Hiệu quả vaccine thứ 3 Mỹ vừa phê duyệt khẩn cấp

author 17:07 28/02/2021

(VietQ.vn) - Trước tình hình dịch Covid-19 trong nước vẫn diễn biến phức tạp và căng thằng, giới chức Mỹ đã chấp thuận sử dụng khẩn cấp vaccine Covid-19 của Johnson & Johnson.

Theo tin tức trên báo VnExpress, mới đây giới chức Mỹ đã phê duyệt sử dụng khẩn cấp vaccine Covid-19 do Johnson & Johnson (J&J) phát triển với người từ 18 tuổi trở lên. Đây là loại vaccine Covid-19 thứ 3 được phép sử dụng ở Mỹ, giúp người dân nước này có thêm lựa chọn trong cuộc chiến chống đại dịch.

Theo các nhà nghiên cứu, vaccine của J&J đạt hiệu quả 66% trong cuộc thử nghiệm trên toàn thế giới với khoảng 44.000 người tham gia. Trong cuộc thử nghiệm tại Mỹ, vaccine của J&J đạt hiệu quả 72% trong 28 ngày. Tại Nam Phi, hiệu quả vaccine của J&J giảm xuống 64%, do biến chủng B.1.351 dễ lây lan chiếm tới 95% ca nhiễm trong cuộc thử nghiệm trên 6.000 người.

 Mỹ vừa phê duyệt khẩn cấp vaccine Covid-19 thứ 3 do tình hình dịch phức tạp. Ảnh:  Reuters

Khác với vaccine của Pfizer-BioNTech và Moderna sử dụng công nghệ ARN thông tin để tạo ra phản ứng miễn dịch sau hai mũi tiêm, vaccine J&J với một mũi tiêm sử dụng một loại virus cúm thông thường để đưa protein của nCoV vào cơ thể và kích hoạt phản ứng miễn dịch.

Vaccine của J&J có thể bảo quản được ở mức nhiệt độ bình thường của tủ lạnh trong ba tháng, trong khi sản phẩm của Moderna phải được bảo quản đông lạnh còn vaccine của Pfizer-BioNTech thậm chí phải cất giữ ở nhiệt độ cực lạnh. Việc không đòi hỏi bảo quản ở nhiệt độ quá thấp giúp vaccine Covid-19 có thể được tiêm cho nhiều người hơn, bao gồm những khu vực có hạ tầng giao thông và cơ sở bảo quản kém phát triển.

Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia dịch tễ hàng đầu Mỹ, khuyến cáo dân chúng đeo khẩu trang tới năm 2022, dù tình hình Covid-19 tại nước này có thể đạt "mức độ bình thường đáng kể" vào cuối năm nay. Tuy nhiên, Fauci cho biết thêm các biện pháp hạn chế nhằm ngăn đại dịch có thể ngày càng được nới lỏng khi có thêm nhiều loại vaccine hơn.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ lưu ý đeo khẩu trang là biện pháp rất quan trọng để làm chậm sự lây lan của nCoV. CDC Mỹ cho biết khẩu trang có thể bảo vệ cả người đeo và những người xung quanh họ khỏi nguy cơ nhiễm virus.

Tiêm trắng bằng Glutathione 'đẹp ít hại nhiều' nên cân nhắc(VietQ.vn) - Trong vô vàn phương pháp tiêm trắng da được quảng cáo thì tiêm trắng da bằng Glutathione hiện nay được nhiều chị em lưu tâm hơn cả. Tuy nhiên theo các bác sĩ, đây là phương pháp mang lại rủi ro cao.

Trong diễn biến liên quan tới vaccine Covid-19, VTV đưa tin, mới đây trong Thông báo mới nhất của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19 có nêu: Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý với đề xuất của một số địa phương (như Hà Nội, Hải Phòng…) về việc mua theo phương thức xã hội hóa như tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng và của Thủ tướng Chính phủ. Giao Bộ Y tế hướng dẫn kịp thời, cụ thể.

Thủ tướng Chính phủ cũng giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ khẩn trương hoàn chỉnh, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, ban hành Nghị quyết của Chính phủ về việc mua, sử dụng vaccine Covid-19; làm đầu mối thực hiện việc mua, nhập khẩu, tiếp nhận viện trợ, tài trợ vaccine Covid-19; có phương án phù hợp, không để xảy ra ách tắc về thủ tục trong thực hiện việc này. Phối hợp với Bộ Ngoại giao (nhất là với các Đại sứ quán Việt Nam ở nước ngoài) trong việc tiếp cận nguồn cung vaccine.

Bộ Y tế chịu trách nhiệm về việc mua, nhập khẩu, tiếp nhận, phân phối vaccine bảo đảm kịp thời, minh bạch, chống tham nhũng, tiêu cực theo đúng chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng tại Công văn số 50-CV/VPTW ngày 19/2/2021 và của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 312/VPCP-KGVX ngày 8/2/2021.

Bộ Y tế nhanh chóng tổ chức tiêm vaccine, trước hết cho các đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết của Chính phủ. Đồng thời, tiếp tục rà soát, thúc đẩy đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch, trong đó quán triệt tinh thần chủ động, tích cực, không chủ quan, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt là tại Hải Dương, Hải Phòng và sớm xử lý dứt điểm các ổ dịch hiện có.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang