Gặp nhiều vấn đề về chất lượng nên hàng ngàn xe ô tô Trung Quốc BYD bị tồn kho ở Châu Âu

author 13:57 25/04/2024

(VietQ.vn) - Sắp tung ra thị trường Việt Nam nhưng những lô ô tô xuất khẩu của hãng xe Trung Quốc BYD đang gặp nhiều vấn đề về chất lượng khiến chúng không thể thông quan tại các thị trường ở châu Âu.

Theo tờ Wall Street Journal (WSJ) của Mỹ, những lô ô tô xuất khẩu của hãng xe Trung Quốc BYD đang gặp nhiều vấn đề về chất lượng khiến chúng không thể thông quan tại các thị trường ở Châu Âu.

Xe BYD khi cập cảng tại các thị trường quốc tế bị buộc phải sửa chữa nhiều lần vì gặp nhiều vấn đề trong quá trình vận chuyển. WSJ cho hay, những chiếc BYD cập bến Nhật Bản bị trầy xước, trong khi xe xuất sang thị trường Châu Âu bị nấm mốc.

Khi xe nằm một chỗ trong thời gian dài ở điều kiện thời tiết ẩm ướt, nấm mốc không phải là hiện tượng quá nghiêm trọng và hiếm gặp trên ô tô. Nhưng vấn đề xảy ra với xe BYD bởi hãng xe Trung Quốc đã không có biện pháp xử lý nhanh chóng và thích hợp để loại bỏ nấm mốc trước khi các lô xe này cập cảng.

Do kém chất lượng nên ô tô Trung Quốc bị tồn kho ở Châu Âu. Ảnh: Thanh Niên

Số lượng lớn xe BYD nằm ở cảng không chỉ khiến xe nhanh chóng mất đi hấp dẫn với người tiêu dùng, mà còn liên quan đến thời hạn cấp phép. Nếu không thể sớm thông quan, những chiếc BYD này sẽ không thể bày bán được nữa. Chỉ riêng tại Châu Âu đã có khoảng 10.000 xe BYD còn nằm trong các kho hàng, dù dự định bán ra từ cuối năm ngoái.

Trong khi đó, tại Israel, ô tô điện BYD có dấu hiệu bị cong vênh. Còn ở Thái Lan, nơi xe điện Trung Quốc đang chiếm lĩnh thị trường, các vấn đề về chất lượng của xe BYD dường như đang gia tăng. Những phàn nàn về tình trạng bong tróc sơn, nhựa trở nên phổ biến, gần đây có xe BYD bị cháy khi đang sạc tại trạm sạc.

Kiểm soát chất lượng trong quá trình vận chuyển có thể là thách thức lớn với BYD. Nhưng còn quá sớm để đánh giá đây là sơ suất hay BYD thực sự đang để lỗ hổng nghiêm trọng khi quá cố gắng trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới.

Tại Việt Nam, hãng xe Trung Quốc BYD dự định bán xe điện từ tháng 5 tới, bắt đầu bằng việc mở đại lý chính hãng tại Hà Nội và tung ra thị trường hai mẫu xe ở phân khúc sedan và SUV. BYD hiện đang phân phối 10 mẫu xe, từ xe gầm thấp sedan đến gầm cao SUV. Ở khu vực Đông Nam Á, BYD đã bán xe tại các thị trường như Thái Lan, Indonesia, Singapore, Philippines.

Thông tin hàng chục ngàn xe Trung Quốc BYD tồn kho tại Châu Âu cũng phần nào khiến người tiêu dùng Việt Nam lo ngại cho lô xe sắp đưa về nước bởi chưa rõ nguồn gốc của những lô xe này nhập khẩu từ đâu. Ngoài ra, tình trạng xuống cấp nhanh của những chiếc BYD này khi chưa tới tay người dùng cũng làm khách Việt lo ngại về chất lượng cũng như độ bền của xe BYD.

Thực tế, không ít người Việt mua và sử dụng ô tô Trung Quốc giai đoạn 2005 – 2015 hiện nay vẫn còn cảm giác "ám ảnh" bởi chất lượng xe, cũng như dịch vụ hậu mãi quá kém của những thương hiệu xe từ thị trường này. Tâm lý "e dè" từ những "vết nhơ" cũ trong quá khứ cũng đang là một trong những rào cản lớn, gây khó cho các hãng xe Trung Quốc trong tham vọng chinh phục thị trường ô tô Việt.

Chưa kể, với riêng BYD, "bài toán" thậm chí có thể còn khó hơn khi hãng xe Trung Quốc chọn dải sản phẩm chủ lực là xe điện. Loại xe này hiện vẫn còn khá mới mẻ và người dùng vẫn có những hoài nghi và chưa thực sự sẵn sàng.

Do đó, theo các chuyên gia nếu muốn thành công tại thị trường Việt Nam, các hãng xe Trung Quốc cần giải quyết được bài toán về sự hoài nghi chất lượng của người tiêu dùng. Một yếu tố khác là dịch vụ hậu mãi cũng đáng để quan tâm khi hiện nay các showroom, xưởng dịch vụ của các thương hiệu xe Trung Quốc chỉ tập trung ở những thành phố lớn.

Đại diện phòng Chất lượng xe cơ giới - VAQ (Cục Đăng kiểm Việt Nam) cho biết, việc các thương hiệu ô tô có quá ít cơ sở bảo hành, bảo dưỡng đã ảnh hưởng rất nhiều đến quyền lợi của người sử dụng ô tô, gây ra nhiều khó khăn, bất tiện cho khách hàng mua xe.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang