Hai hãng điện thoại của Trung Quốc bị cấm bán tại nhiều nước Châu Âu do vi phạm bằng sáng chế

author 11:24 10/08/2022

(VietQ.vn) - Được biết, 2 thương hiệu smartphone đến từ Trung Quốc sử dụng công nghệ 5G của Nokia nhưng không trả tiền sáng chế.

Theo thông tin từ Android Police, Oppo và OnePlus hiện đã bị buộc phải ngừng bán điện thoại của họ tại Đức và có thể là nhiều thị trường khác nữa tại châu Âu, sau khi thua kiện trước Nokia vì vấn đề vi phạm bằng sáng chế.

Động thái nói trên diễn ra sau khi tòa án Đức xác định Oppo và OnePlus trang bị kết nối 5G cho điện thoại dựa trên công nghệ của Nokia nhưng không trả tiền sáng chế. Nói cách khác, họ sử dụng trái phép bản quyền công nghệ của gã khổng lồ viễn thông Phần Lan.

Sau khi tòa tuyên án, Oppo tìm cách khiếu nại, cố gắng tránh án phạt cấm bán smartphone tại Đức nhưng không thành công. Oppo và OnePlus buộc phải rút toàn bộ sản phẩm và đóng website bán hàng tại Đức. Trang chủ Oppo dành cho thị trường nước này hiện chỉ có vài nội dung sơ sài, giới thiệu về ColorOS và hỗ trợ người dùng, không có thông tin nào về phần cứng, kể cả smartphone và smartwatch.

Oppo và OnePlus sẽ ngưng bán tại Đức và một số nước Châu Âu

Theo một phát ngôn của Oppo, vấn đề này bắt nguồn từ thỏa thuận cấp phép chéo 4G với Nokia, gã khổng lồ Phần Lan đòi mức phí cấp phép gia hạn cao đến bất hợp lý và sẵn sàng khởi kiện khi thỏa thuận hết hạn.

Theo đó, Oppo đã xóa tất cả mọi thông tin về điện thoại thông minh của mình và danh sách sản phẩm liên quan khỏi trang web ở Đức. Tuy nhiên, Oppo sẽ tiếp tục hỗ trợ phần mềm cho những người sử dụng điện thoại của hãng tại nước này. Ngoài ra, hãng vẫn tiếp tục bán các sản phẩm khác như tai nghe và các phụ kiện liên quan.

Cửa hàng OnePlus tại Đức cũng không còn đề cập đến dòng sản phẩm smartphone của mình. Dù vậy, người dùng vẫn có thể mua điện thoại thông minh Oppo và OnePlus từ các đơn vị bên thứ ba và nhà bán lẻ như Amazon vào thời điểm hiện tại (miễn là còn hàng).

Hiện, Oppo đang làm việc với tất cả các bên liên quan để giải quyết vấn đề. Công ty ước tính có 10% thị phần tại thị trường điện thoại thông minh Đức và xuất xưởng khoảng hai triệu điện thoại thông minh mỗi năm trong khu vực.

Theo báo cáo, Oppo và OnePlus sẽ phải trả 2,5 Euro cho mỗi điện thoại thông minh được bán dưới dạng phí cấp phép. Các bên sẽ phải ký kết một thỏa thuận cấp phép trên toàn thế giới để tuân thủ luật pháp của Đức.

Chưa dừng lại ở Đức, Nokia đã kiện Oppo, OnePlus và các công ty thuộc sở hữu của BBK khác như Realme và Vivo ở Pháp, Phần Lan, Thụy Điển, Tây Ban Nha, Anh và Hà Lan về tranh chấp bằng sáng chế. Nếu tòa án đưa ra phán quyết có lợi cho Nokia, đây có thể là dấu chấm hết đối với tất cả điện thoại thuộc sở hữu của BBK trên khắp các quốc gia lớn ở châu Âu.

Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang