Mỹ 'vạch trần' chiêu biên tập làm giả video thử tên lửa của Triều Tiên

author 18:38 12/01/2016

(VietQ.vn) - “Họ sử dụng rất nhiều góc quay và biên tập để khiến đây có vẻ như là một đợt phóng liên tục, nhưng đây vẫn chỉ là một sự kiện” – cố vấn của Mỹ nói.

Theo tin tức từ báo Lao Động, hình ảnh một vụ thử nghiệm tên lửa phóng từ tàu ngầm (SLBM) mà Triều Tiên phát hành 2 ngày sau khi tuyên bố thử thành công bom nhiệt hạch là giả mạo, theo một chuyên gia tại viện nghiên cứu ở California, Mỹ.

Hôm 8/1, truyền thông nhà nước Triều Tiên phát sóng video một vụ thử SLBM nói rằng tiến hành trong tháng 12 năm ngoái. Khác với một vụ thử SLBM khác hồi tháng 5, video này không được phát hành cùng thời điểm tiến hành thử nghiệm. “Tên lửa này phóng ra, bắt đầu cháy và sau đó thất bại thảm hại”, Melissa Hanham, một nhà nghiên cứu tại Trung tâm nghiên cứu về Cấm phổ biến hạt nhân James Martin (CNS) cho hay.

Hình ảnh cắt ra từ clilp của Triều Tiên, ghi lại cảnh phóng tên lửa từ tàu ngầm, được cho là diễn ra vào cuối tháng 12/2015. Hình ảnh cắt ra từ clilp của Triều Tiên, ghi lại cảnh phóng tên lửa từ tàu ngầm, được cho là diễn ra vào cuối tháng 12/2015. Ảnh: Vietnamnet

Quân đội Hàn Quốc hôm 9/1 cũng nói rằng, Triều Tiên dường như đã cắt ghép video này và sử dụng hình ảnh của vụ phóng tên lửa Scud từ năm 2014. 

Phân tích của CNS chỉ ra hai khuôn hình từ truyền hình Triều Tiên có cảnh lửa bắn ra từ đuôi tên lửa, và các mảnh nhỏ của tên lửa vỡ ra.

“Triều Tiên đã chỉnh sửa đoạn video này rất nhiều để che dấu chi tiết đó. Họ sử dụng rất nhiều góc quay và biên tập để khiến đây có vẻ như là một đợt phóng liên tục, nhưng khi bật đoạn băng từ cùng một phía thì mọi người có thể thấy đây vẫn chỉ là một sự kiện” – Hanham nói.

Phân tích từ đoạn băng cho thấy, những người làm tuyên truyền ở Triều Tiên đã sử dụng kỹ thuật biên tập sơ đẳng để cắt cúp và dựng hình từ đoạn băng cũ trong đợt thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa trước đó và đợt phóng tên lửa Scud, báo Vietnamnet đưa tin.

Mỹ Linh (T/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang