Hiệp hội BĐS TP.HCM: Nợ xấu là nguyên nhân khiến dự án bất động sản ‘đắp chiếu’

authorĐỗ Thu Thoan 16:15 17/06/2017

(VietQ.vn) - Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA), nợ xấu chính là nguyên nhân khiến nhiều dự án bất động sản trên địa bàn thành phố “đắp chiếu”.

Sự kiện: Bất động sản

Theo Infornet, ông Lê Hoàng Châu cho hay, nợ xấu có liên quan mật thiết đến thị trường bất động sản (BĐS) và các ngành có liên quan đến BĐS. Đây cũng là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến có nhiều dự án BĐS “đắp chiếu”. Riêng TP.HCM hiện có khoảng 500 dự án ngừng triển khai.

Theo ông Châu, nợ xấu thường được bảo đảm bằng tài sản thế chấp là BĐS, dự án BĐS, nhà ở đã hoàn thành... nợ xấu nhưng tài sản đảm bảo không “xấu” vì thường BĐS khi thế chấp chỉ được tổ chức tín dụng định giá ở mức trên dưới 60% giá trị thực.

“Tài sản bảo đảm của nợ xấu có thể là tài sản của người đi vay, người bảo lãnh vay tín dụng, cũng có trường hợp là căn hộ của người mua nhà trong dự án mà chủ đầu tư đã thế chấp. Do vậy khu xử lý nợ xấu cũng cần phải xem xét bao quát các vấn đề này”, Infornet dẫn lời chủ tịch HoREA nói.

hiep-hoi-bds-tphcm-no-xau-la-nguyen-nhan-khien-du-an-bat-dong-san-dap-chieu

Dự án M&C Tower “đắp chiếu” vì nợ xấu gần 6 năm nay. Ảnh: Lao động

Để tháo gỡ vướng mắc về thủ tục cũng như giúp cho việc triển khai các dự án địa ốc nhanh hơn, ông Châu cho biết hiệp hội đã nhiều lần kiến nghị sửa đổi Luật kinh doanh BĐS cho phép doanh nghiệp được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án sau khi hoàn tất giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch. Nên coi chuyển nhượng dự án là hoạt động bình thường trong qúa trình đầu tư, kinh doanh BĐS của doanh nghiệp. 

Trước đó, theo báo Tiền phong, ngày 16/5, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết tính đến ngày 31/12/2016, nợ xấu nội bảng của các tổ chức tín dụng trên 160.000 tỷ đồng, chiếm 2,52% tổng dư nợ.

Tổng nợ xấu mà Công ty mua bán nợ VAMC đã mua nhưng chưa xử lý được là 195.000 tỷ đồng, chiếm 3,39% tổng dư nợ, Tổng nợ xấu nội bảng và nợ xấu đã bán cho VAMC chưa xử lý được, đã trên 345.000 tỷ đồng, chiếm 5,8% tổng dư nợ.

Cũng theo Tiền phong, nếu gộp tổng nợ xấu nội bảng và nợ xấu mà Công ty mua bán nợ VAMC đã mua nhưng chưa xử lý được… thì chiếm tỷ lệ khoảng 10,08% trên tổng dư nợ cho vay.

Còn trong điều kiện áp dụng đồng bộ các giải pháp hạn chế nợ xấu thì hàng năm nợ xấu vẫn phát sinh thêm 1,3 - 1,5% trên tổng dư nợ. Đồng thời, với mục tiêu tăng trưởng tín dụng bình quân mỗi năm khoảng 16% thì trong 5 năm tới (năm 2016 đã tăng trưởng tín dụng 18,71%, dự kiến năm 2017 tăng cao hơn) sẽ phát sinh thêm nợ xấu khoảng 350.000 tỷ đồng, tổng nợ xấu lên đến khoảng 600.000 tỷ đồng.

Được biết, nợ xấu bao gồm trong nhiều năm qua hơn 90.000 tỷ đồng trong xây dựng và các ngành có liên quan đến bất động sản.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang