Hết thời hạn, Uber chưa nộp đủ 66,68 tỉ đồng tiền thuế: Cục thuế TP.HCM nói gì?

authorĐỗ Thu Thoan 07:03 24/12/2017

(VietQ.vn) - Cục Thuế TP.HCM ra tối hậu thư đến hết ngày 23/12 Uber B.V phải nộp đủ số tiền thuế bị truy thu là 66,68 tỉ đồng, tuy nhiên hãng này vẫn chưa nộp đủ.

Sự kiện: Kinh doanh

Trao đổi với Tuổi trẻ, Cục Thuế TP.HCM cho biết Uber B.V hiện còn hơn 53,3 tỉ đồng thuế truy thu vẫn chưa nộp vào ngân sách dù thời hạn là hết ngày hôm nay, 23/12/2017.

Trong trường hợp Uber B.V chưa nộp thì tuần tới cơ quan thuế sẽ bắt đầu áp dụng biện pháp cưỡng chế theo quy định.

Trước đó sau khi tiến hành thanh tra, đầu tháng 9 Cục Thuế TP.HCM đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế và truy thu với số tiền hơn 66,68 tỉ đồng đối với Công ty TNHH Uber B.V (Hà Lan).

het-thoi-han-uber-chua-nop-du-6668-ti-dong-tien-thue-cuc-thue-tphcm-noi-gi

Hết thời hạn, Uber chưa nộp đủ 66,68 tỉ đồng tiền thuế. Ảnh minh họa

Cụ thể, theo Vnexpress Cục thuế Thành phố phạt tiền về hành vi kê khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp gần 10,3 tỷ đồng, đồng thời truy thu thuế với số tiền gần 51,48 tỷ đồng.

Trong số thuế bị truy thu, có hơn 26,3 tỷ đồng là thuế VAT khấu trừ nộp thay, hơn 14,6 tỷ đồng thuế thu nhập cá nhân khấu trừ nộp thay và gần 10,5 tỷ thuế thu nhập doanh nghiệp với nhà thầu nước ngoài.

Ngoài ra, theo quyết định của Cục Thuế TP HCM, Uber phải nộp thêm số tiền chậm nộp tính đến ngày 31/8/2017 là hơn 4,9 tỷ đồng. Như vậy tổng cộng Uber B.V phải nộp số tiền truy thu, phạt và tiền chậm nộp là hơn 66,68 tỷ đồng.

Theo Tuổi trẻ, sự việc sau đó đã được Uber B.V khiếu nại lên Tổng cục Thuế và Bộ Tài chính với lý do hãng này không phải đóng thuế theo Hiệp định tránh đánh thuế hai lần giữa Việt Nam - Hà Lan.

Bộ Tài chính cũng đã có văn bản trả lời chính thức theo đó bác khiếu nại của Uber B.V Hà Lan về quyết định truy thu 66,68 tỉ đồng thuế của Cục Thuế TP.HCM.

Sau đó, ngày 13/12, Cục Thuế TP.HCM đã ra tối hậu thư yêu cầu Uber B.V nộp khoản thuế trên trong vòng 10 ngày.

Đến ngày 20/12 đại diện Uber B.V đã chính thức gửi văn bản khẳng định sẽ cân đối tài chính để nộp khoản thuế bị truy thu trong tuần này. Điểu đáng nói là dù chấp nhận nộp khoản thuế bị truy thu này nhưng phía Uber B.V cho biết sẽ tiếp tục thực hiện việc khiếu nại và nếu cần thiết sẽ khởi kiện ra tòa.

Báo Vnexpress đăng tải, khác với Grab Taxi, đơn vị cũng hoạt động với mô hình kinh doanh tương tự, trường hợp xác định thuế với Uber lại gây nhiều khó khăn cho cơ quan quản lý hơn. Do Uber Hà Lan không đủ điều kiện nộp thuế Giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ nên Bộ Tài chính cuối cùng đã áp dụng phương pháp tính trực tiếp trên tổng doanh thu. Theo đó, Công ty Uber B.V Hà Lan sẽ được tính thuế Giá trị gia tăng trên doanh thu được hưởng theo tỷ lệ là 3%. Thuế Thu nhập doanh nghiệp trên doanh thu được tính theo tỷ lệ 2%. Với phương án thu thuế này, Uber Việt Nam sẽ nộp thuế thay cho Uber B.V (Hà Lan).

Về phần thuế phải nộp của các tài xế, họ phải nộp theo tỉ lệ 3% đối với VAT và 1,5% đối với thuế thu nhập cá nhân trên doanh thu được hưởng. Khoản thuế này sẽ do Uber Việt Nam kê khai nộp hộ.

 Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang