Nissan chi hơn 2 tỷ USD 'giải cứu' Mitsubishi

author 19:01 13/05/2016

(VietQ.vn) - Tập đoàn xe hơi Nhật Bản Nissan Motors ngày 12/5 tuyên bố chi 237,4 tỷ Yên (gần 2,2 tỷ USD) để mua 34% cổ phần của đối thủ - hãng Mitsubishi Motors.

Sau khi phân nhánh ô tô của hãng Mitsubishi dính bê bối gian lận mức nhiên liệu tiêu thụ, tương lai của hãng đứng trước nhiều sóng gió. Tận dụng cơ hội này, đồng hương Nissan muốn mua lại cổ phần của hãng. Tờ Wall Street Journal cho hay, với thương vụ trên, Nissan sẽ trở thành cổ đông nắm quyền kiểm soát tại Mitsubishi trong bối cảnh diễn ra vụ bê bối gian lận tại hãng này về khả năng tiết kiệm nhiên liệu của xe.

Theo tuyên bố của Nissan, hai bên kỳ vọng sẽ hoàn tất thỏa thuận cuối cùng vào ngày 25/5. Với số tiền bỏ ra, Nissan sẽ nhận được cổ phiếu mới phát hành của hãng Mitsubishi. Giới phân tích đánh giá, việc Nissan nắm quyền kiểm soát Mitsubishi có thể dẫn tới những thay đổi lớn về cục diện trong ngành công nghiệp ôtô của Nhật Bản. Hiện đất nước mặt trời mọc có 8 hãng sản xuất ô tô, báo Vneconomy đưa tin.

“Nissan quyết tâm bảo vệ và nuôi dưỡng thương hiệu Mitsubishi Motors. Chúng tôi sẽ giúp công ty này giải quyết thách thức, đặc biệt là lấy lại niềm tin của người tiêu dùng vào khả năng tiết kiệm nhiên liệu của xe Mitsubishi”, Giám đốc điều hành (CEO) Nissan Carlos Ghosn tuyên bố tại một cuộc họp báo.

CEO Nissan Carlos Ghosn (phải) và CEO hãng Mitsubishi Osamu Masuko tại một cuộc họp báo ngày 12/5 - Ảnh: Reuters/WSJ.CEO Nissan Carlos Ghosn (phải) và CEO hãng Mitsubishi Osamu Masuko tại một cuộc họp báo ngày 12/5 - Ảnh: Reuters/WSJ

Tháng trước, hãng Mitsubishi thông báo hơn 600.000 xe của hãng cho kết quả sai lệch về mức tiêu thụ nhiên liệu từ năm 1991, bằng cách sử dụng một phương pháp khác với bài "kiểm tra xuống dốc" (coasting test) của Nhật Bản. Nissan còn phát hiện ra những số liệu sai sót khác trong quá trình thử nghiệm nhiên liệu, nhưng bất chấp tất cả Nissan vẫn muốn hợp tác với hãng Mitsubishi, thậm chí là đánh vào thị trường xe điện.

Mitsubhishi hiện đang đương đầu với doanh số suy giảm và chi phí gia tăng sau khi, vào tháng 4 hãng thừa nhận làm giả dữ liệu liên quan đến khả năng tiết kiệm nhiên liệu của ít nhất 4 mẫu xe mini bán tại thị trường nội địa. Trong đó có 2 mẫu xe do Mitsubishi sản xuất và được bán trên thị trường với tên thương hiệu Nissan, báo Vnexpress cho hay.

Chiến lược kinh doanh này giúp Nissan tiếp tục bán những xe nhỏ K-car thương hiệu Mitsubishi, với khoảng 30% doanh số thị trường Nhật Bản, đồng thời đánh vào thị trường ngách xe điện ở châu Á, nơi mà Mitsubishi cho rằng đang tăng cường sức mạnh thương hiệu.

Cũng trong ngày 12/5, Nissan đã công bố kết quả kinh doanh của cả năm tài khóa kết thúc vào cuối tháng 3 vừa rồi. Theo đó, Nissan lãi ròng gần 524 tỷ Yên, so với mức gần 458 tỷ Yên cùng kỳ năm ngoái, nhờ doanh thu tăng trưởng vững tại Mỹ và Trung Quốc bù lại sự giảm tốc của doanh thu từ các thị trường mới nổi.

Nissan dự báo lợi nhuận ròng đạt 525 tỷ Yên trong tài khóa hiện tại. Giá cổ phiếu hãng Mitsubishi phiên 12/5 đóng cửa tăng 16% sau khi có tin hãng và Nissan có thể đạt thỏa thuận mua bán cổ phần. Trong khi đó, giá cổ phiếu Nissan giảm 1,4%.

>> GLTT: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia - Hỗ trợ doanh nghiệp hội nhập quốc tế

Cảnh Nguyễn (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang