Hàn Quốc: Tiêm trộn kháng sinh có thể hiệu quả gấp 6 lần

author 06:34 29/07/2021

(VietQ.vn) - Hàn Quốc mới đây đã công bố thử nghiệm tiêm kết hợp vaccine AstraZeneca và vaccine của Pfizer/BioNTech cho thấy hiệu quả cao gấp 6 lần chỉ sau 2 mũi tiêm.

Sau khi WHO lên tiếng khuyến cáo không nên thực hiện tiêm trộn vaccine COVID-19 đối với người, đã có không ít các nghiên cứu chỉ ra kết quả ngược lại. Mới đây nhất, Hàn Quốc đã công bố kết quả nghiên cứu thực hiện trên 499 nhân viên y tế và cho thấy, việc tiêm kết hợp mũi đầu là vaccine phòng COVID-19 của AstraZeneca và mũi hai là vaccine của Pfizer/BioNTech sẽ giúp sản sinh nhiều kháng thể hơn gấp 6 lần so với việc tiêm cả hai mũi là vaccine của AstraZeneca.

Cụ thể, trong thử nghiệm này, đã có 100 người được tiêm hai mũi vaccine kết hợp, 200 người nhận hai mũi vaccine của Pfizer/BioNTech và số còn lại nhận hai mũi vaccine của AstraZeneca.

Việc kết hợp 2 loại vaccine cho hiệu quả gấp 6 lần 

Kết quả cho thấy, tất cả những người được tiêm đều sản sinh kháng thể để ngăn chặn virus SARS-CoV-2 xâm nhập các tế bào và tự sao chép. Ở nhóm được tiêm kết hợp một mũi vaccine của AstraZeneca và một mũi vaccine của Pfizer, lượng kháng thể sản sinh tương đương với nhóm được tiêm cả hai mũi vaccine của Pfizer.

Nghiên cứu của Hàn Quốc cũng xác định được với biến thể Alpha, phát hiện lần đầu tiên tại Anh, hiệu quả bảo vệ ghi nhận ở các nhóm đều không suy giảm.

Trong khi đó, với các biến thể Beta (lần đầu tiên tại Nam Phi), Gamma (lần đầu tiên tại Brazil) và Delta (lần đầu tiên tại Ấn Độ), hiệu quả bảo vệ ghi nhận ở các nhóm giảm trong khoảng tương ứng từ 2,5 đến 6 lần.

Trước đó, vào tháng 6/2021, Anh cũng công bố một nghiên cứu cho kết quả tương tự, trong đó việc tiêm mũi một là vaccine của AstraZeneca và mũi hai là vaccine của Pfizer tạo ra phản ứng miễn dịch tốt hơn việc tiêm mũi một là vaccine của Pfizer và mũi hai là vaccine của AstraZeneca.

Các nước khác như Canada, Đức, Pháp, Na Uy, Hàn Quốc... cũng đã áp dụng kết hợp hai loại vaccine phòng COVID-19 khác nhau để tiêm 2 mũi cho người dân, đảm bảo hiệu quả phòng bệnh. 

Tại Việt Nam, Bộ Y tế mới đây cũng có văn bản hướng dẫn triển khai tiêm vaccine Comirnaty do Pfizer sản xuất cho những người đã tiêm mũi thứ nhất bằng vắc xin AstraZeneca. Trong văn bản này, Bộ Y tế cũng lưu ý: "Việc tiêm vắc xin AstraZeneca mũi 1 và vắc xin BNT162b2 mũi 2 có thể tăng nhẹ phản ứng thông thường sau tiêm chủng".

Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang