Hà Nội áp dụng chuyển đổi số trong thanh toán cho hệ thống xe buýt công cộng

author 05:47 09/11/2023

(VietQ.vn) - Từ ngày 15/11, Hà Nội chính thức triển khai thí điểm hệ thống thanh toán điện tử cho 24 tuyến buýt trên địa bàn. Thay vì thanh toán tiền mặt và nhận vé giấy, hành khách buýt sẽ có cơ hội sử dụng vé điện tử.

Sự kiện: CHUYỂN ĐỔI SỐ

Việc triển khai này nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ và thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố Hà Nội trong việc cải thiện vận tải hành khách công cộng. Hệ thống vé điện tử liên thông đa phương thức sẽ giúp cải thiện quản lý và điều hành mạng lưới tuyến buýt và đáp ứng nhu cầu của hành khách.

Vé xe buýt giấy sẽ được thay bằng vé điện tử trong tương lai

Ban lãnh đạo Trung tâm Quản lý Giao thông Công cộng thành phố Hà Nội cho biết "thẻ vé điện tử là một trong những giải pháp chuyển đổi số quan trọng nhằm hướng tới thành phố thông minh, đem lại nhiều lợi ích cho thành phố và người tham gia giao thông công cộng."

Hệ thống vé điện tử sẽ được áp dụng cho vé lượt, vé tháng 1 tuyến và vé tháng liên tuyến trên 24 tuyến buýt đang hoạt động tại Thành phố Hà Nội. Cụ thể, các tuyến buýt như BRT, 02, 08, 21, 32, 58, 64, 65, 74, 103, 142, 143, 146, 157, 159, buýt điện E01, E02, E03, E04, E05, E06, E07, E08 và E09 sẽ được sử dụng hệ thống vé thanh toán điện tử.

Hành khách có thể chủ động đăng ký vé, mua vé và thanh toán trực tuyến qua website hoặc ứng dụng di động, hoặc trực tiếp tại các quầy vé cung cấp dịch vụ. Hệ thống chấp nhận nhiều hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, bao gồm thẻ ngân hàng, ví điện tử, mã QR, và nhiều tùy chọn khác.

Sau khi thí điểm thành công trên 24 tuyến buýt, Trung tâm Quản lý Giao thông Công cộng Thành phố Hà Nội dự kiến sẽ tiếp tục thí điểm hệ thống vé điện tử liên thông đa phương thức cho tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông.

Hệ thống vé điện tử này không chỉ giúp người dân sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng một cách tiện lợi mà còn đóng góp vào việc biến Hà Nội thành một thành phố thông minh và bền vững hơn. Các doanh nghiệp có thể tận dụng đổi mới trong hệ thống thanh toán điện tử trên các tuyến buýt công cộng ở Hà Nội như một cơ hội để nâng cao hiệu quả kinh doanh và tạo lợi ích cho họ cũng như khách.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần sẵn sàng cung cấp các dịch vụ kết nối, các ứng dụng và cổng thanh toán trực tuyến để kết nối với hệ thống vé điện tử của tuyến buýt. Đồng thời phải đảm bảo rằng nhân viên của doanh nghiệp được đào tạo về quy trình và công nghệ thanh toán điện tử để họ có thể hỗ trợ và tư vấn cho khách hàng. Ngoài ra, doanh nghiệp cần phối hợp với, chính quyền và công ty công nghệ để tăng cường tính bảo mật, quản lý dữ liệu và bảo vệ thông tin của khách hàng.

Bài viết được hỗ trợ thực hiện bởi Kế hoạch “Hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021 – 2025” do UBND thành phố Hà Nội ban hành tại Quyết định số 3457/QĐ-UBND ngày 23/9/2022.

Doanh nghiệp có thể tham gia tự đánh giá trực tuyến mức độ sẵn sàng chuyển đổi số tại đây!

Duy Trinh 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang