Hỗ trợ đổi mới giấy phép lái xe trực tuyến sang thẻ nhựa từ đầu tháng 12

author 20:15 27/11/2023

(VietQ.vn) - Dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ đề xuất đổi giấy phép lái xe máy vật liệu bìa được cấp trước ngày 1/7/2012 sang thẻ nhựa do các loại giấy phép cũ không đủ thông tin để đồng bộ với tài khoản định danh, thẻ căn cước.

Thông tư 63/2023/TT-BTC đã sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về phí, lệ phí nhằm khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Cụ thể, với quy định mới của Bộ Tài chính, từ ngày 1/12/2023 đến hết ngày 31/12/2025, mức thu lệ phí cấp mới, cấp lại, cấp đổi giấy phép lái xe (quốc gia và quốc tế) khi công dân nộp hồ sơ trực tuyến được giảm từ 135.000 đồng/lần xuống còn 115.000 đồng/lần.

Từ ngày 1/1/2026 trở đi, sẽ áp dụng mức thu lệ phí như cũ theo quy định tại Biểu mức thu phí, lệ phí ban hành kèm theo Thông tư số 37/2023/TT-BTC là 135.000 đồng/lần.

Để đổi giấy phép lái xe trực tuyến, người dân cần chuẩn bị một số điều kiện và thủ tục, bao gồm: Tài khoản trên cổng dịch vụ công quốc gia hoặc tài khoản VNeID cấp độ 2, bản scan hai mặt giấy phép lái xe đang dùng hoặc căn cước công dân, giấy khám sức khỏe điện tử hoặc giấy chứng thực khám sức khỏe điện tử (file PDF), file ảnh chụp chân dung nền xanh cỡ 3x4.

Đây là quy định tại Thông tư 63 nhằm khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến của Bộ Tài chính, có hiệu lực từ ngày 1/12. Các bước đổi giấy phép lái xe trực tuyến gồm:

Bước 1: Truy cập vào cổng DVCQG tại địa chỉ: https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-trang-chu.html.

Bước 2: Chọn Dịch vụ công trực tuyến và tìm kiếm từ khóa "đổi giấy phép lái xe".

Bước 3: Chọn đơn vị thực hiện, chọn tỉnh/thành phố, sở và ấn "đồng ý".

Bước 4: Khi giao diện chuyển sang cổng dịch vụ công đổi giấy phép lái xe đã chọn, ấn nút "nộp trực tuyến" rồi đăng nhập tài khoản.

Bước 5: Hoàn tất mọi thông tin được yêu cầu trên trang và ấn nút đăng ký.

Bước 6: Sau khi hồ sơ được xác nhận lịch hẹn, người dân sắp xếp theo đúng thời gian đã hẹn và mang căn cước công dân hoặc hộ chiếu (đối với người nước ngoài) để đối chiếu, đồng thời phải mang theo đầy đủ hồ sơ để thực hiện việc đổi giấy phép lái xe.

Trước đó, trong báo cáo, giải trình về vấn đề này, Bộ trưởng Tô Lâm nêu việc đổi giấy phép lái xe không thời hạn từ thẻ giấy sang thẻ nhựa PET là cần thiết. Do những giấy phép lái xe không thời hạn được cấp trước ngày 1-7-2012 còn thiếu một số trường thông tin cơ bản như ngày, tháng sinh, số chứng minh nhân dân, căn cước công dân... Vì thế không thể đồng bộ vào tài khoản định danh điện tử, thẻ căn cước. Mặt khác giấy phép lái xe giấy cấp trước ngày 1-7-2012 được sử dụng trên 10 năm đã cũ, nhàu, nát. Do đó, phải chuyển đổi sang giấy phép lái xe thẻ nhựa mới có thể tích hợp đầy đủ các trường thông tin theo yêu cầu.

Tuy nhiên, do triển khai chưa đồng bộ nên số lượng hồ sơ đăng ký còn hạn chế, tháng 1/2023 tiếp nhận 76 hồ sơ; tháng 2/2023 có 365 hồ sơ; tháng 3/2023 có 966 hồ sơ…

Hơn nữa, việc chuyển đổi từ giấy phép lái xe bằng chất liệu giấy sang chất liệu nhựa sẽ phát sinh chi phí về tài chính và thời gian cho người dân. Đại biểu Trịnh Minh Bình (Vĩnh Long) dẫn số liệu từ Cục Đường bộ Việt Nam cho thấy, cả nước có khoảng 22 triệu giấy phép lái xe mô tô không thời hạn bằng vật liệu giấy, được cấp từ năm 1995 đến tháng 7-2012. Trong khi đó, lệ phí cấp đổi giấy phép lái xe theo quy định là 135.000 đồng.

Như vậy, nếu phải cấp đổi toàn bộ số giấy phép lái xe trên, người dân sẽ phải tốn 2.970 tỉ đồng. Với chi phí lớn như vậy, ông cho rằng cân nhắc kỹ về nội dung này. Để hạn chế tạo ra áp lực chuyển đổi, tạo thuận lợi hơn cho người dân, Chính phủ sẽ thực hiện chuyển đổi có lộ trình, nghiên cứu các mức chi phí, biện pháp thực hiện đảm bảo thuận lợi nhất cho người dân.

Duy Trinh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang