Gián Đức xuất hiện ở Hà Nội có thể lây bệnh nguy hiểm tại sao lại khó tiêu diệt?

author 13:49 06/06/2019

(VietQ.vn) - Thời gian gần đây, trên các diễn đàn, nhiều thành viên chia sẻ về việc xuất hiện loài gián Đức trong nhà, rất khó tiêu diệt và nguy hiểm hơn là có thể lây bệnh.

Gián Đức xâm nhập vào Việt Nam bằng cách nào?

PGS.TS Trương Xuân Lam, Phó Viện trưởng Viện Sinh thái và Tài nguyên Sinh vật chia sẻ trên báo Tiền Phong, ông nhận được phản ánh của một số người về việc xuất hiện loài gián lạ, rất khó tiêu diệt. Sau khi nghiên cứu hình ảnh và video gửi đến, PGS Lam cho biết, hai loài gián này, một loài là gián Sọc Nâu, một loài là gián Đức. Cả hai đều có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

PGS Lam thông tin thêm, đây là loài gián ăn tạp, gây hại nghiêm trọng nhất với vật dụng gia đình khi chúng ăn tất cả các loại thực phẩm trong bếp, trong vết nứt và khe hở. Chúng bị thu hút đặc biệt với thịt, tinh bột, đường và thức ăn béo. Trường hợp thiếu hụt thực phẩm, chúng có thể ăn cả kem đánh răng, xà phòng và gáy sách.

PGS Lam lưu ý, gián Đức khá năng động, di chuyển liên tục trong các toà nhà. Loài gián này xâm nhập vào nhà khi người dân vô tình mang túi, hộp hoặc thùng các tông chứa gián. Chúng cũng có thể vào nhà thông qua các thiết bị đã sử dụng.

Gián Đức xuất hiện nhiều ở Hà Nội và rất khó tiêu diệt, nguy hiểm hơn là có thể lây bệnh 

Trong căn hộ nhiều tầng, gián Đức di chuyển giữa các phòng thông qua hệ thống ống nước và ống dẫn. Chúng được tìm thấy nhiều nhất bên trong nhà, ở những kiến trúc ấm áp và có độ ẩm cao. Trong nhà, loài côn trùng này chủ yếu xuất hiện ở nhà bếp và phòng tắm, nhưng cũng có thể di chuyển đến khu vực khác trong nhà, nơi có nguồn thức ăn và độ ẩm.

Liên quan tới loài gián Đức, Phó giáo sư, tiến sĩ Phạm Thị Khoa, nguyên cán bộ Viện sốt rét và Ký sinh trùng cũng chia sẻ trên báo VnExpress, gián Đức là một loài gián ngoại lai có nguồn gốc từ Đức, thuộc họ Blattellidae dài từ 1,3 đến 1,6 cm, màu từ nâu vàng nhạt đến nâu sáng. Ở giai đoạn nhộng, gián non có hình dáng tương tự gián trưởng thành, trừ kích thước nhỏ hơn và không có cánh. Đặc điểm dễ nhận dạng nhất của gián Đức là hai vạch song song sẫm màu chạy từ sau đầu tới cánh.

Loài gián này vào Việt Nam từ năm 1999 theo đường hàng không hoặc tàu biển qua thùng hàng hoặc đồ vận chuyển từ nước ngoài mang theo trứng gián trong các thùng giấy, hộp giấy. Chúng ưa môi trường ẩm ướt nên sinh sản nhanh. Trong cả cuộc đời, chúng sinh sản từ 4 đến 5 lần, mỗi lần đẻ từ 3 đến 4 bọc trứng và sinh sản nhanh nếu gặp môi trường thuận lợi.

Vì sao gián Đức khó tiêu diệt và có thể lây bệnh gì?

Còn theo thạc sĩ Nguyễn Thị My, Viện Sinh thái bảo vệ công trình Hà Nội, loài này có đặc tính kháng thuốc nên không thể giết sạch. Càng phun thuốc, gián càng phát triển mạnh. Nguyên nhân do ở chung cư có các đường ống thoát nước, nhà vệ sinh và chậu rửa trong bếp nên khi đặt thuốc, gián theo đường ống bò sang nhà khác. Khi thuốc hết tác dụng, gián lại quay về. Các loại thuốc xịt đang bán trên thị trường dùng nhiều lần sẽ dẫn đến kháng thuốc.

Ngủ cạnh điện thoại và những ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe(VietQ.vn) - Thói quen để điện thoại trên giường khi ngủ tiềm ẩn nhiều nguy cơ không ngờ gây hại cho sức khỏe.

Gián Đức có cánh nhưng không thể bay. Thân hình bé nhỏ và tốc độ chạy nhanh giúp chúng dễ dàng lẩn thoát khi gặp nguy hiếm. Gián Đức là nguyên nhân mang các mầm bệnh và vi khuẩn từ các vùng khác nhau lên thức ăn hoặc các bề mặt dùng để chuẩn bị thức ăn như thớt, bàn làm bếp như E. coli, Salmonella, Shigella.... gây viêm phổi và nhiều nguy cơ lây nhiễm ký sinh trùng như giun móc, sán đũa, sán dây...

Gián Đức có thể gây các phản ứng dị ứng của cơ thể do chúng để lại chất thải và lột xác xung quanh không gian trong nhà. Những biểu hiện dị ứng là mẩn đỏ trên da, cay mắt, hắt hơi, các bệnh đường mũi và hen suyễn trong một số trường hợp nghiêm trọng. Ngoài ra, sự sinh sản mạnh mẽ của chúng gây phiền nhiễu đến đời sống và sinh hoạt của con người.

Cách phòng và tiêu diệt gián Đức

Để khắc chế sự sinh sôi của gián Đức, người dân phải sửa nguồn nước rò rỉ trong nhà, trét kín các lỗ nhỏ, vết nứt, khe hở dọc tường và chân tường. Xoong nồi, bát đĩa nên úp ngược để gián không đẻ trứng. Không để thức ăn trên mặt bàn, thu dọn rác thường xuyên, dùng thùng rác có nắp.

Có thể dùng các bả, mồi gián bán ở các cửa hàng thuốc thú y, trộn lẫn bả với thực phẩm mà gián ưa thích (bột bánh, dầu ăn, mỡ, đường...) và đặt gần tổ của chúng để giết gián. Hoặc dùng các chất đuổi gián tự nhiên như tinh dầu bạc hà, vỏ dưa leo, vỏ cam quýt, tỏi, dầu đinh hương...

Việc diệt gián phải diễn ra thường xuyên, nhất là từ tháng 2 đến tháng 4 và vào những ngày trời ẩm ướt là điều kiện sinh thái thuận lợi để gián sinh sôi phát triển.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang