Hàng không rõ nguồn gốc diễn biến phức tạp: Tăng cường ứng dụng công nghệ để truy xuất
(VietQ.vn) - Hơn 1.000 sản phẩm là thực phẩm các loại không có hoá đơn chứng từ, không có hồ sơ công bố chất lượng sản phẩm, không rõ nguồn gốc, xuất xứ và nhập lậu vừa được Đội QLLT số 9 của TP.HCM phát hiện và thu giữ.
Phát hiện hàng loạt bánh Trung thu nhập lậu tại nhiều địa phương, nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe
Hà Nội liên tiếp phát hiện lượng lớn bánh Trung thu nhập lậu, ‘3 không’
Cảnh báo sản phẩm An Phế Đan không phải là thuốc
Ngày 30/10, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) TP.HCM cho biết, Đội QLTT số 9 phối hợp với Đại diện UBND phường Long Trường, TP.HCM kiểm tra đột xuất một điểm chứa trữ kinh doanh hàng hóa.

Toàn bộ hàng hoá là thực phẩm các loại không có hoá đơn chứng từ, không có hồ sơ công bố chất lượng sản phẩm, không rõ nguồn gốc xuất xứ và nhập lậu.
Qua kiểm tra ban đầu, Đoàn kiểm tra phát hiện và thu giữ tổng cộng hơn 1.000 sản phẩm là thực phẩm các loại không có hóa đơn chứng từ, không có hồ sơ công bố chất lượng sản phẩm, không rõ nguồn gốc, xuất xứ và nhập lậu với tổng trị giá hàng hóa hơn 30 triệu đồng.
Đoàn kiểm tra đã tiến hành lập biên bản, tạm giữ toàn bộ hàng hóa vi phạm để xử lý theo quy định pháp luật.

Đội QLTT số 9 (TP.HCM) niêm phong số hàng hoá vi phạm.
Theo QLTT TP.HCM, vấn nạn hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là trong ngành thực phẩm. Sự xuất hiện của hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, nhập lậu khiến người tiêu dùng khó phân biệt giữa hàng thật và hàng giả, dẫn đến tâm lý nghi ngờ, e ngại khi mua sắm, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, doanh thu của cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp chân chính.
Hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, nhập lậu thường được sản xuất và tiêu thụ dưới dạng nhỏ lẻ, không có địa chỉ cố định hoặc chứa trong các nhà trọ, nhà ở cho thuê khiến công tác kiểm tra, giám sát của cơ quan chức năng gặp nhiều khó khăn, việc xác định nguồn gốc và xử lý vi phạm càng trở nên phức tạp.
Theo đại diện QLTT TP, công tác truy xuất nguồn gốc theo phương pháp thủ công, dựa trên giấy tờ không còn đủ sức răn đe và ngăn chặn. Do đó, cần tổ chức các chiến dịch tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về tác hại của việc sử dụng hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng nhập lậu và cách nhận biết sản phẩm chính hãng.
Việc trang bị kiến thức cho người tiêu dùng sẽ giúp họ tự bảo vệ mình và góp phần giảm cầu đối với hàng hóa không rõ nguồn gốc. Nhà nước xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc thực phẩm tập trung, đây sẽ là công cụ minh bạch để người tiêu dùng có thể tự tra cứu, xác thực thông tin nguồn gốc, chất lượng sản phẩm, đồng thời tạo kênh phản ánh hiệu quả để tham gia vào quá trình giám sát thị trường.
Đồng thời là động lực thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong doanh nghiệp ngành thực phẩm, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, minh bạch, bảo vệ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, uy tín của hàng hóa Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế.
Kim Thoa









