Hàn-Nhật-Mỹ bàn kế hoạch hợp lực đối phó Triều Tiên

author 14:00 14/01/2016

(VietQ.vn) - Các đặc phái viên hạt nhân hàng đầu từ Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã gặp nhau hôm qua ngày 13/1 tại Seoul, Hàn Quốc.

Theo tin tức từ VTV, đặc phái viên về hạt nhân của Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản đã nhóm họp tại thủ đô Seoul nhằm phối hợp các phương thức đối phó với vụ thử hạt nhân của Triều Tiên.Phát biểu sau cuộc họp, đại diện cả 3 nước đều kêu gọi có những chế tài mạnh hơn đối với Triều Tiên, đồng thời tuyên bố sẽ tập trung các nỗ lực ngoại giao vào việc trừng phạt Bình Nhưỡng thông qua Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Dự kiến, 3 nước Hàn Quố, Mỹ, Nhật Bản sẽ tổ chức đàm phán cấp Thứ trưởng ngoại giao tại Tokyo vào ngày 16/01 và vấn đề Triều Tiên sẽ là ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự.

Đại diện Hàn Quốc - Mỹ - Nhật Bản họp bàn đối phó vụ Triều Tiên thử bom HĐại diện Hàn Quốc - Mỹ - Nhật Bản họp bàn đối phó vụ Triều Tiên thử bom H. Ảnh: Kyodo/ TTXVN

Đặc phái viên của Mỹ về chính sách với Triều Tiên Sung Kim cho biết, quan chức 3 bên nhất trí rằng cần phải có những biện pháp trừng phạt mới đối với Triều Tiên ngoài những biện pháp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Các nhà đàm phán hạt nhân của Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc cũng một lần nữa kêu gọi Trung Quốc tác động đến Triều Tiên trong vấn đề này.

Ông Sung Kim cho biết: “Chúng tôi hy vọng giới chức Trung Quốc cũng đồng ý với chúng tôi rằng chúng ta sẽ không thể tiếp cận theo hướng để sự việc cứ thế trôi đi như thường lệ khi đối mặt với hành động gây hấn này. Chúng tôi sẽ hợp tác rất chặt chẽ với họ để đạt được một giải pháp có ý nghĩa”.

Đặc phái viên của Hàn Quốc về Hòa bình và An ninh trên bán đảo Triều  Tiên, ông Hwang Joon-kook cho biết thêm, ba nước cũng sẽ thảo luận thêm và hợp tác chặt chẽ với Nga trong vấn đề này.

Trong khi đó, Đặc phái viên của Nhật Bản, ông Kimihiro Ishikane cho biết, nước này đang xem xét các lệnh trừng phạt đơn phương đối với Triều Tiên. Ông Ishikane cho biết, Nhật Bản muốn Triều Tiên hiểu rằng việc tiến hành các vụ thử hạt nhân như mới đây hoặc lặp lại các hành động gây hấn như trước đây sẽ không đem lại lợi ích cho chính họ, báo VOV đưa tin.

Cũng trong ngày hôm qua (13/01), Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã lên tiếng hối thúc cộng đồng quốc tế, đặc biệt là Trung Quốc, có chung hành động phản ứng đối với vụ thử hạt nhân vừa qua của Triều Tiên. Theo bà Park Geun-hye, một lệnh cấm vận mới cứng rắn hơn, với sự ủng hộ của Trung Quốc, là cần thiết đối với hành động vừa qua của Bình Nhưỡng.

Mỹ Linh (T/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang