùng mình vì những di chứng từ gói hút ẩm để lại cho các nạn nhân.

Gói hút chống ẩm tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho trẻ nhỏ. Ảnh minh họa

Gói hút chống ẩm tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho trẻ nhỏ. Ảnh minh họa 

Trước đó, một vụ tai nạn bất ngờ ập đến với bé trai 2 hơn tuổi ở TP Bắc Giang do nghịch gói chống ẩm trong túi bánh gạo. Cháu bé được đưa đến điều trị khoa Kết – Giác mạc (Bệnh viện Mắt Trung ương). Tại đây, cháu bé nhập viện trong tình trạng mắt trái sưng húp, không mở được. Sau 4 ngày điều trị ở viện bé mới có thể mở mắt nhưng toàn bộ mắt trái của cháu mờ đục, ở tròng đen mắt xuất hiện những đốm mờ trắng. Bệnh nhi được xác định bỏng giác mạc và sẽ phải phẫu thuật điều trị.

Một tai nạn đáng thương khác xảy ra với bé trai 8 tuổi tại Trung Quốc. Do tò mò nên cháu bé đã đưa vào mũi ngửi, sau đó cháu hòa nó vào cốc nước, không ngờ chiếc cốc phát nổ, bắn mạnh ra xung quanh và bắn cả vào mắt của cháu bé. Hậu quả để lại là cháu bé bị mù vĩnh viễn.

Từ sự việc trên, theo các chuyên gia, không phải mọi trường hợp gói chống ẩm khi hòa vào nước đều phát nổ. Những gói hút ẩm mà chúng ta thường thấy được làm từ silica gel hoặc vôi bột. Silica gel tuy không hút ẩm tốt bằng vôi bột, nhưng an toàn hơn.

Còn những loại gói chống ẩm có thành phần từ vôi, cấu tạo chủ yếu gồm calcium oxide, khi gặp nước sẽ dẫn tới phản ứng hóa học cực mạnh, tỏa ra lượng nhiệt rất lớn, trong một số trường hợp có thể phát nổ và gây bỏng cho những người xung quanh, theo báo Sức khỏe & Đời sống.

Tỉnh táo trước thủ đoạn 'luộc' màn hình máy tính cũ thành mới tinh(VietQ.vn) - Hãng LG vừa đưa ra khuyến cáo cho người tiêu dùng nên thận trọng trước các dòng màn hình máy tính nhập lậu, giá rẻ không xuất xứ bán trên thị trường.

Còn nếu trường hợp trẻ nuốt phải hạt chống ẩm từ vôi bột có thể bị bỏng khoang miệng, loét họng tùy theo mức độ hóa chất mà trẻ tiếp xúc. Bên cạnh loại túi chống ẩm dạng hạt thì trên thực tế vẫn có loại túi chống ẩm dạng bột màu trắng, mịn được sử dụng.

Các loại sản phẩm này sẽ nguy hiểm hơn rất nhiều dạng hạt, đặc biệt nếu bao bì bên ngoài chất lượng kém, dễ xé hoặc rách khiến bột ở bên trong tung ra ngoài. Khi hít phải loại bột này, trẻ có thể bị bỏng hô hấp. Hơn nữa, bỏng do kiềm nguy hiểm hơn nhiều so với bỏng do axít vì dễ bỏng sâu và lan rộng. Trường hợp trẻ vô tình hít phải loại bột chống ẩm này sẽ gây ra tình trạng bỏng, rát mũi, khó thở. 

Tai nạn hay xảy ra nhất là các hạt chống ẩm bắn vào mắt khi trẻ đùa nghịch. Tùy từng loại hạt chống ẩm mà mức độ nguy hiểm sẽ khác nhau. Nhưng dù là hạt chống ẩm dạng nào thì cũng sẽ gây ra những ảnh hưởng không tốt đến đôi mắt của trẻ. Đặc biệt, với loại chống ẩm từ vôi bột thì sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng, khiến giác mạc bị bỏng, sưng phù, thậm chí trẻ có thể mù vĩnh viễn.

Vì vậy, nếu không may rơi vào trường hợp này, cần hướng dẫn trẻ bình tĩnh chớp mắt, nhỏ nước muối, thậm chí chỉ là nước lã từ từ để hạt chống ẩm no nước và bong ra, tuyệt đối không được dụi mắt hay lôi vội ra sẽ dễ làm rách giác mạc mắt. Với loại túi chống ẩm là bột mịn, cha mẹ cũng sơ cứu tương tự cho trẻ trong suốt quá trình đưa trẻ tới cơ sở y tế gần nhất để bác sĩ chuyên môn cấp cứu kịp thời, tránh hậu quả khiến mắt trẻ khó hồi phục.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang