Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận hệ thống phân phối nước ngoài, đẩy mạnh xuất khẩu

author 06:41 13/10/2019

(VietQ.vn) - Doanh nghiệp cần nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng năng lực kinh doanh để tiếp cận hệ thống phân phối Tập đoàn AEON, tạo đà cho việc xuất khẩu vào thị trường Nhật.

Hỗ trợ doanh nghiệp Việt đưa hàng vào hệ thống AEON

Nhật Bản là một trong những thị trường truyền thống và xuất khẩu trọng điểm của Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng trong nhiều năm nay. Vì vậy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã ký kết Biên bản hợp tác tổ chức Tuần hàng Việt Nam - Hà Nội thường niên trong thời gian 20 năm. Các chương trình thực hiện Biên bản ghi nhớ này được bắt đầu từ năm 2017, tâm điểm là các hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ các doanh nghiệp Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung tiếp cận hệ thống phân phối của Tập đoàn AEON tại Nhật Bản.

Đại diện Tập đoàn Aeon kết nối trực tiếp với các doanh nghiệp của Hà Nội và các tỉnh, thành phố 

Tại Hội thảo về giải pháp thúc đẩy, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vào hệ thống bán lẻ hiện đại trên địa bàn thành phố Hà Nội, do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) phối hợp với Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam và Công ty Aeon Top Value Việt Nam tổ chức mới đây tại Hà Nội, bà Nguyễn Thị Mai Anh - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch thành phố Hà Nội- cho biết, Tập đoàn AEON là một trong những nhà bán lẻ lâu đời nhất tại Nhật Bản, hiện là một trong những tập đoàn thương mại bán lẻ lớn nhất trên thế giới với 179 liên doanh trong và ngoài nước Nhật Bản.

Để thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp vào hệ thống phân phối của Tập đoàn AEON, từ đó thâm nhập vào thị trường Nhật Bản, điều cần thiết trước tiên là nâng cao năng lực kinh doanh và chất lượng sản phẩm một cách bài bản cho các doanh nghiệp Việt tiếp cận hệ thống phân phối của Tập đoàn AEON Nhật Bản, qua đó có định hướng sản xuất, chiến lược xuất khẩu hàng hoá sang thị trường Nhật Bản. Đồng thời, tổ chức kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp Việt Nam với Tập đoàn AEON Nhật Bản để tạo điều kiện cho doanh nghiệp trao đổi về cơ hội đưa trực tiếp sản phẩm Việt Nam vào hệ thống phân phối của Tập đoàn AEON - bà Nguyễn Thị Mai Anh cho hay.

Tại hội thảo, ông Fukui Tomoaki, Quản lý bộ phận sản phẩm Công ty TNHH Aeon Topvalu Việt Nam cho biết, Tập đoàn AEON luôn mong muốn đưa sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam vào bày bán tại các siêu thị AEON ở Việt Nam, từ đó mở rộng ra các siêu thị AEON ở Đông Nam Á cũng như hệ thống AEON ở Nhật Bản.

Tuy nhiên, AEON có những quy định khắt khe về kiểm tra chất lượng sản phẩm trước khi nhập hàng như: An toàn thực phẩm; xác định nguyên vật liệu đầu vào, quy trình sản xuất của nhà máy; quy định chất lượng từng sản phẩm như tồn dư hóa chất nông nghiệp, chất kháng sinh… "Để trở thành nhà sản xuất của AEON, các doanh nghiệp Việt Nam cần tuân thủ 2 tiêu chuẩn gồm: tiêu chuẩn đánh giá về trách nhiệm xã hội về nhận quyền, điều kiện làm việc, bảo vệ môi trường và tiêu chuẩn đánh giá nhà máy về trang thiết bị đáp ứng chất lượng tiêu chuẩn sản phẩm của AEON”- ông Fukui Tomoaki phân tích và đánh giá, nông sản Việt Nam rất tốt và chất lượng được nhiều nước trong khu vực và trên thế giới tin dùng.

Nâng cao tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng sản phẩm

Theo các chuyên gia kinh tế, việc đưa hàng Việt vào hệ thống phân phối của AEON nói riêng và các hệ thống phân phối nước ngoài là một quá trình rất dài, đòi hỏi quá trình làm ăn bài bản từ phía doanh nghiệp. Nhưng bù lại, doanh nghiệp sẽ có một thị trường rộng mở, thường xuyên và nâng cao được uy tín thương hiệu cũng như năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

Với mong muốn ngày càng nhiều nông sản Việt vào hệ thống AEON, ông Shiotani Yuichiro, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Aeon Topvalu Việt  Nam cho hay, AEON sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với HPA hỗ trợ các doanh nghiệp Việt. Trong thời gian tới, Tập đoàn AEON sẽ mở rộng phạm vi hoạt động tại nhiều tỉnh thành của Việt Nam, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sản phẩm của mình vào thị trường Nhật Bản và khu vực Đông Nam Á.

Tại Hội thảo, các doanh nghiệp được các chuyên gia tư vấn về tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng sản phẩm và logistics đối với các nhóm hàng để tham gia cung ứng vào hệ thống phân phối của Tập đoàn AEON, tạo đà cho việc xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản.

Tập đoàn Aeon cũng kết nối trực tiếp với các doanh nghiệp của Hà Nội và các tỉnh, thành phố. Đây là những doanh nghiệp do Topvalu và AEON Việt Nam lựa chọn trên cơ sở xem xét năng lực doanh nghiệp, có mặt hàng phù hợp định hướng và đáp ứng tiêu chí đối với nhà cung cấp của Tập đoàn Aeon.

Đánh giá cao tính thiết thực của Hội thảo, ông Nguyễn Anh Tùng- Giám đốc Chi nhánh kinh doanh nông sản Công ty Vinaseed cho rằng, việc được kết nối trực tiếp với Tập đoàn AEON đã giúp công ty hiểu rõ hơn được những tiêu chuẩn kỹ thuật cần thiết phải đáp ứng để có thể vào được hệ thống phân phối của AEON, từ đó mở ra cơ hội xuất khẩu.

Còn bà Lương Thị Ngọc Nữ - đại diện Công ty TNHH Vĩnh Hiệp - doanh nghiệp sản xuất cà phê nhãn hiệu L’amant cho hay, công ty rất mong muốn được hợp tác với Tập đoàn AEON để tăng thêm thị phần cũng như giá trị sản phẩm. Những quy định về chất lượng của AEON, Vĩnh Hiệp hoàn toàn đáp ứng được bởi ngay từ khi thành lập, Vĩnh Hiệp đã tuân thủ nghiêm các quy định, quy chuẩn theo thông lệ quốc tế.

80 gian hàng giới thiệu sản phẩm của các doanh nghiệp Việt bày bán trong AEON Mall Long Biên 

  Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang