Cảnh báo nguy cơ nhiễm độc từ những bộ móng tay giả

author 10:24 28/07/2021

(VietQ.vn) - Gắn móng tay giả là phương pháp làm đẹp được nhiều chị em lựa chọn vì sự đa dạng, nhanh chóng mà không hại móng tay thật, tuy nhiên chúng lại tiềm ẩn nhiều rủi ro về sức khỏe.

Trào lưu gắn móng tay giả hiện được nhiều chị em yêu thích, thậm chí nhiều người lạm dụng việc làm đẹp này. Ngoài để móng tay, móng chân đẹp hơn, nhiều người có suy nghĩ rằng việc gắn móng giả sau đó mới sơn gel lên trên sẽ giảm được mức độ nguy hiểm từ hóa chất. Chính bởi nhu cầu cao này nên trên thị trường các bộ móng giả được rao bán rất nhiều với đa đạng kiểu dáng, mẫu mã, giá cả…

Tưởng chừng phương thức này sẽ giúp chị em làm đẹp móng một cách an toàn, tránh nguy cơ nhiễm độc từ sơn móng tay, nhưng chính việc gắn móng này cũng tiềm ẩn tai họa khó lường. Mới đây, Cơ quan giám sát độc chất Liên minh EcoWaste (Philippines) cho biết, chất keo kết dính sử dụng để gắn móng tay giả có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe người dùng. Theo đó, trên nhãn ống keo có liệt kê các thành phần chất kết dính móng tay bao gồm: Acetone, hexamethylene, methyl ethyl ketone và dibutyl phthalate – hóa chất gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản.

Trước đó, Cơ quan Kiểm soát chất độc hại (DTSC) của Mỹ cũng từng đưa ra cảnh báo, ba hóa chất toluene, dibutyl phthalate và formaldehyde trong một số sản phẩm sơn móng có nguy cơ gây sẩy thai, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe như tăng nguy cơ bệnh tiểu đường...

Điều đáng nói, trên thị trường, sản phẩm móng tay giả đang được bày trong các cửa hàng đồ chơi, có thể gây nguy hiểm cho sức khoẻ trẻ em. PGS. TS Hồ Sơn Lâm, Viện Khoa học Vật liệu ứng dụng, Viện Hàn lâm Khoa học & Công nghệ Việt Nam cho biết, thành phần của các chất làm sơn móng tay đều là hóa chất và không tốt cho sức khoẻ, đặc biệt ảnh hưởng đến đường hô hấp. Trong các chất kể trên thì methyl ethyl ketone và dibutyl phthalate (DBP) bị cấm hoặc hạn chế sử dụng tại một số nước. 

Những bộ móng tay giả tiềm ẩn nhiều rủi ro cho sức khỏe 

Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ loại bỏ butanone từ danh sách các chất nguy hiểm gây ô nhiễm không khí. Thành phần DBP được thêm vào danh sách bị nghi ngờ là chất gây rối loạn nội tiết, ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của nữ giới. Năm 2006, các nhà sản xuất lớn trên thế giới bắt đầu loại bỏ hóa chất này từ sơn móng tay. Việc sử dụng các chất này trong mỹ phẩm, bao gồm đánh bóng móng tay bị cấm ở Liên minh châu Âu. 

Cũng theo PGS.TS Hồ Sơn Lâm, dù móng dạng sừng nhưng là sừng sống, hóa chất sẽ ngấm qua móng vào máu. Keo dán phủ lên bề mặt móng để dán chặt móng giả gồm các thành phần PVC, nhựa còn nguy hiểm hơn cả sơn móng, nó bịt lại hết các lỗ xốp thoáng khí của móng, không cho móng hô hấp, khiến móng không phát triển được, lâu dần móng chết, sinh bệnh. 

Các chuyên gia cho hay, da, móng tay trẻ em mỏng manh, dễ bị tổn thương, thành phần độc hại tác động trực tiếp vào móng gây lở loét, thối, nấm móng, chưa kể về lâu dài hóa chất sẽ ngấm qua móng vào cơ thể, nhiễm vào máu gây các bệnh nguy hiểm. Ngoài ra, có thể dây vào mắt ảnh hưởng niêm mạc mắt, ngấm vào da, hít mùi bị bệnh đường hô hấp...

Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang