Hàng loạt thuốc giảm cân chứa hoạt chất nguy hiểm

author 06:50 17/09/2014

(VietQ.vn) - Gần đây, Cục Quản Lý Dược và Thực phẩm Mỹ (FDA) đang khuyến cáo người tiêu dùng về hàng loạt thuốc giảm cân chứa thành phần hoạt chất trái phép dễ gây nguy hiểm cho người tiêu dùng.

Theo tìm hiểu, Cục Quản Lý Dược và Thực phẩm Mỹ (FDA) đang ra lời cảnh báo người tiêu dùng về 3 loại thuốc giảm cân bán trực tuyến và tại một số cửa hàng bán lẻ dược phẩm tiềm ẩn thành phần hoạt chất gây hại cho sức khỏe, vì vậy người tiêu dùng nên ngừng ngay việc sử dụng chúng. 

Thuốc giảm cân Mezo chứa hoạt chất benzylsibutramine gây hại nghiêm trọng cho cơ thể

Thuốc giảm cân Mezo chứa hoạt chất benzylsibutramine gây hại nghiêm trọng cho cơ thể. Ảnh  minh họa

Các loại thuốc giảm cân được đề cập trong lệnh cảnh báo gồm LX1, Mezo và Best Line Suplemento Alimenticio chứa hoạt chất bổ sung có chức năng giảm cân và tăng cường tình dục, thường được gắn nhãn mác “thảo dược” hoặc “hoàn toàn tự nhiên”, nhưng thực chất thuốc lại chứa thành phần dược phẩm. 

Theo kết quả kiểm nghiệm của FDA, LX1 chứa thành phần DMAA không khai báo, chất này còn được gọi là 1,3-dimethylamylamine, methylhexanamine hoặc chiết xuất từ cây phong lữ.

DMAA, một dẫn xuất amphetamine, là thành phần bất hợp pháp thường có mặt trong các sản phẩm có tác dụng tăng cường năng lượng, đốt cháy lượng mỡ dư thừa và tạo cơ bắp. Tuy nhiên, chất này "có thể làm tăng huyết áp và dẫn đến các vấn đề tim mạch, từ khó thở đến nhồi máu cơ tim", theo FDA cho biết.

DMAA bị phát hiện có trong thuốc giảm cân OxyElite Pro và sản phẩm này đã bị thu hồi ngay sau khi các quan chức y tế công cộng phát hiện thấy nó gây tổn thương gan cho một trường hợp ở Hawaii và một trường hợp khác tại Đông Bắc bang Ohio (Mỹ). 

Ngoài ra, loại thuốc giảm cân Mezo lại chứa hoạt chất benzylsibutramine, một chất có cấu trúc tương tự như sibutramine, được bán trên thị trường dưới dạng thuốc giảm cân Meridia tại Mỹ cho đến khi bị cấm vào năm 2010. Thuốc có khả năng tương tác với các thuốc kê theo toa khác gây nguy cơ đặc biệt nghiêm trọng cho những người bị bệnh tim.

Trong một thử nghiệm lâm sàng có tên là SCOUT cho thấy, thuốc này làm tăng nguy hại cho tim mạch (dễ gây hiện tượng tim ngừng đập tạm thời, đột quỵ không gây tử vong và hồi sức sau khi tim mạch ngừng hoạt động) lên đến 16% so với những bệnh nhân dùng dược giả. Thêm nữa, loại thuốc giảm cân Suplemento Alimenticio Capsules tốt nhất cũng chứa hoạt chất độc hại sibutramine. 

Vì vậy, người tiêu dùng nên ngừng ngay việc sử dụng các sản phẩm này và loại bỏ chúng. Bên cạnh đó, nếu có bất kỳ triệu chứng tác dụng phụ nào khi sử dụng sản phẩm, người dùng cần liên hệ ngay với bác sĩ để được chữa trị kịp thời. 

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang